Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Liên bang Nga: Làm sâu sắc toàn diện quan hệ song phương

Thứ Sáu, 31/08/2018, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chào mừng chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng 9, ngày 30-8 tại Liên bang Nga (giờ địa phương), Trung tâm nghiên cứu Việt Nam (VN) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của Liên bang Nga đã tổ chức Hội thảo “Quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga: tiềm năng và vấn đề phát triển”.

Hội thảo quy tụ các nhà VN học nhiều thế hệ, các tham luận đọc tại diễn đàn có nội dung nghiên cứu sâu sắc và đưa ra bức tranh toàn diện về mối quan hệ giữa VN và Nga.

Giám đốc Viện Viễn Đông Sergey Luzianin tin tưởng rằng chuyến thăm tới đây của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ làm sâu sắc thêm một cách có chất lượng, có trách nhiệm ở các phương diện kinh tế, chính trị, nhân đạo, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa VN và Nga. VN thuộc nhóm nước có quy chế chính trị cao trong quan hệ với Nga, là quốc gia đầu tiên ký thỏa thuận về thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), qua đó không chỉ mở rộng quan hệ với Nga mà còn cả với 5 quốc gia thuộc EAEU. Nhân đạo và du lịch cũng là một định hướng phát triển quan hệ giữa hai bên, kết quả trong lĩnh vực này đang tăng lên; Trao đổi văn hóa, giáo dục giữa hai nước cũng đạt bước tiến.

Quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga ngày nay còn thể hiện vai trò khi tình hình khu vực và thế giới đang ở trong điều kiện mới: Nga tăng cường chính sách “hướng Đông”, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, quan hệ Nga-Trung Quốc. Nga luôn khẳng định Việt Nam là cây cầu nối vào khu vực ASEAN, nơi Nga dự định sẽ thiết lập quan hệ vững bền. Trong điều kiện chính sách án phạt mà Mỹ và phương Tây áp dụng với Nga thì việc khai phá và chiếm lĩnh vị thế trên thị trường châu Á, trong đó có thị trường Việt Nam, là định hướng rất quan trọng đối với Liên bang Nga.

Các đại biểu cũng cho rằng quan hệ Nga-Việt Nam-ASEAN không chỉ hướng đến bảo đảm an ninh trong khu vực, mà còn nhằm gia tăng những lợi ích về kinh tế và tài chính cho tất cả các nước tham gia.

Theo TTXVN

;
.