Đất đang ở nhưng nằm trên sổ đỏ người khác

Thứ Năm, 09/02/2023, 19:59 [GMT+7]
In bài này
.

Đất mua và sử dụng ổn định nhiều năm nay, nhưng một phần diện tích đất này lại nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) của người khác. Đó là nội dung phản ánh của ông Trần Đình Kim (thôn Tân Trung, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Ông Trần Đình Kim (thôn Tân Trung, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, ranh giới đất bằng cây xanh đã được gia đình ông trồng hàng chục năm qua nay vẫn còn.
Ông Trần Đình Kim (thôn Tân Trung, xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho biết, ranh giới đất bằng cây xanh đã được gia đình ông trồng hàng chục năm qua nay vẫn còn.

Diện tích đất bị cấp thiếu?

Theo phản ánh của ông Trần Đình Kim, năm 1996, gia đình ông mua khoảng 3 sào đất của ông Đỗ Văn Liêu (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ). Sau đó ông cất nhà sinh sống và trực tiếp canh tác trên phần đất này. Để bảo vệ đất, ông Kim có trồng hàng cây xung quanh làm ranh giới đất.

Năm 2000, ông Kim nộp hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ lên UBND xã Châu Pha. Tháng 5/2007, có đoàn cán bộ vào đo đạc đất của ông. Trong biên bản đo đạc thể hiện chữ ký các hộ liền kề nhưng không thể hiện diện tích và sơ đồ vị trí đất. Ngày 19/10/2010, gia đình ông Kim được cấp giấy CNQSDĐ, với tổng diện tích 1.821m2. Diện tích này chỉ mới bằng hơn 1/2 phần đất mà gia đình ông Kim mua từ ông Liệu và hiện trạng đất đang sử dụng. Ông Kim đã liên hệ với UBND xã Châu Pha và gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền đề nghị điều chỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tháng 8/2022, khi cơ quan chức năng đến nhà ông Kim kiểm đếm đất để tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu thì ông Kim mới biết diện tích đất mà ông đang bị thiếu đã được cấp cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Minh Hưng, đơn vị đang sở hữu mỏ đá cạnh nhà ông.

Điều đáng nói, diện tích đất chồng lấn này hơn 1.000m2, trong đó bao gồm... nửa căn nhà mà gia đình ông Kim đang sinh sống nhiều năm qua. “Đất gia đình tôi mua và sử dụng ổn định hơn 27 năm qua, giờ lại thuộc sở hữu của người khác, khiến tôi rất bức xúc. Tôi đề nghị cơ quan chức năng điều chỉnh lại diện tích đất cho gia đình chúng tôi”, ông Kim kiến nghị.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy, diện tích đất trên gia đình ông Kim sử dụng ổn định và không xảy ra tranh chấp với ai trong mấy chục năm qua. Trên đất vẫn có hàng rào xác định ranh giới đất bằng cây xanh của gia đình ông Kim trồng. Hàng xóm cũng xác nhận có việc mua bán đất giữa ông Liệu và ông  Kim. “Ông Kim là người trực tiếp ở và canh tác trên diện tích đất trên từ năm 1996 đến nay. Sau khi mua xong, gia đình ông về xây nhà ở luôn, không xảy ra tranh chấp với ai”, ông Hà Quyết Tiến (thôn Tân Trung, xã Châu Pha), cháu ông Đỗ Văn Liệu xác nhận.

Có thể gửi đơn đến tòa án 

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Châu Pha cho biết, ông Trần Đình Kim có gửi đơn kiến nghị lên UBND TX. Phú Mỹ. Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND thị xã, UBND xã Châu Pha đã rà soát lại các diện tích đất khu vực này và báo cáo UBND TX. Phú Mỹ.

Theo đó, ngày 17/6/2010, ông Trần Đình Kim đến UBND xã Châu Pha đăng ký giấy CNQSDĐ đối với thửa đất số 472 tờ bản đồ 36, diện tích 298m2, thửa 473 tờ 36 diện tích 1.419m2 (trên cơ sở số liệu bản đồ số hóa năm 2008). Sau khi thẩm định nguồn gốc, hồ sơ pháp lý liên quan, chính quyền xã có niêm yết công khai theo quy định. Quá trình niêm yết công khai, UBND xã Châu Pha không nhận được đơn thư khiếu nại nào của công dân, nên đã trình UBND huyện Tân Thành (nay là TX. Phú Mỹ) cấp giấy CNQSDĐ cho ông Trần Đình Kim tại quyết định số 7795 ngày 19/10/2010 đối với thửa đất số 472 và thửa 473.

Còn về thửa đất 471 mà ông Kim đang phản ánh là diện tích gia đình ông bị thiếu, UBND xã Châu Pha đã phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TX. Phú Mỹ (dưới sự chứng kiến của Ban điều hành thôn Tân Trung và ông Trần Đình Kim) tiến hành đo đạc hiện trạng khu đất nhà ông Kim.

Kết quả, hiện trạng đất mà gia đình ông Trần Đình Kim đang sử dụng có một phần thuộc thửa đất số 471 tờ 36 diện tích 1.231,6m2 do Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Minh Hưng đứng tên quyền sử dụng. Nguồn gốc đất do ông Trần Văn Thông tự khai phá năm 1976, đăng ký giấy CNQSDĐ năm 2000 và đã được cấp giấy CNQSDĐ ngày 18/10/2000. Năm 2004, ông Trần Văn Thông chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển xây dựng Minh Hưng.

“UBND xã Châu Pha đã rà soát, xác minh nội dung ông Kim khiếu nại và báo cáo UBND TX. Phú Mỹ. Trong trường hợp ông Kim không đồng ý, ông có thể gửi đơn lên tòa án giải quyết theo quy định”, bà Hoàng Thị Giang nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.