Kỷ niệm 40 năm ngày truyền thống Hải đoàn 18 BĐBP (21-8-1978 - 21-8-2018): Giữ bình yên vùng biển phía Nam Tổ quốc

Thứ Hai, 20/08/2018, 15:14 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, tập thể cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 18 - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (đóng quân tại phường 12, TP.Vũng Tàu) đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn và thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuần tra, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển phía Nam của Tổ quốc.

BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO

Cán bộ Hải đoàn 18 BĐBP huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới.
Cán bộ Hải đoàn 18 BĐBP huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới.

Thượng tá Triệu Quang Thể, Chính ủy Hải đoàn 18 cho biết, Hải đoàn được giao nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển từ Ninh Thuận đến Bạc Liêu. Đây là tuyến biển dài, rộng, với nhiều cảng biển trọng điểm, có vai trò quan trọng về quốc phòng-an ninh. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ được giao, trong 40 năm qua, Hải đoàn đã kết hợp hiệu quả giữa xây dựng lực lượng và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ. Hải đoàn đã thành lập hơn 100 biên đội tàu tuần tra, kiểm soát trên biển, qua đó bắt giữ và xua đuổi hàng ngàn tàu nước ngoài đánh bắt, khai thác trái phép hải sản tại vùng biển Việt Nam.

Để có được kết quả trên, Đảng ủy, Chỉ huy Hải đoàn đã thường xuyên coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời quán triệt chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của cấp trên đến từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, an tâm công tác, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc vùng biển phía Nam của Tổ quốc.

Đại úy Phạm Cao Hán, Thuyền trưởng tàu BP 27.01.02 - Hải đoàn 18 chia sẻ: “Có những thời điểm tàu phải làm nhiệm vụ trên biển ròng rã 2-3 tháng trong điều kiện ăn uống, sinh hoạt thiếu thốn và sóng to, gió lớn. Trên cương vị là người chỉ huy tàu, tôi luôn quan tâm, kịp thời động viên để cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên biển, khi gặp những tình huống phức tạp xảy ra, chúng tôi luôn chủ động, đề ra các biện pháp xử lý hiệu quả theo đúng quy định pháp luật của Việt Nam và quốc tế”.

ĐẤU TRANH VỚI TỘI PHẠM TRÊN BIỂN

Cán bộ Hải đoàn 18 BĐBP kiểm tra tàu BV 0456 để làm rõ hành vi vận chuyển khoảng 40 ngàn lít dầu DO trái phép vào tháng 8-2017.
Cán bộ Hải đoàn 18 BĐBP kiểm tra tàu BV 0456 để làm rõ hành vi vận chuyển khoảng 40 ngàn lít dầu DO trái phép vào tháng 8-2017.

Công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại được Hải đoàn 18 xác định là một hoạt động chủ yếu trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển. Trong 40 năm qua, Hải đoàn đã bắt giữ và xử lý hàng trăm tàu thuyền trong, ngoài nước có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu và các loại hàng hóa khác. Riêng từ năm 2017 đến nay, 4 biên đội tàu của Hải đoàn đã tuần tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý 7 phương tiện về hành vi mua bán, vận chuyển xăng dầu và các loại hàng hóa khác không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, tịch thu hàng hóa, nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng.

Theo Trung tá Hoàng Xuân Thủy, Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm - Hải đoàn 18, thủ đoạn hoạt động của đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại hàng hóa trên biển rất tinh vi. Hoạt động này thường diễn ra vào đêm tối, liên lạc bằng điện thoại vệ tinh để hẹn nơi trao đổi, sang mạn hàng hóa. Một số DN câu kết với nhau để thống nhất đưa ra các thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng bằng các hợp đồng “ma”, làm giả hóa đơn, xoay vòng hóa đơn, xuất khống hóa đơn. Nhiều trường hợp đối tượng cho người theo dõi và thông tin cho nhau khi tàu của lực lượng chức năng bắt đầu đi làm nhiệm vụ. “Không giống như ở đất liền, đấu tranh với tội phạm trên biển rất gian nan, vất vả, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Để bắt giữ, xử lý các vụ việc, chúng tôi đã chủ động phân công lực lượng nắm chắc địa bàn; phân tích, đánh giá một cách cụ thể nguồn tin; theo dõi mọi biến động, quy luật hoạt động và thủ đoạn của đối tượng, từ đó chọn thời điểm thích hợp để phá án. Đấu tranh, bắt giữ và xử lý loại tội phạm này, lực lượng chức năng cần phải mưu trí, vừa mềm dẻo vừa phải kiên quyết”, Trung tá Hoàng Xuân Thủy nhấn mạnh.

XÂY DỰNG THẾ TRẬN BIÊN PHÒNG TOÀN DÂN

Theo Thượng tá Triệu Quang Thể, thời gian tới, Hải đoàn 18 sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục để mỗi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng; thường xuyên luyện tập thuần thục các phương án tuần tra chiến đấu trên biển; tăng cường công tác trinh sát nắm chắc tình hình địa bàn và hoạt động của các loại đối tượng. Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển, đơn vị tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại của Đảng, giữ mối quan hệ đúng mực với các nước láng giềng; thực hiện đúng Công ước quốc tế, không để xảy ra điểm nóng trong khu vực biên giới vùng biển. Đồng thời, Hải đoàn 18 tiếp tục đoàn kết, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng hoạt động trên biển và  cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, gắn bó với nhân dân nơi đơn vị đóng quân để tạo nên sức mạnh tổng hợp của thế trận Biên phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển của Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

Với những thành tích đạt được trong 40 năm qua, Hải đoàn 18 đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba. Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bội đội Biên phòng, Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn Quốc gia và UBND các tỉnh, thành phố cũng tặng nhiều cờ thi đua xuất sắc và bằng khen, giấy khen cho Hải đoàn.

 

;
.