HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH:

Cán bộ, công chức, viên chức trẻ làm theo lời Bác

Thứ Hai, 20/08/2018, 15:14 [GMT+7]
In bài này
.

Học tập và làm theo Bác, thời gian qua, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ Khối Cơ quan tỉnh đã chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham gia cải cách hành chính, xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN

Bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người nghèo xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh miễn phí cho người nghèo xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Khắc ghi lời dạy của Bác, anh Trương Đức Doanh (SN 1984, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Đài PTTH tỉnh) luôn cẩn trọng, chính xác khi tác nghiệp, gắn bó mật thiết với cơ sở, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tâm tư nguyện vọng của nhân dân thông qua các tác phẩm báo chí. Anh Đức Doanh chia sẻ: “Là phóng viên Phòng Thời sự, tôi thường xuyên phải bám sát cơ sở, đi sâu vào thực tiễn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, từ đó thông tin trung thực, có quan điểm đúng, sai rõ ràng”. Không chỉ học Bác ở tính trung thực, chịu khó trong tác nghiệp, tiên phong trên mọi mặt trận của đời sống xã hội để cho ra đời tác phẩm có chất lượng, anh Đức Doanh còn chú trọng tìm hiểu, nghiên cứu các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước để đưa ra những đề xuất giải quyết vấn đề bức xúc ở cơ sở thông qua bài viết của mình. Nhờ thường xuyên lấy phong cách báo chí của Bác Hồ làm kim chỉ nam để soi rọi, sửa mình trong suốt thời gian làm báo, anh Đức Doanh luôn giữ được tâm hồn trong sáng khi cầm bút, các tác phẩm của anh ngắn gọn, súc tích, phản ánh chân thực cuộc sống. Từ năm 2012 đến nay, nhiều tác phẩm của anh Đức Doanh đã đoạt giải cao tại các giải báo chí cấp tỉnh. Đặc biệt, tác phẩm “Xây dựng tổ chức Đảng để DN phát triển bền vững” của anh Đức Doanh và đồng nghiệp đã đoạt giải khuyến khích Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng) lần thứ II, năm 2017.

Gần 5 năm công tác tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở KH-CN), anh Ngô Văn Chí Quang (SN 1992), không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mà còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hoàn thành công việc đúng tiến độ tại đơn vị, trong đó có sáng kiến “Mô hình nhà kính phơi hải sản sử dụng năng lượng mặt trời”. Nhận thấy việc chế biến hải sản khô trên địa bàn tỉnh thường được thực hiện theo hình thức thủ công, vừa không bảo đảm chất lượng vừa mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu năm 2016, anh Quang nảy sinh ý tưởng sử dụng hiệu ứng nhà kính để phơi sản phẩm hải sản nhằm kéo dài thời gian sử dụng và mang lại giá trị cao hơn. Sau khi nghiên cứu, anh quang đã chế tạo thành công “Mô hình nhà kính phơi hải sản sử dụng năng lượng mặt trời”, giúp giảm ô nhiễm môi trường và nâng cao giá trị sản phẩm.

Anh Doanh và anh Quang là 2 trong số 10 CBCCVC trẻ được tuyên dương tại Liên hoan “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Khối cơ quan các tỉnh, thành cụm miền Đông Nam bộ lần thứ XI năm 2018 do Đoàn Khối Cơ quan tỉnh Đồng Nai đăng cai tổ chức ngày 18-8 vừa qua. Anh Đỗ Văn Thùy, Bí thư Đoàn Khối Cơ quan tỉnh cho biết: “Những CBCCVC được tuyên dương đợt này đều đạt thành tích cao trong công tác chuyên môn, có nhiều sáng kiến và đóng góp trên các mặt công tác của cơ quan, đơn vị. Họ đại diện cho thế hệ CBCCVC trẻ gương mẫu, tự rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức mà Bác Hồ đã dạy”.

TRÁCH NHIỆM VỚI CỘNG ĐỒNG

Đoàn Khối Cơ quan tỉnh hiện có 1.384 đoàn viên đang sinh hoạt tại 23 cơ sở Đoàn. Hầu hết đoàn viên trong khối là CBCCVC nên việc triển khai học tập và làm theo Bác gắn với chung tay cải cách hành chính (CCHC) được triển khai thực hiện đồng loạt, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Có mặt tại bộ phận “một cửa” của Cục Thuế tỉnh vào sáng thứ bảy, 11-8, điều dễ nhận thấy nhất là không khí làm việc hăng say, đầy nhiệt huyết của các ĐVTN. “Ngày cuối tuần, lượng khách giao dịch đông, ĐVTN phải làm thêm giờ để hướng dẫn khách hàng một cách cụ thể, chi tiết, qua đó nhận được sự hài lòng từ phía khách hàng”, chị Hoàng Thị Ngọc Phi, Bí thư Chi đoàn Cục Thuế tỉnh cho biết.

Không chỉ riêng Chi đoàn Cục Thuế tỉnh, các Chi đoàn khác trong cụm đoàn tài chính như: Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Cục Hải quan tỉnh, BHXH tỉnh… cũng luôn đi đầu trong phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện”, làm thêm ngoài giờ nhằm góp phần phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của đội ngũ CBCCVC trẻ trong CCHC. Ngoài ra, từ đầu năm 2013 đến nay, qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, ĐVTN Khối Cơ quan tỉnh đã có 121 sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, làm lợi cho các cơ quan, đơn vị hơn 1,2 tỷ đồng…

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, 100% cơ sở Đoàn Khối Cơ quan tỉnh đã xây dựng nhiều mô hình tình nguyện vì an sinh xã hội gắn với chuyên môn như: Đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh với mô hình “Không ngừng trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ, ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng phong cách, lề lối làm việc gần gũi, thân thiện với người dân và đồng nghiệp”; Đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh với mô hình “Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo vùng sâu, vùng xa”; Đoàn cơ sở Sở NN-PTNT với mô hình “Lắp 1.000 đồng hồ nước cho người nghèo”… Từ năm 2013 đến nay, các cơ sở Đoàn đã khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 3.020 lượt người nghèo; Quyên góp 175 triệu đồng để trao 600 suất quà, 50 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó; Tặng 178 phần quà cho gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh với số tiền 78 triệu đồng; Trồng 10.200 cây xanh bảo vệ môi trường…

“Để CBCCVC trẻ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện Chỉ thị 05, Đoàn Khối Cơ quan tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung vào công tác giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho ĐVTN theo hướng coi trọng tính gương mẫu, tự rèn luyện theo các chuẩn mực đạo đức mà Bác Hồ đã dạy, tự đặt cho mình những mục tiêu cụ thể trong học tập và làm theo một cách thường xuyên, liên tục, xứng danh là thế hệ trẻ thời đại mới”, anh Đỗ Văn Thùy nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.