Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ Tám - HĐND tỉnh khóa VI của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Thứ Sáu, 20/07/2018, 19:43 [GMT+7]
In bài này
.

Kính thưa:
- Các đ/c lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh;
- Các vị khách quý và cử tri toàn tỉnh,

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ tám HĐND tỉnh khóa VI đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đã đề ra. Các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trao đổi, đóng góp gần 80 lượt ý kiến phát biểu tại buổi thảo luận Tổ và nghị trường cho các báo cáo, tờ trình và những vấn đề được nêu ra tại kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã đánh giá đầy đủ, sâu sắc tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trong 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2018 và đã biểu quyết thông qua tại kỳ họp.

HĐND đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu HĐND cho các nội dung trình tại kỳ họp; xin biểu dương những nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết của HĐND; tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp, làm cho niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền ngày một vững chắc hơn. Để bế mạc hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện tốt trong 6 tháng cuối năm 2018 như sau:

Thứ nhất, về phát triển kinh tế, thu chi ngân sách:

- Điều quan trọng hàng đầu vẫn là tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tăng trưởng vững chắc, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch. Từng người đứng đầu mỗi ngành phải rà soát, xác định những khâu còn hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp tích cực hơn. Phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kinh tế tư nhân; xây dựng cơ chế, môi trường thật sự thuận lợi để hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động khởi nghiệp, khơi thông nguồn lực xã hội, tạo mọi điều kiện để người dân và doanh nghiệp bỏ vốn làm ăn, kinh doanh, có như vậy mới có thể tạo dựng một nền kinh tế phát triển bền vững.

- Qua báo cáo, chúng ta cũng đã xác định khả năng hụt thu ngân sách, trong đó có phần hụt thu ngân sách địa phương được hưởng năm 2018. Do đó, giải pháp cấp bách trong thời gian 6 tháng cuối năm là phải tăng cường quản lý tốt các nguồn thu, chống thất thu, quyết liệt thu hồi các khoản tạm ứng ngân sách; nợ thuế của các tổ chức, cá nhân; nợ tiền sử dụng đất của các doanh nghiệp. Triển khai điều hành ngân sách khoa học, hiệu quả; thực hành tiết kiệm, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thật sự cần thiết; hạn chế tối đa việc chuyển nguồn vốn sang năm sau.

- Thứ hai, Tiếp tục đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; đây vừa là nhiệm vụ vừa là mục tiêu vươn đến mà mỗi cấp, mỗi ngành phải thực hiện ở nhiệm kỳ này và thời gian tiếp theo. Trong đó, phải thực hiện có hiệu quả 12 vấn đề đã được chỉ ra, xác định cụ thể công việc, thời gian hoàn thành, phân công cơ quan chủ trì, phối hợp, bố trí nguồn lực thực hiện. Trong đó, cần quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; nâng cao hiệu quả công tác quản trị tại các cơ sở giáo dục, y tế công lập. Để thực hiện tốt vấn đề này, từng cấp chính quyền phải sâu sát, nắm bắt đầy đủ những vấn đề thiết yếu liên quan đến chất lượng cuộc sống của người dân để giải quyết đầy đủ, kịp thời, làm cho niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của bộ máy chúng ta ngày càng tăng và vững chắc.

UBND tỉnh và chính quyền các cấp phải đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa, đây là chủ trương mà HĐND tỉnh rất quan tâm trong thời gian qua; bởi lẻ một địa phương không thể phát triển nhanh và bền vững nếu không huy động, phát huy hiệu quả được nguồn lực của xã hội, của người dân trong tiến trình phát triển. HĐND tỉnh yêu cầu từng người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải rà soát, đề xuất ngay những lĩnh vực, địa điểm, công trình có thể kêu gọi xã hội hóa để huy động nguồn lực xã hội đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước; đồng thời tiếp tục đề ra các cơ chế, chính sách thuận lợi nhất, tích cực nhất cho vấn đề này. Làm được điều này chúng ta mới có thể chăm lo cho người dân được nhiều hơn, tốt hơn và dành nguồn ngân sách ít ỏi để đầu tư vào những lĩnh vực thiết yếu khác phục vụ nhân dân.

- Thứ ba, UBND tỉnh tiếp tục có giải pháp cụ thể, quyết liệt, tích cực hơn và tăng bố trí nguồn lực để giải quyết các vấn đề môi trường của tỉnh. Lập lộ trình cụ thể để xử lý các điểm đen về môi trường; thúc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xử lý rác thải bằng công nghệ đốt, giải pháp xử lý rác sinh hoạt tại Côn Đảo. Có giải pháp chuyển đổi công nghệ tiên tiến trong xử lý môi trường. Từng chính quyền cơ sở phải sâu sát, nắm rõ và kịp thời xử lý ngay những vấn đề môi trường phát sinh trên địa bàn; phải xem bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng hàng ngày để đảm bảo chất lượng cuộc sống của người dân và sự phát triển bền vững của tỉnh.

- Thứ tư, Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra cho chúng ta nhiều cơ hội và thách thức. Do đó, sẽ là cơ hội nếu chúng ta nhanh chóng hành động và mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Chúng ta phải thực hiện ngay việc xây dựng chính quyền điện tử, đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước. Trong thời gian tới, UBND tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn lĩnh vực này; phải xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai và có giải pháp huy động nguồn lực để thực hiện.

Lãnh đạo các cấp, các ngành phải nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin, vì đây yếu tố quyết định đến sự vận hành hiệu quả, thông suốt của mỗi tổ chức, đơn vị; mọi thông tin, từ cuộc sống, từ chính phủ, bộ ngành, từ đề xuất của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan liên quan khi tiếp nhận phải được tham mưu và xử lý kịp thời, hiệu quả; không để tình trạng chậm hoặc không xử lý thông tin, gây ách tắc trong công việc.

- Thứ năm, Về công tác quản lý tài sản công, đây là nguồn lực quan trọng vừa đảm bảo cho sự hoạt động của nhà nước vừa là nguồn lực rất quan trọng của sự phát triển. Qua phiên chất vấn, cơ bản chúng ta cũng nhìn nhận việc sử dụng tài sản công của tỉnh thời gian qua đã phát huy và thúc đẩy rất tốt cho sự phát triển của tỉnh. Tuy nhiên ở một số đơn vị vẫn bộc lộ một số hạn chế và thực hiện chưa tốt trách nhiệm của mình. Đề nghị UBND tỉnh phải nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, phát huy tối đa giá trị tài sản công, xử lý nghiêm những trường hợp gây thất thoát, lãnh phí; nhất là việc đưa vào sử dụng, khai thác, đấu giá các khu đất công một cách hiệu quả nhất.

- Thứ sáu, Cần phải quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch vì đây là yếu tố đầu tiên để đảm bảo cho sự phát triển bền vững. UBND tỉnh cần có giải pháp để đẩy nhanh hơn tiến độ lập, điều chỉnh các quy hoạch, nâng cao chất lượng, tính khả thi của các quy hoạch; không để tình trạng quy hoạch chậm hoặc chưa có quy hoạch làm trì trệ, cản trở sự phát triển. Đồng thời tăng cường công tác quản lý và thực hiện đúng theo các quy hoạch đã được phê duyệt. Quản lý quy hoạch nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển lâu dài, nhưng phải có giải pháp đáp ứng mục tiêu phát triển trước mắt cho người dân và doanh nghiệp, chính quyền địa phương phải giúp đỡ người dân và doanh nghiệp phát huy hiệu quả không gian mặt bằng để thúc đẩy sự phát triển trong khi chờ đợi biến quy hoạch trở thành hiện thực.

- Thứ bảy, Nâng cao năng lực và khả năng hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đề ra giải pháp để xây dựng bộ máy cán bộ, công chức, viên chức tinh gọn, có năng lực và đạo đức công vụ, có khả năng chuyên nghiệp cao, hành động sáng tạo, hiệu quả, tuân thủ pháp luật và có tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân.

Tăng cường kiểm tra công vụ, rà soát đội ngũ để có giải pháp thay thế những công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Các cơ quan chức năng phải có giải pháp khả thi, tích cực hơn, đi vào từng vụ việc, gắn với trách nhiệm của các cá nhân cụ thể mới có thể phát hiện kịp thời các sai phạm.

- Thứ tám, Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, trong đó phải quan tâm bảo vệ những người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn khi xảy ra xung đột, tranh chấp. HĐND, UBND, các cơ quan tư pháp, các cấp, các ngành phải thật sâu sát trong giải quyết các vấn đề của dân, phải quyết tâm bảo vệ cái đúng, công bằng, lẻ phải, đảm bảo cho nền pháp quyền xã hội chủ nghĩa được thực thi một cách nghiêm túc, tạo cho nhân dân một niềm tin vững chắc vào chế độ của chúng ta. Kiên trì giải thích và vận động người dân tuân thủ, thượng tôn pháp luật, thực hiện tốt việc gặp gỡ, đối thoại, chia sẽ với những vấn đề người dân quan tâm.

Kính thưa quý vị đại biểu,

Cùng với việc đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2018 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thu chi ngân sách; các đại biểu cũng đã thảo luận và cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, xem xét các đề án, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh.

Kỳ họp cũng đã tiến hành chất vấn 2 vấn đề: Công tác quản lý, sử dụng tài sản công và công tác quản lý quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Việc đổi mới cách thức chất vấn cũng đã làm cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trách nhiệm hơn, các vấn đề đặt ra mang tính bao quát hơn; không khí chất vấn thẳng thắn, công khai, có trao đổi qua lại để làm rõ vấn đề; các câu hỏi đặt ra rõ ràng, đúng trọng tâm; lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành trả lời chất vấn thể hiện được tinh thần cầu thị, nghiêm túc nhìn nhận hạn chế, yếu kém và trách nhiệm trong công tác quản lý đối với ngành, lĩnh vực do mình phụ trách, đồng thời đã đề ra được lộ trình khắc phục, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ tốt hơn.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để chỉ đạo và bổ sung vào các giải pháp nhằm tổ chức thực thi có hiệu quả trong thời gian tới. Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, yếu kém mang tính chủ quan của các cá nhân, đơn vị trong thời gian vừa qua; kịp thời khen thưởng, động viên, quy hoạch, đề bạt những cán bộ năng động, tích cực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Kính thưa các vị đại biểu,

Việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2018 có ý nghĩa quan trọng, mang tính then chốt, đảm bảo hoàn thành kế hoạch của cả nhiệm kỳ 2016-2021. Các nhiệm vụ, giải pháp cho 6 tháng cuối năm cũng đã được các đại biểu HĐND, các sở, ngành trao đổi, thảo luận và xác định một cách cụ thể, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền phải rà soát những mặt còn hạn chế, yếu kém, những chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt kế hoạch của năm 2018 và của cả nhiệm kỳ, để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, có giải pháp cụ thể, tích cực, hành động quyết liệt hơn, phấn đấu đạt mức cao nhất kế hoạch 2018, đảm bảo bước tiến vững chắc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đã đề ra.

Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa VI đến đây đã thành công tốt đẹp. Thường trực HĐND tỉnh nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao sự tham gia tích cực, chuẩn bị nghiêm túc, tập trung trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu HĐND, các Tổ đại biểu, các Ban của HĐND; hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của UBND, các sở, ngành; cảm ơn sự đóng góp tích cực và theo dõi của nhân dân toàn tỉnh, các đồng chí cán bộ hưu trí; xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương đã theo dõi, đưa tin kịp thời góp phần cho sự thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh kêu gọi cán bộ, quân và dân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết nhất trí, hăng hái thi đua, tích cực đổi mới sáng tạo, thực hành tiết kiệm, tập trung sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, tăng tốc hơn nữa trong 6 tháng cuối năm, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra cho cả năm 2018.

Với tinh thần đó, thay mặt Chủ tọa, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021. Chúc quý đại biểu và cử tri toàn tỉnh luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành đạt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Xin trân trọng cám ơn.

Bà Rịa, ngày 20 tháng 7 năm 2018

;
.