Tập trung thanh tra, kiểm tra ở lĩnh vực có nhiều nguy cơ tham nhũng

Thứ Sáu, 24/08/2018, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

* Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết khiếu kiện, xử lý điểm nóng 

Chiều 24-8, Đoàn công tác Ban Nội Chính Trung ương do đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã làm việc với Tỉnh ủy về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp của tỉnh.

Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với Đoàn về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh đã nỗ lực làm tốt công tác chỉ đạo, luôn quan tâm, đôn đốc đến công tác nội chính; chủ động giải quyết các vụ việc tồn đọng, kéo dài, nổi cộm, được dư luận quan tâm; công tác phòng chống tham nhũng được tăng cường; các vụ án tồn đọng đưa ra xét xử nghiêm túc, công khai.

Trong thời gian qua, các cấp chính quyền đã tổ chức tiếp công dân gần 3.900 lượt người, trong đó, cấp tỉnh đã tiếp 1.186 lượt người; giải quyết 58 vụ khiếu nại, 4 vụ tố cáo. Công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp của BR-VT. Đồng chí Phạm Đình Trạc đề nghị trong thời gian tới, BR-VT cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách tư pháp. Về phòng chống tham nhũng cần phát huy vai trò của người đứng đầu, kết hợp với đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra ở những lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao. Trong phòng chống tội phạm, BR-VT cần tập trung đấu tranh chống tội phạm ma túy vì đây là tội phạm dễ phát sinh các loại tội phạm khác.

Nhân chuyến công tác tại BR-VT, Đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương cũng đã đến thăm 2 gia đình chính sách tại TP.Bà Rịa.

* Sáng cùng ngày, tại TP.Vũng Tàu, Ban Nội chính Trung ương tổ chức tọa đàm chuyên đề: “Kinh nghiệm tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu kiện kéo dài, xử lý điểm nóng và các vấn đề bức xúc trên địa bàn các tỉnh, thành phố phía Nam”.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, để giải quyết hiệu quả các vụ khiếu kiện kéo dài, xử lý điểm nóng, các địa phương cần phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước và lấy hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác; Người đứng đầu tổ chức đảng, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách; Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; Chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân; Quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Tin, ảnh: TRÍ NHÂN, PHƯƠNG ANH

;
.