TẠI XÃ CHÂU PHA, TX. PHÚ MỸ

Xây hàng rào lấn chiếm lối đi chung?

Thứ Sáu, 05/02/2021, 19:56 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, người dân ở tổ 3, thôn Tân Long (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, hơn 1 tháng qua, lối đi chung của người dân trong khu vực này bị một hộ xây hàng rào lấn chiếm, khiến con hẻm bị thu hẹp. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã ghi nhận và tìm hiểu sự việc.

Con hẻm bị “thắt cổ chai” ở phía đầu do gia đình ông Hậu xây hàng rào.
Con hẻm bị “thắt cổ chai” ở phía đầu do gia đình ông Hậu xây hàng rào.

Theo trình bày của một số hộ dân tổ 3, thôn Tân Long, trước đây họ mua đất nằm ở khu vực phía bên trong khu đất của gia đình ông Nguyễn Văn Ba (tổ 3, thôn Tân Long). Để tạo thuận lợi cho mọi người đi lại, ông Nguyễn Văn Ba chừa lối đi chung rộng 2m, dài 50m. Từ năm 2000 đến nay, 9 hộ dân đã mua đất và xây nhà ở trong khu vực này.

Do không có đường nhánh thông qua hẻm khác, nên lâu nay các gia đình này đều đi qua con hẻm trên để ra đường lớn. Tuy nhiên, hơn 1 tháng nay, ông Nguyễn Phúc Hậu (con trai ông Ba) đã xây dựng hàng rào “lấn chiếm” khoảng 1m ngang đường hẻm, khiến lối đi chung của các hộ bên trong chỉ còn khoảng 1m. “Ông Ba đã hiến 2m đường đi cho các gia đình chúng tôi, nay con trai ông lại rào lối đi chung, gây khó khăn cho việc đi lại của các gia đình phía trong. Tôi mong chính quyền có hướng giải quyết, yêu cầu ông Hậu phá dỡ hàng rào, trả lại lối đi chung cho chúng tôi”, ông Kiều Văn Hưng (tổ 3, thôn Tân Long) kiến nghị.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạng con đường hẻm có chiều dài hơn 50m, rộng 2m, mặt đường đổ đá. Đoạn đi qua nhà ông Hậu ở đầu hẻm dài khoảng 11m, hiện bị thu hẹp, rộng chỉ còn 1m. Phía trong con hẻm có 9 hộ dân đang sinh sống.

Giải thích với phóng viên về sự việc trên, ông Nguyễn Phúc Hậu cho biết, khi bán đất cho những người ở bên trong, ba ông có hứa hiến 1m đất làm lối đi chung. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, để tạo điều kiện lưu thông thông thoáng cho các gia đình phía bên trong, gia đình ông đã tạm để lối đi rộng 2m. Tháng 11/2020, ông Kiều Văn Yên (một hộ dân sống ở bên trong) lấy lý do dọn dẹp đường đi chung đã chặt phá một số cây cảnh nhà ông Hậu được trồng nhiều năm trên đất của gia đình và còn lớn tiếng chửi bới, thách thức ông Hậu. Vì vậy, ông Hậu họp bàn với người thân và quyết định rào lại 1m đất của gia đình để giữ đất và trừ lại 1m làm lối đi chung như cam kết ban đầu của ông Ba khi bán đất. “Tôi chỉ rào đất của gia đình tôi. Nếu các hộ dân muốn thêm 1m để đường đi được rộng rãi hơn, tôi đồng ý, nhưng phải hỗ trợ cho tôi một phần chi phí” ông Hậu cho biết.

Làm việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về nội dung bạn đọc phản ánh, ông Trịnh Cao Cường, công chức Giao thông-Thủy lợi, UBND xã Châu Pha cho biết, ngày 9/12/2020, UBND xã Châu Pha nhận được đơn khiếu nại của ông Hưng và các hộ dân về việc ông Hậu lấn chiếm lối đi chung. Ngày 18/12/2020, UBND xã đã mời các gia đình trong tổ 3 đến để tiến hành hòa giải, nhưng không thành công. Căn cứ hồ sơ địa chính, khu vực đất này không thể hiện đường đi. Diện tích con đường mà các hộ dân đang sử dụng bấy lâu nay nằm trong thửa đất do gia đình ông Nguyễn Phúc Hậu quản lý.

“Trước mắt, UBND xã đề nghị cán bộ thôn Tân Long tiếp tục gặp gỡ các bên để thống nhất phương án hỗ trợ gia đình ông Hậu. Đồng thời, tiếp tục vận động ông Hậu tháo dỡ hàng rào, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi. Trường hợp hai bên không thống nhất được phương án chung, UBND xã sẽ xem xét và tiến hành các bước xử lý tiếp theo để hỗ trợ các hộ dân trong thời gian tới”, ông Trịnh Cao Cường cho biết.

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC

;
.