HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Cùng nhau làm việc tốt

Thứ Năm, 06/09/2018, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học và làm theo lời Bác”, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Châu Đức đã thể hiện được trách nhiệm của tuổi trẻ bằng những việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái vì cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên phân loại quần áo tại “Tủ quần áo từ thiện” của Huyện Đoàn Châu Đức.
Đoàn viên thanh niên phân loại quần áo tại “Tủ quần áo từ thiện” của Huyện Đoàn Châu Đức.

Tuy không mới, nhưng với cách làm sáng tạo, mô hình “Tủ quần áo từ thiện” của Huyện Đoàn Châu Đức ra mắt cách đây hơn 2 tháng đã trở thành địa chỉ để ĐVTN trao những món quà đầy yêu thương đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nói về ý tưởng hình thành “Tủ quần áo từ thiện”, anh Lê Thiên Quang, Phó Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức chia sẻ: “Từ sự xuất hiện của những chiếc tủ quần áo miễn phí ở TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội..., nhiều ĐVTN đã đề xuất triển khai mô hình tại địa phương để làm cầu nối cho mọi người trong cộng đồng cùng chia sẻ, ai dư thì mang cho, ai cần thì đến nhận”. Tháng 6-2018, “Tủ quần áo từ thiện” được ra mắt tại công viên Sinh Đôi (thị trấn Ngãi Giao). Từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày, các ĐVTN lại thay nhau trực để tiếp nhận và phát quần áo. Khi nhận quần áo, các bạn lựa chọn kỹ, phân loại, giặt ủi sạch sẽ rồi xếp gọn gàng, ngăn nắp trên các ngăn được phân chia theo từng loại quần áo cho từng nhóm tuổi khác nhau để mọi người có thể tiện lựa chọn. Bà Trần Thị Thọ, một người bán vé số chia sẻ: “Những bộ quần áo còn rất tốt, nhờ vậy mà chúng tôi có thể tiết kiệm một khoản tiền chi tiêu cho những việc khác của gia đình”.

Nhằm nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, ĐVTN, góp phần đưa việc học tập và làm theo gương Bác vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng, thời gian qua, các cấp Đoàn trên địa bàn huyện Châu Đức còn xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN sống đẹp, sống có ích. Trước đây, Hội CTĐ xã Kim Long thường gặp khó khăn trong việc vận động người dân hiến máu tình nguyện do nhiều người bận rộn với công việc đồng áng, lại chưa hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu nhân đạo. Đầu năm 2016, Xã Đoàn Kim Long thành lập “Đội Thanh niên xung kích hiến máu tình nguyện” với 11 ĐVTN. Mỗi khi Hội CTĐ xã cần vận động người hiến máu, cả 11 ĐVTN trong Đội luôn là lực lượng tiên phong, đồng thời tích cực vận động ĐVTN, người dân tham gia. Ngoài ra, để kịp thời tiếp máu cứu người, Đội luôn giữ mối liên hệ với các cơ sở y tế, lập danh sách phân loại nhóm máu của từng thành viên để khi có bệnh nhân cần máu cấp cứu, cơ sở y tế chỉ cần gọi điện, các thành viên sẵn sàng đến tận nơi truyền máu. Từ đó đến nay, Đội đã hiến trực tiếp hơn 100 đơn vị máu để cứu người tại các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các mô hình tình nguyện chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng được các cấp Đoàn chú trọng triển khai. Tại xã Xà Bang, nhận thấy tình hình ANTT ngày càng diễn biến phức tạp, hay xảy ra các vụ trộm cắp nông sản, tụ tập gây rối trật tự công cộng…, Xã Đoàn Xà Bang đã vận động 7 ĐVTN phối hợp với lực lượng công an thành lập “Tổ thanh niên xung kích vì ANTT”. Từ 19 giờ đến 23 giờ hằng ngày, các ĐVTN thay nhau tuần tra để ngăn tình trạng trộm cắp tài sản, thanh niên đánh nhau. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn được bảo đảm. Ngoài ra, dưới sự thuyết phục, giúp đỡ của 15 tình nguyện viên trong CLB “Thanh niên tuyên truyền pháp luật và phòng, chống tệ nạn xã hội”, từ đầu năm 2016 đến nay, 8 thanh niên có biểu hiện vi phạm pháp luật đã nhận ra khuyết điểm của mình và từ bỏ lối sống không lành mạnh.

Học tập và làm theo lời Bác, nhiều việc làm vì cộng đồng của các bạn trẻ đã lan tỏa trong xã hội. Từ năm 2016 đến nay, qua phong trào “Tuổi trẻ học và làm theo lời Bác” các cấp Đoàn trên địa bàn huyện Châu Đức đã thực hiện 64 công trình, phần việc thanh niên; trồng hơn 1.000 cây xanh; tổ chức 8 đợt khám phát thuốc miễn phí cho người nghèo; tặng 30 xe đạp, 2 bộ trống đội; 400 suất học bổng và hơn 1.000 phần quà gồm sách, vở, áo trắng, dụng cụ học tập cho HS nghèo vượt khó với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Theo anh Nguyễn Trung Minh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức, nhờ gắn việc thực hiện phong trào “Tuổi trẻ học và làm theo lời Bác” với các phong trào lớn của Đoàn, đã tạo điều kiện cho ĐVTN thể hiện được trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái vì cộng đồng. “Thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ biểu dương, nhân rộng những mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong việc học tập và làm theo gương Bác, qua đó từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, ĐVTN trong việc học tập, công tác, góp phần đưa việc học tập và làm theo gương Bác vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng”, anh Nguyễn Trung Minh cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.