Xây dựng môi trường văn hóa trong Quân đội

Thứ Tư, 05/09/2018, 16:15 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” (XDMTVHQĐ) gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã được LLVT tỉnh triển khai kịp thời, đồng bộ, có nền nếp, đạt hiệu quả. 

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA TRONG MỖI ĐƠN VỊ

Các y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn TT.Long Điền (huyện Long Điền).
Các y, bác sĩ Bộ CHQS tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn TT.Long Điền (huyện Long Điền).

Đại tá Thái Văn Điền, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng trong các đơn vị LLVT tỉnh luôn được quan tâm và coi trọng. Đội văn nghệ quần chúng của Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tổ chức luyện tập và biểu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ, đồng thời biểu diễn lưu động phục vụ nhân dân trong các đợt làm công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới. Tham gia Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2017 do Quân khu 7 tổ chức, Đội văn nghệ quần chúng của Bộ CHQS tỉnh đã đạt giải Ba. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức chương trình “Xuân chiến sĩ” tại huyện Côn Đảo mang ý nghĩa thiết thực, góp phần cổ vũ, động viên các đơn vị LLVT đóng quân trên đảo xa. 

Hoạt động thể dục-thể thao (TDTT) cũng được các đơn vị duy trì thường xuyên. Nhiều giải thi đấu TDTT cũng được tổ chức định kỳ nhằm khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động TDTT, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ rèn luyện sức khỏe. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã đạt thành tích cao trong các giải thi đấu TDTT tỉnh, của Quân khu và toàn quân.

Công tác xây dựng doanh trại “Xanh, sạch, đẹp”, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội được các đơn vị quan tâm, chú trọng. Hiện nay, các đơn vị LLVT trong tỉnh cơ bản đã được đầu tư xây dựng trụ sở làm việc khang trang; 100% doanh trại của các đơn vị trong LLVT tỉnh có hệ thống vườn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan, môi trường trong lành; hệ thống bảng tin, truyền thanh, phát thanh nội bộ được củng cố và duy trì ổn định. Từ việc thực hiện công tác xây dựng doanh trại “xanh, sạch, đẹp”, Thượng úy Nguyễn Văn Hòa - Ban CHQS huyện Xuyên Mộc là gương cá nhân điển hình với sáng kiến “Hệ thống xử lý rác thải” trong các đơn vị LLVT, đạt giải Nhất tại Hội thi Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật LLVT tỉnh vào giữa tháng 8 vừa qua.

TĂNG CƯỜNG ĐOÀN KẾT QUÂN - DÂN

Thi đấu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Bộ CHQS tỉnh. 
Thi đấu bóng chuyền chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam tại Bộ CHQS tỉnh. 

Trong thực hiện cuộc vận động XDMTVHQĐ gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, nhà trường, đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hướng về các xã đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, cùng với người dân địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

Mới đây, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và một số đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới” tại xã Phước Long Thọ (huyện Đất Đỏ) và TT.Long Điền (huyện Long Điền). Tại đây, cán bộ, chiến sĩ đã làm vệ sinh môi trường, thu gom rác trên 4km đường tại khu phố Long Liên, TT.Long Điền; tặng 200 suất quà (mỗi suất trị giá 150 ngàn đồng) cho các gia đình chính sách; tặng 40 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) cho học sinh nghèo hiếu học; nâng cấp, sửa chữa 2km đường giao thông liên ấp tại tổ 24, ấp Phước Thới (xã Phước Long Thọ); khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 gia đình chính sách neo đơn, khó khăn.

Đi trên con đường liên ấp dài 2km được cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sửa chữa bằng phẳng, bà Mai Thị Tiến (ngụ tổ 24, ấp Phước Thới, xã Phước Long Thọ) nói: “Trước đây, mỗi lần đi làm rẫy, thăm ruộng, bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi trời mưa. Bây giờ, chúng tôi không còn phải lo lắng về chuyện này, vì con đường đã được nâng cấp, sửa chữa. Cảm ơn những người lính Cụ Hồ đã luôn gần gũi, chia sẻ những khó khăn với người dân ở vùng sâu, vùng xa”.

 “Hàng năm, LLVT tỉnh đã tổ chức cho 100% đơn vị và cán bộ, chiến sĩ đăng ký thi đua thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử với nhau, tạo nét đẹp văn hóa trong mỗi đơn vị; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và mối quan hệ giữa cấp trên, cấp dưới, giữa cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân. Thời gian qua, việc tổ chức thực hiện cuộc vận động XDMTVHQĐ gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Đại tá Thái Văn Điền nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.