Nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức

Thứ Ba, 14/11/2017, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.
Học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 67 (năm học 2017-2018), thảo luận nhóm.
Học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính khóa 67 (năm học 2017-2018), thảo luận nhóm.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh đã từng bước nâng cao trình độ cả về lý luận chính trị cũng như chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; góp phần chuẩn hóa các tiêu chuẩn chức danh trong quy hoạch, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng, bổ sung nguồn cán bộ các cấp.

Nhằm thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện và đánh giá thực chất việc giảng dạy, học tập lý luận chính trị của các lớp trung cấp lý luận chính trị-hành chính, trong 2 ngày 6 và 10-11, Trường Chính trị tỉnh đã tổ chức Hội thi học viên giỏi lý luận chính trị cấp trường năm 2017. Vượt qua vòng xét tuyển, 53 thí sinh là học viên đang học các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính đã thực hiện phần thi viết kết hợp kiến thức lý luận và liên hệ thực tiễn. Các học viên chọn 1 trong 2 đề tự luận và trả lời 2 câu hỏi như: Đồng chí hãy chứng minh độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là mục tiêu, sợi chỉ đỏ xuyên suốt của tiến trình cách mạng Việt Nam từ năm 1945 đến nay, là con đường duy nhất đúng mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân ta đã lựa chọn. 9 thí sinh có số điểm từ 8 trở lên trong phần thi viết đã bước vào phần thi thuyết trình, trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo liên quan đến chủ đề thí sinh thuyết trình. Lễ công bố kết quả và trao giải hội thi sẽ được tổ chức vào ngày 15-11.

Thí sinh Võ Thị Hồng Vân (BS BV Tâm thần tỉnh), học viên lớp Trung cấp lý luận chính trị-hành chính khóa 67 (năm học 2017-2018) cho biết: “Để tham gia hội thi, bản thân tôi tự nghiên cứu sâu hơn các nội dung về những vấn đề cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Đảng Cộng sản và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh để vững lý luận và liên hệ thực tiễn. Hội thi đã giúp các học viên trao đổi, học tập kinh nghiệm, tìm ra phương pháp học hiệu quả để nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị cho bản thân”.

Hội thi học viên giỏi lý luận chính trị năm 2017 là một trong những nội dung đổi mới phương pháp dạy và học lý luận chính trị của Trường Chính trị tỉnh. Theo giảng viên Cao Viết Sơn, Khoa Lý luận Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh, việc soạn giáo án là nhân tố đầu tiên có vai trò quan trọng đối với hiệu quả giờ học. Giáo án bao gồm không chỉ nội dung, phương pháp giảng dạy mà cả cách thức tổ chức hoạt động của giảng viên và học viên, làm sao cho học viên được suy nghĩ, hành động, hợp tác học tập với nhau, bày tỏ ý kiến của mình nhiều hơn (thể hiện vai trò trung tâm). Giảng viên sử dụng hiệu quả các nhóm phương pháp (dùng lời, trực quan, thực hành) phù hợp với đối tượng, nội dung bài học; bồi dưỡng tình cảm hứng thú, tinh thần chủ động, thái độ tích cực trong học tập của học viên; hướng dẫn học viên sử dụng hợp lý giáo trình ở nhà (nghiên cứu trước nội dung trong giáo trình trước khi đến lớp) cũng như trên lớp. 

Giảng viên Cao Viết Sơn chia sẻ: Đối với các giảng viên giảng dạy các bộ môn lý luận chính trị có lẽ câu hỏi luôn khiến họ trăn trở đó là “Làm thế nào để học viên hứng thú với môn lý luận chính trị?”. Bởi thực tế hiện nay, những môn học lý luận chính trị dường như rất khô khan, khó tiếp thu, mau quên. Do đó, vấn đề đầu tiên cần phải được giải quyết là nội dung, chương trình các môn lý luận chính trị phải có tính thiết thực, có giá trị thực tiễn cao, giải thích được một cách khoa học những vấn đề thực tiễn phong phú, đa chiều đang diễn ra trong xã hội biến đổi nhanh chóng và phức tạp. Ngoài khả năng sư phạm, kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực trong đó có chính trị, người giảng viên phải biết kết hợp sử dụng ngôn ngữ (lời nói) và phi ngôn ngữ (nét mặt, cử chỉ, điệu bộ) để tạo không khí lớp học vui vẻ hơn, thoải mái hơn, không còn khoảng cách giữa người học và giảng viên…

Theo Ths Ngô Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, từ năm 2010 đến nay, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cũng được nâng lên thông qua kết quả tốt nghiệp cuối khóa đạt khá, giỏi chiếm 70%; CBCCVC được đào tạo đã vận dụng kiến thức vào xử lý công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao ngày càng hiệu quả hơn (qua kết quả đánh giá hàng năm ở cơ quan, đơn vị). Có nhiều học viên tốt nghiệp ra trường đang giữ các chức vụ chủ chốt trong Đảng, chính quyền, đoàn thể của tỉnh, huyện, thành phố.

Để thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC trong những năm tiếp theo, Trường Chính trị tỉnh sẽ tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương khảo sát nhu cầu. Từ đó xây dựng các chương trình, kế hoạch, nội dung đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu thực tiễn nhằm nâng cao kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận của CBCCVC. Đa dạng hóa loại hình đào tạo, linh hoạt thời gian để phù hợp với đối tượng người học…

“Hiện nhà trường đang tiếp tục đổi mới phương pháp dạy, lấy học viên làm trung tâm; thực hiện nghiêm công tác quản lý giảng dạy và học theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; tăng cường công tác quản lý học viên theo đúng nội quy, quy chế, phối hợp chặt chẽ với cơ quan, địa phương trong quản lý học viên”-Ths. Ngô Thị Liên nói.

Từ năm 2010 đến tháng 10-2017, Trường Chính trị tỉnh đã mở 349 lớp với 31.850 lượt học viên tham gia học tập. Trong đó, có 59 lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính với 4.196 học viên; 124 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước và kỹ năng chuyên ngành với 9.425 lượt học viên; 144 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng, đoàn thể với 16.187 lượt học viên; 22 lớp liên kết (cao cấp lý luận chính trị-hành chính, ĐH hành chính, thạc sĩ quản lý công, dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý…) với 2.042 học viên. 

Bài, ảnh: PHÚC LƯU

 

;
.