123
Xử lý thông tin tiêu cực trên mạng; Bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng - Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử
PHIÊN CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 4, QUỐC HỘI KHÓA XIV:

Xử lý thông tin tiêu cực trên mạng; Bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng

Thứ Sáu, 17/11/2017, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

* Ngày 17-11, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng về các vấn đề liên quan của 2 ngành.

BỘ TRƯỞNG BỘ TT-TT TRƯƠNG MINH TUẤN:

Đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội

Đánh giá Bộ TT-TT đã có nhiều giải pháp để kiểm soát lượng thông tin xấu, độc hại trên internet và mạng xã hội, tuy nhiên lượng tin giả, tin xuyên tạc, thông tin chống phá chế độ, bôi nhọ lãnh đạo vẫn còn nhiều, gây bất an dư luận và ảnh hưởng không tốt đến Đảng, Nhà nước, đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh (Nghệ An) chất vấn Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về giải pháp đột phá để tăng cường công tác quản lý và kiểm soát chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, Việt Nam là quốc gia đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin ở khu vực. 15 năm trước đây, không ai nghĩ mạng xã hội và internet phát triển ở Việt Nam như ngày hôm nay. Giới trẻ Việt Nam cũng ứng dụng rất nhanh công nghệ thông tin và sử dụng công nghệ thông tin rất giỏi. Internet, mạng xã hội ra đời đã mang lại nhiều tiện ích cho con người, làm cho con người xích lại gần nhau, giao lưu với nhau và mọi người cảm thấy gần gũi. Kho kiến thức đồ sộ, khổng lồ của mạng xã hội giúp mọi người có thể truy cập, tìm kiếm kiến thức mọi nơi, mọi lúc. Bên cạnh những tiện ích rất lớn đó, Bộ trưởng cho rằng những tác hại do mạng xã hội đem lại không phải là nhỏ. Đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đời tư, kích động bạo lực, khiêu dâm, chia rẽ dân tộc, tôn giáo ngày càng phát triển nhiều hơn. Song “đừng có coi việc sử dụng mạng xã hội là xấu, mà phải coi ý thức của người dùng mạng xã hội như thế nào là một vấn đề”, Bộ trưởng nhận định.

Theo Bộ trưởng, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 53 triệu người sử dụng Facebook, gần 70% dân số sử dụng internet. “Khi sử dụng Facebook, hầu hết vẫn là người tốt, người ta vẫn rất “người” với nhau trên mạng xã hội nhưng chỉ có một bộ phận nhỏ, cho dù có 1-2 triệu người cũng vẫn là nhỏ so với 53 triệu người, nhưng mà cái năng lượng đen, năng lượng xấu của số người sử dụng đó ảnh hưởng rất lớn đến môi trường mạng xã hội”, Bộ trưởng cho hay.

Người đứng đầu ngành TT-TT đưa ra một thực trạng là xúc phạm nhau trên mạng xã hội vì bất kỳ lý do gì đang là vấn đề nhức nhối, thậm chí có những người tự tử vì bị bôi xấu trên mạng xã hội. “Ném đá tập thể” trên mạng xã hội, tung ra những lời lẽ chửi bới, lăng mạ nhau trên mạng xã hội một cách bất chấp, không đặt mình vào vị trí của nạn nhân, dẫn đến tình trạng “năng lượng xấu” bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội. Trong khi đó, nói tốt trên mạng xã hội thì ít người quan tâm.

Nói về giải pháp, Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ đã làm việc với nhiều cơ quan liên quan phối hợp xử lý để tăng cường “năng lượng tốt”, giảm bớt và đi đến hạn chế tối đa “năng lượng xấu” trên mạng xã hội. Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường cùng Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan tuyên truyền làm rõ tiện ích, vai trò to lớn của mạng xã hội, đồng thời cũng làm rõ hạn chế của mạng xã hội. Trong thời gian vừa qua, Bộ TT-TT thông đã tác động để gỡ bỏ gần 5.000 clip xâm hại đến lợi ích của Đảng, Nhà nước và nhân dân; xâm hại đến quyền của cá nhân trên YouTube. Bên cạnh đó, Bộ tăng cường hoạt động của các mạng xã hội trong nước, tiếp tục chỉ đạo phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương đẩy mạnh thông tin trên báo chí. “Dùng thông tin tích cực trên báo chí để đẩy lùi thông tin tiêu cực trên mạng xã hội”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn cũng giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến công tác quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông; về hệ thống dịch vụ truyền thông, việc xã hội hóa các chương trình phát thanh, truyền hình, định hướng thông tin, tuyên truyền văn hóa, đạo đức xã hội...


THỐNG ĐỐC NHNN LÊ MINH HƯNG:

Bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn vào sáng 17-11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã giải đáp câu hỏi của các đại biểu Quốc hội liên quan đến việc quản lý hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùng; việc xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng; giải pháp để bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán...

Giải đáp câu hỏi của đại biểu Tô Bích Châu (TP. Hồ Chí Minh) về phương án xử lý các tổ chức tín dụng, ngân hàng yếu kém, Thống đốc khẳng định, các phương án xử lý đều phải đặt mục tiêu đầu tiên là bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, củng cố lòng tin của người dân; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, không để gây đổ vỡ ngoài tầm kiểm soát. Đây cũng là mục tiêu xuyên suốt trong chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Đối với những trường hợp cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ và Quốc hội xem xét, xử lý.

Trả lời đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) về việc thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ gian lận trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã xử lý thế nào để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết: Các hành vi gian lận trong thanh toán là vấn đề đang gia tăng, rất đáng lo ngại ở các nước. Theo thống kê của tổ chức phát hành thẻ quốc tế visa Master, năm 2015 tổng số tiền thiệt hại từ các hành vi gian lận trong giao dịch là khoảng 21 tỷ đô la. Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư tra soát các hành vi gian lận; quy định rõ trách nhiệm bồi thường trong một số trường hợp cụ thể. Thời gian qua, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhiều tổ chức tín dụng đã giải quyết kịp thời quyền lợi của khách hàng; một số ngân hàng đã ứng tiền cho khách hàng trong thời gian các cơ quan chức năng điều tra làm rõ các nguyên nhân. Thống đốc khẳng định, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tập trung vào các quy định pháp lý về an ninh an toàn trong hệ thống, chuyển từ thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo tính bảo mật cao hơn; áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống thanh toán; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hệ thống thanh toán thẻ. Đồng thời, ngành cũng tăng cường công tác thanh tra về các dịch vụ thanh toán thẻ của các tổ chức tín dụng, các tổ chức cung ứng các dịch vụ thanh toán thẻ, đặc biệt là đẩy mạnh công tác truyền thông từ phía các ngân hàng cho người sử dụng thẻ về công tác bảo mật; nâng cao cảnh giác, thận trọng trong việc thực hiện các giao dịch thanh toán. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng phối hợp với Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ các nguyên nhân; xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận; qua đó cảnh báo các tổ chức tín dụng, người sử dụng thẻ nâng cao ý thức cảnh giác; nâng cao bảo mật thanh toán.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) về việc quản lý các công ty tài chính tiêu dùng, nhất là các công ty cho vay với lãi suất cao, dễ dẫn đến tình trạng lộn xộn, tác động không tốt đến thị trường tiền tệ, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết mặt bằng lãi suất cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng cao hơn mặt bằng lãi vay sản xuất kinh doanh và lãi suất cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại. Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các quy định cụ thể; ban hành Thông tư quy định về hoạt động tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính nhằm làm tăng cường tính minh bạch trong hoạt động cho vay cũng như lãi suất cho vay của các công ty đối với khách hàng. Đặc biệt Ngân hàng Nhà nước đã có quy định các công ty tài chính phải công bố công khai lãi suất điều kiện cho vay; ban hành quy định về phương pháp tính lãi. Những quy định này là rất minh bạch.

PHÚC HẰNG - XUÂN TÙNG

;
.