10 năm thực hiện "ngày biên phòng toàn dân": Xây dựng tuyến biên phòng bình yên

Thứ Tư, 19/09/2018, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 10 năm qua (2009-2018), “Ngày Biên phòng toàn dân” đã được triển khai thực hiện rộng khắp, từng bước đi vào cuộc sống, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các cấp, ngành và quần chúng nhân dân. Qua đó, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới biển, đảo của Tổ quốc.

THẮT CHẶT TÌNH QUÂN - DÂN

Lực lượng Biên phòng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại các cảng trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Lực lượng Biên phòng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại các cảng trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Địa bàn biên phòng của BR-VT gồm 26 xã, phường, thị trấn thuộc TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ và các huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền, Côn Đảo. Đời sống của đa số người dân trên tuyến biên phòng đã được cải thiện, nhưng một số hộ vẫn còn gặp khó khăn. Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai nhiều hoạt động đến người dân và trẻ em nghèo biên giới, góp phần thắt chặt tình đoàn kết quân dân nơi đơn vị đóng quân.

Gần đây nhất, ngày 14-9, Đồn Biên phòng Long Sơn phối hợp với Trường TH Nguyễn Thái Học (TP.Vũng Tàu) đến thăm và tặng 600 quyển vở, 900 lồng đèn cho HS Trường TH Long Sơn 2 (xã Long Sơn) và Trường TH Lý Thường Kiệt (phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ). Món quà này tuy nhỏ nhưng mang nhiều ý nghĩa đối với HS có hoàn cảnh khó khăn nơi đây. Nụ cười hồn nhiên và ánh mắt vui mừng của các em khi đón nhận chiếc lồng đèn và những quyển vở làm ấm lòng các thầy, cô và người lính biên phòng. 

Thời gian qua, BĐBP tỉnh còn triển khai chương trình “Nâng bước em đến trường” hướng tới HS nghèo trên địa bàn khu vực biên giới biển. Đến nay, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 48 em HS có hoàn cảnh khó khăn theo học đến hết lớp 12, với số tiền hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng/HS. Đang là sinh viên năm 2 Khoa Tiếng Ý, Trường Đại học KHXH&NV TP.Hồ Chí Minh, người từng được BĐBP tỉnh đỡ đầu vào năm học lớp 11 và 12, em Nguyễn Hoa Mai (19 tuổi, ngụ ấp Phước Sơn, phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) bày tỏ: “Ba mất sớm, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên nhiều lúc em chỉ muốn nghỉ học, đi làm phụ giúp mẹ và lo cho các em. Tuy nhiên, từ khi được các chú BĐBP hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng cho năm học lớp 11 và 12, cũng như thường xuyên thăm hỏi và động viên, em đã không phải nghỉ học giữa chừng và đã thi đỗ đại học”.

Mô hình “Hũ gạo thanh niên” do Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phát động nhằm “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm đã hỗ trợ hàng trăm kg gạo cho đồng bào nghèo. Theo đó, trước khi nấu ăn, các đơn vị BĐBP tiết giảm một phần gạo trong khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ cho vào “Hũ gạo thanh niên”. Mô hình triển khai từ tháng 4-2017, đến nay đã tiết kiệm được 2,2 tấn gạo và đã tổ chức trao tặng cho hơn 200 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên các địa bàn biên phòng.

Các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, sửa chữa đường giao thông, xây dựng nông thôn mới, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo khu vực biên giới… cũng được lực lượng BĐBP duy trì thường xuyên. “Những việc làm trên tuy nhỏ, nhưng có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục cán bộ, chiến sĩ ý thức tiết kiệm, biết quan tâm, chia sẻ với cộng đồng. Qua đó, thắt chặt thêm tình quân dân nơi biên giới, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi các đơn vị đóng quân”, Thượng tá Phan Văn Hòe, Phó Chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh nhấn mạnh.

BẢO ĐẢM ANTT, CHỦ QUYỀN BIÊN GIỚI BIỂN ĐẢO

Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tuyên truyền quy định pháp luật về đánh bắt hải sản cho ngư dân trên địa bàn.
Cán bộ Đồn Biên phòng Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) tuyên truyền quy định pháp luật về đánh bắt hải sản cho ngư dân trên địa bàn.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, trong 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” (giai đoạn 2009-2018), các đơn vị Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của thành phố bắt giữ, xử lý 56 vụ buôn lậu và vận chuyển hàng hóa trái phép; 168 vụ/207 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; xử phạt vi phạm hành chính 792 vụ/hơn 1 ngàn đối tượng vi phạm pháp luật, với số tiền hơn 5 tỷ đồng. 

Trên địa bàn TX.Phú Mỹ có nhiều cảng biển, với 2 phường Tân Phước và Phước Hòa nằm trong khu vực biên giới biển. Thời gian qua, lực lượng BĐBP đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 138 vụ vi phạm quy định về xuất, nhập cảnh; vận động thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả 7 tổ tự quản ANTT/76 thành viên và 2 tổ tàu thuyền an toàn/17 phương tiện tham gia.

Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, cùng với nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển, BĐBP tỉnh còn phối hợp tốt với chính quyền, các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền, vận động ngư dân tuân thủ pháp luật khi khai thác hải sản xa bờ, kết hợp tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Bên cạnh đó, lực lượng BĐBP duy trì thường xuyên và có hiệu quả mạng thông tin liên lạc phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển, kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân mỗi khi có bão. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.