Xông xáo trên mọi nẻo đường tình nguyện

Thứ Tư, 15/08/2018, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Đến thời điểm này, chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2018 (diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8) đã trải qua hơn 2/3 chặng đường. Với phương châm “Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, các đội hình thanh niên tình nguyện đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân vùng sâu, vùng xa.

ĐVTN trồng cây dương chắn cát tại bờ biển ấp Phước Lộc (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).
ĐVTN trồng cây dương chắn cát tại bờ biển ấp Phước Lộc (xã Phước Hưng, huyện Long Điền).

Những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8, đến với các xã của huyện Long Điền thăm các tình nguyện viên (TNV) tham gia chiến dịch “Mùa hè xanh” của Đoàn Trường ĐH Mỏ - Địa chất (cơ sở Vũng Tàu), chúng tôi có cơ hội cảm nhận rõ hơn không khí tình nguyện sôi nổi mà các SV đã mang đến nơi đây. Theo anh Đồng Hữu Tiến, Bí thư Đoàn Trường ĐH Mỏ - Địa chất: “Đường sá xa xôi, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nhưng ở đâu có công trình thanh niên, tiếng cười, nói, vui đùa của các TNV vẫn luôn rộn rã bởi tất cả đều muốn cống hiến một phần sức trẻ cho vùng đất còn khó khăn này”.

Những SV thường ngày chỉ ngồi trên ghế giảng đường, không quen với công việc nặng nhọc, nhưng nay, mỗi ngày 2 buổi, bất chấp nắng mưa, cả 40 TNV vẫn gắn bó với các công trình sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, tu sửa đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi... Nhờ sự nỗ lực như thế, 3 căn nhà cấp 4 của các hộ nghèo, gia đình chính sách, 1 công trình vườn cây thanh niên tại bờ biển thị trấn Long Hải đã được các ĐVTN hoàn thành chỉ trong vòng 1 tuần. Ngoài ra, các TNV còn đóng góp hơn 10 triệu đồng tặng quà cho 4 Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức thắp nến tri ân, chỉnh trang các phần mộ liệt sĩ trên địa bàn các xã Tam Phước, Phước Hưng và thị trấn Long Hải (huyện Long Điền).

Sau 3 tuần diễn ra chiến dịch “Mùa hè xanh”, các TNV Trường ĐH Mỏ - Địa chất đã thật sự để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, ĐVTN và các em thiếu nhi. Ngày đầu tháng 8, hình ảnh các TNV chia tay người dân để hành quân về lại trường học tập một cách quyến luyến. “Các bạn đi rồi nhưng cái tình vẫn còn ở lại, người dân nơi đây sẽ không quên các bạn”, anh Lê Nguyễn Nhựt Minh, Phó Bí thư Xã Đoàn Tam Phước, huyện Long Điền chia sẻ.

Không riêng Đoàn Trường ĐH Mỏ - Địa chất, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đều đồng loạt ra quân hưởng ứng chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2018 bằng nhiều phần việc thiết thực hướng về đồng bào vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng nông thôn mới”, gần 300 ĐVTN Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cũng đã vượt chặng đường hơn 70km, cùng nhau thực hiện công trình thanh niên “Tu sửa Trường MN Thanh Bình” (tại ấp 7, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc). Mặc dù phải dậy từ 5 giờ sáng, mới đến được địa điểm thực hiện công trình, nhưng các bạn trẻ khối LLVT tỉnh vẫn sẵn sàng bắt tay ngay vào công việc để bảo đảm tiến độ. Trong các phòng học, người dọn vệ sinh, người quét sơn tường, sơn cửa... Tiếng cười nói rôm rả sau những mẩu chuyện hài hước mà các chiến sĩ trẻ kể cho nhau nghe dường như khiến không khí buổi làm việc càng thêm sôi động, giúp các bạn xua tan mệt mỏi, tạo động lực cho cả nhóm lao động tốt hơn. “Công việc dù mệt, nhưng cứ nghĩ đến lúc hoàn thành công trình, các em nhỏ có chỗ vui chơi, học tập thoáng mát, sạch sẽ là chúng em có thêm động lực”, đoàn viên Ngô Đình Linh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ.

Trong chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2018, các tổ chức Đoàn cơ sở cũng đã vận động các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh đảm nhận các công trình sửa chữa, gia công đồ chơi, làm khuôn viên các khu vui chơi cho thiếu nhi tại các xã vùng sâu, vùng xa. Ngày 4-8 vừa qua, tại Trung tâm văn hóa, học tập cộng đồng xã Long Mỹ, hơn 50 ĐVTN huyện Đất Đỏ và Quận Đoàn 1 (TP.Hồ Chí Minh) với các dụng cụ như cưa, khoan, mài, chổi quét sơn… làm việc xuyên trưa để sửa chữa, thay thế các hạng mục trò chơi đã hư hỏng tại đây với tổng số tiền 30 triệu đồng do các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh tài trợ. Trước đó, một số lượng lớn đồ chơi được làm từ những chiếc lốp xe ô tô đã cũ, hay những tấm gỗ, thanh tre…, đã được các ĐVTN tự tay thiết kế, chế tạo nhằm kiện toàn cơ sở vật chất, nhất là hệ thống đồ  chơi vận động cho các em thiếu nhi.

“Không chỉ dừng lại ở chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, Tỉnh Đoàn sẽ vận động các cơ sở Đoàn tiếp tục tạo điều kiện cho ĐVTN phát huy tính xung kích, sáng tạo, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần dân tộc bằng những công trình, phần việc ý nghĩa”, anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ.

Tính đến hết ngày 13-8, 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”, thu hút gần 10.000 lượt ĐVTN tham gia. Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị”, các cấp Đoàn đã đảm nhận thi công 90 công trình thanh niên với tổng số tiền 590 triệu đồng; trao 2.049 suất học bổng cho HS nghèo vượt khó với tổng số tiền 532 triệu đồng; tổ chức 22 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 1.650 thiếu nhi; mở 29 lớp phổ cập kiến thức cho 712 HS yếu kém các xã vùng sâu, vùng xa; thắp sáng 3km đường giao thông nông thôn với số tiền 45 triệu đồng; tổ chức 89 đợt ra quân bảo vệ môi trường với sự tham gia của hơn 5.000 lượt ĐVTN…

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.