Vì sao nhiều xe chở đất đá ra khỏi khu xử lý chất thải Tóc Tiên?

Thứ Sáu, 09/04/2021, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày gần đây, Báo BR-VT tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh việc chở đất đá từ Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên ra ngoài; chở chất thải lỏng vào xử lý tại Công ty TNHH Kbec Vina… Sự việc đã được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Công ty TNHH Dịch vụ Long Nga vận chuyển đất đá từ khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên ra ngoài  sau khi trúng đấu giá.
Công ty TNHH Dịch vụ Long Nga vận chuyển đất đá từ khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên ra ngoài sau khi trúng đấu giá.

Sáng ngày 6/4, có mặt tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ), chúng tôi ghi nhận có 3-4 chiếc xe tải nối đuôi nhau vào khu vực 5ha trong khu xử lý, bốc dỡ đất đá, sau đó chở ra ngoài phạm vi của khu xử lý. Hình ảnh này khiến người dân nghi ngờ và phản ánh đến các cơ quan chức năng, cho rằng Công ty TNHH Kbec Vina đã tự ý chở đất đá trong khu xử lý ra ngoài để bán trái với quy định.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Lee Sun Hack, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kbec Vina cho biết, công ty đang thi công các công trình bảo vệ môi trường cho bãi chôn lấp, phải đào xuống độ sâu 20m. Số lượng đất đá sau khi đào từ bãi chôn lấp được công ty vận chuyển ra ngoài phạm vi hàng rào của công ty, được tập kết tạm thời tại khu vực 5ha cũng thuộc phạm vi của Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên và bàn giao cho Trung tâm Quản lý các khu xử lý chất thải tập trung tỉnh (thuộc Sở Xây dựng).

Ông Nguyễn Văn Huynh, Trưởng phòng Phát triển đô thị và hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng khẳng định, không có chuyện Công ty TNHH Kbec Vina tự ý vận chuyển đất đá từ trong khu xử lý ra ngoài tiêu thụ như phản ánh của người dân, mà là xe của Công ty TNHH dịch vụ Long Nga (ấp 4, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) vận chuyển đất đá ra ngoài theo đúng quy định. Cụ thể, theo Trung tâm Quản lý các khu xử lý chất thải (thuộc Sở Xây dựng), tháng 3/2020, UBND tỉnh đã có công văn số 2598/UBND-VP cho phép Trung tâm Quản lý các khu xử lý chất thải bán đấu giá 60.000m3 đất đá dôi dư do trong quá trình Công ty TNHH Kbec Vina thi công giai đoạn 2 hố chôn lấp chất thải sinh hoạt trong khu xử lý.  Theo đó, Công ty TNHH Dịch vụ Long Nga là đơn vị trúng đấu giá với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Sau khi trúng đấu giá, Công ty TNHH Dịch vụ Long Nga đã nộp đủ số tiền trên vào ngân sách tỉnh. Và theo quy định, sau khi đấu giá và nộp tiền trúng đấu giá, đơn vị sẽ được vận chuyển toàn bộ lượng đất đá hỗn hợp trên ra ngoài. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên UBND tỉnh đã có công văn số 1409/UBND-VP cho phép gia hạn thời gian vận chuyển khối lượng đất đá cho Công ty TNHH dịch vụ Nga Long ra khỏi khu xử lý đến hết ngày 26/5/2021. Vì vậy, những ngày này, đơn vị trúng đấu giá đang gấp rút vận chuyển đất đá ra khỏi khu xử lý để kịp tiến độ.

Cũng theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH Kbec Vina còn chở chất thải lỏng vào công ty để xử lý. Về việc này, phía Công ty TNHH Kbec Vina đã có văn bản báo cáo cơ quan chức năng. Theo đó, Công ty TNHH Kbec Vina hiện đang xử lý 1400-1.500 tấn rác bao gồm rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp thông thường cho các địa phương trên địa bàn tỉnh bằng công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh. Để xử lý khối lượng rác này, mỗi ngày công ty có 2-3 xe chở hóa chất như axit sunfuric, natri hiđroxit và clorua sắt được chuyển đến bằng xe bồn ở dạng lỏng vào bãi chôn lấp để khử mùi, khử trùng... trước khi tiến hành các bước chôn lấp. Ngoài ra, mỗi ngày có 1 xe khoảng 10m3 chở nước rỉ rác từ TP. Vũng Tàu (do lượng rác thải sinh hoạt tại TP. Vũng Tàu nhiều nhất trong tỉnh nên thành phố phải ép rác để tách ra phần rác và phần nước rỉ rác trước khi vận chuyển về bãi chôn lấp) Công ty TNHH Kbec Vina để xử lý tại hố chứa nước rỉ rác công suất 400m3/ngày đêm. Bên cạnh đó, mỗi ngày công ty tiếp nhận 170 chuyến xe chở rác ra vào bãi chôn lấp. Các xe ra vào cổng đều được giám sát bằng camera, đưa vào hệ thống cân để kiểm tra trọng lượng; xe trước khi ra khỏi bãi chôn lấp sẽ được qua hệ thống rửa xe.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, Trung tâm Quản lý các khu xử lý chất thải (Sở Xây dựng), Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) đã tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác nhận phía Công ty TNHH Kbec Vina không có xe chở chất thải lỏng vào bãi chôn lấp để xử lý.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.