Nâng cao hiệu quả hoạt động của luật sư

Thứ Tư, 03/02/2021, 18:44 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã thường xuyên nâng cao chất lượng luật sư, các tổ chức hành nghề luật sư, đồng thời sẵn sàng tham gia trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cố vấn miễn phí trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cho người dân. 

Luật sư Huỳnh Ngọc Hoàng, Đoàn Luật sư tỉnh tham gia bào chữa cho người yếu thế tại một phiên tòa.
Luật sư Huỳnh Ngọc Hoàng, Đoàn Luật sư tỉnh tham gia bào chữa cho người yếu thế tại một phiên tòa.

Cùng với các luật sư là cộng tác viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, các luật sư khác cũng tích cực tham gia hoạt động trợ giúp pháp lý do Đoàn Luật sư tỉnh tổ chức. Hoạt động trợ giúp pháp lý đã góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật. 

Nhờ sự tư vấn, giải đáp pháp luật của các luật sư mà nhiều vụ việc tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, thủ tục hành chính, chia tài sản... được giải quyết thấu tình đạt lý. Là người từng được luật sư tư vấn pháp luật miễn phí, ông Trần Công Lý (phường 11, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Do không am hiểu nhiều về pháp luật nên việc phân chia mảnh đất do cha mẹ để lại khiến tình cảm anh em trong gia đình tôi bị sứt mẻ. Sau đó, nhờ được các luật sư tư vấn, anh em tôi không chỉ hàn gắn quan hệ gia đình mà còn có điều kiện nâng cao nhận thức pháp luật”.

Ngoài hoạt động tư vấn pháp luật, Đoàn Luật sư tỉnh còn phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết, xét xử nhiều vụ án hình sự, hành chính và các vụ việc dân sự, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, giúp cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án đúng người, đúng pháp luật, đem lại lòng tin nơi người dân. Điển hình như vụ 33 hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và kiện đòi 12 DN chế biến hải sản (xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) bồi thường vì xả thải gây chết cá. Trong vụ án này, các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 33 hộ dân đã đưa ra bằng chứng về nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt là do hoạt động xả thải của các DN chế biến hải sản. Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử đã buộc các DN phải bồi thường cho các hộ dân với mức 76,64% giá trị thiệt hại.

Trong 2 năm (2019-2020), các luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh đã cung cấp dịch vụ pháp lý, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can, bị cáo trong 962 vụ án, trong đó có 106 vụ dân sự và hôn nhân gia đình, 20 vụ kinh tế thương mại, 12 vụ hành chính, 2 vụ lao động; tư vấn pháp luật thường xuyên cho 156 vụ; tư vấn pháp luật theo vụ việc cho 239 vụ.

Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư tỉnh cũng tích cực triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng cách lồng ghép thông qua việc trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân và tham gia hỗ trợ pháp lý trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, các luật sư đã tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Dân sự, Bộ luật Lao động, Luật Trẻ em, Luật Trưng cầu ý dân, Luật Hôn nhân gia đình, Hợp đồng vay tài sản, những quy định liên quan đến quyền sử dụng đất, trình tự giải quyết tranh chấp đất đai, quan hệ tài sản trong hôn nhân gia đình… đến người dân. 

Ngoài ra, Đoàn Luật sư tỉnh còn tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án Luật. Các ý kiến của Đoàn Luật sư tỉnh được Đoàn ĐBQH và các cơ quan, tổ chức ghi nhận, tiếp thu, góp phần xây dựng các văn bản luật được thông qua ngày càng sát với thực tiễn và có tính khả thi hơn.  

Luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đoàn Luật sư tỉnh tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao ý thức chính trị tư tưởng, bản lĩnh vững vàng, kiên định trong hoạt động nghề nghiệp của từng luật sư; xây dựng, kiện toàn và phát triển các tổ chức hành nghề luật sư với đội ngũ luật sư tăng về số lượng và bảo đảm về chất lượng. Đoàn Luật sư tỉnh cũng bồi dưỡng để có nhiều luật sư giỏi, có khả năng tham gia tranh tụng các vụ án có yếu tố nước ngoài, nhất là án kinh tế, thương mại... Đồng thời, tích cực tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng chính sách; tư vấn miễn phí cho người dân; tham gia các đợt phát động ủng hộ người nghèo, bị ảnh hưởng thiên tai; đóng góp tiền của và sẵn sàng đấu tranh bảo vệ đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.