123
Giữ bình yên vùng trời, vùng biển Tổ quốc - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Giữ bình yên vùng trời, vùng biển Tổ quốc

Thứ Hai, 27/11/2017, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.
Máy bay của Công ty Trực thăng miền Nam và tàu Hải quân huấn luyện cứu nạn trên biển. 
Máy bay của Công ty Trực thăng miền Nam và tàu Hải quân huấn luyện cứu nạn trên biển. 

Thời gian qua, các lực lượng của Bộ Quốc phòng đã thực hiện hàng trăm chuyến bay tuần dương, quan sát, huấn luyện, diễn tập, cứu hộ - cứu nạn trên các vùng biển, đảo. Hoạt động này góp phần quan trọng cùng với cán bộ, chiến sĩ Hải quân bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng trời, vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

TỪ BAY HUẤN LUYỆN…

Trong hàng chục chuyến bay ra Trường Sa và nhà giàn DK1, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành (công tác tại Trung đoàn 917, thuộc Sư đoàn 370) gặp phải nhiều tình huống không lường trước được. Trong đó, lần bay “tìm nhà giàn trong mưa biển” khiến Thiếu tá Thành không thể nào quên, anh kể: Hôm đó, anh và 6 đồng đội khác nhận nhiệm vụ bay huấn luyện chiến đấu từ sân bay Trà Nóc (Cần Thơ) đến nhà giàn DK1/10. Đây là chặng bay không dài, nhưng thời tiết hôm đó rất khắc nghiệt. Sau khi bay được 3/4 chặng đường, bỗng nhiên cơn giông bất ngờ ập đến. Mưa như trút nước, tầm nhìn hạn chế, máy bay chao đảo “lệch chuẩn” do chênh lệch luồng gió bất ngờ. Ngồi trong buồng lái, anh nghe rõ tiếng cánh quạt xé nước rầm rầm trên đầu…

Bằng kinh nghiệm và bản lĩnh người lính, Thiếu tá Thành bình tĩnh xử lý các thông số kỹ thuật như bật đèn pha sáng độ cao nhất, xử lý kính khi gặp mưa mù, mở radar quan sát ở chế độ tìm kiếm, nhưng vẫn không thấy nhà giàn đâu cả. “Lúc đó, quan sát qua cửa kính máy bay xuống phía dưới, không thấy đèn chớp từ nhà giàn DK1 báo hiệu, chỉ thấy một màn mưa biển dày đặc. Không còn cách nào khác, tôi phải cho máy bay thoát ra khỏi vùng mưa giông, sau đó bay vòng lại tìm kiếm nhà giàn. Khi bắt được tín hiệu đèn chớp và bảo đảm thật an toàn mới cho máy bay hạ cánh. Chuyến bay đó quá nguy hiểm, nhưng là bài học về xử lý sự cố tìm mục tiêu trong mây mù, mưa biển đối với phi công”, Thiếu tá Thành nhớ lại.

Máy bay của Binh Đoàn 18 ra thăm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/15.  
Máy bay của Binh Đoàn 18 ra thăm cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/15.  

ĐẾN BAY CỨU NẠN - CỨU HỘ

Trong các nhiệm vụ bay biển, bay cứu hộ - cứu nạn giữa đại dương được coi là nhiệm vụ phối hợp đặc biệt quan trọng của Quân chủng Phòng Không - Không quân với các lực lượng khác. Để cứu hộ - cứu nạn thành công trên biển, ngoài việc có bản lĩnh chuyên môn vững vàng, phi công còn phải bảo đảm tiêu chuẩn khắt khe khác như: Chịu được áp lực tiếng ồn của động cơ, trí não có khả năng làm việc tập trung cao độ không bị phân tâm, nhanh nhẹn xử lý linh hoạt các tình huống, luôn ở tư thế sẵn sàng hy sinh.

Thiếu tá Trần Văn Hồng (cựu phi công Công ty Trực thăng miền Nam), người đã gắn bó suốt thời gian quân ngũ với những chuyến bay biển Trường Sa, nhà giàn DK1 và các giàn khoan dầu khí trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc kể: Trong hàng trăm lần bay biển trước đây, anh nhớ nhất là lần phối hợp huấn luyện, tìm kiếm cứu nạn ngư dân chìm tàu trên biển tại khu vực nhà giàn. Lần đó, anh điều khiển máy bay xuất phát từ sân bay Vũng Tàu. Theo tình huống chiến thuật, sau chặng bay 30 phút, máy bay phải “treo” ở tọa độ quy định và thả dây mồi xuống biển để cứu ngư dân gặp nạn do chìm tàu. Nhưng đúng lúc đó, cơn lốc biển bất ngờ ập tới. Gió thổi mạnh, máy bay không định vị tại chỗ được. Để ngư dân gặp nạn không ở lâu dưới biển, anh đã “treo” máy bay ở xa rồi thả dây mồi dài theo chiều gió và sóng, đồng thời thả thang dây kéo người gặp nạn lên khoang máy bay.

“Trong nhiều nhiệm vụ huấn luyện thì huấn luyện tìm kiếm cứu nạn ngoài biển xa là phức tạp nhất. Nếu nhân viên cứu hộ cần sức khỏe và kinh nghiệm thì phi công phải có bản lĩnh và kỹ năng lái cực chuẩn mới hoàn thành nhiệm vụ. Bay trên biển, do tác động giông bão, nguy cơ mất an toàn cao hơn trên bộ nhiều lần”, Thiếu tá Hồng tâm sự.

NHIỆM VỤ NÀO CŨNG HOÀN THÀNH

Cũng như những người lính Hải quân Trường Sa, DK1, những người lính khoác áo màu da trời luôn sẵn sàng lái máy bay làm nhiệm vụ trên biển. Bởi, ngoài nhiệm vụ chính trị bảo vệ bình yên bầu trời thềm lục địa thiêng liêng phía Nam của Tổ quốc, họ còn nhiệm vụ khác từ “mệnh lệnh trái tim”: Đó là cứu hộ - cứu nạn ngư dân và tàu thuyền chẳng may bị đắm ngoài khơi. “Đã là người lính thì nhiệm vụ nào được cấp trên giao cũng phải phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất. Bay biển là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, liên quan đến tài sản, tính mạng con người, nên bất cứ lúc nào cũng phải đặt sự an toàn lên hàng đầu. Trong tình huống khó khăn nhất, để bảo vệ vùng trời, vùng biển Tổ quốc, bảo vệ an toàn cho ngư dân thì việc hy sinh của người lính cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng”, Thiếu tá Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Được biết, ngoài lực lượng bay của Quân chủng Phòng không - Không quân định kỳ tuần thám, kiểm tra, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu trên biển, từ tháng 12-2011, Quân chủng Hải quân đã có Phi đội bay Không quân - Hải quân phiên hiệu EC 225. Hàng năm, Phi đội EC 225 vẫn thực hiện các nhiệm vụ tuần dương, nghiên cứu thăm dò, cứu hộ - cứu nạn ngư dân, tàu thuyền gặp nạn trên biển. Những người lính không quân - hải quân trên những chuyến bay ấy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Họ tự hào vì đã góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo, nhà giàn, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: MAI THẮNG

;
.