KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH KIỂM TRA CỦA ĐẢNG (16-10)

Phát huy truyền thống, tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ Hai, 15/10/2018, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

70 năm thành lập và phát triển, trong từng thời kỳ, từng giai đoạn, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, UBKT tỉnh BR-VT và các cấp cùng các thế hệ cán bộ kiểm tra của Đảng đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn hiện nay, UBKT các cấp giữ vai trò quan trọng trong phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; Tăng niềm tin của nhân dân với Đảng, với hệ thống chính trị.

70 NĂM VẺ VANG

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng hoa và quà tri ân những đóng góp vào sự phát triển tỉnh BR-VT của đồng chí Đoàn Thị Khanh, nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng hoa và quà tri ân những đóng góp vào sự phát triển tỉnh BR-VT của đồng chí Đoàn Thị Khanh, nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy.

Ngày 16-10-1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương. Đây là cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và công tác xây dựng Đảng. Từ đó đến nay, ngày 16-10-1948 trở thành mốc son đánh dấu sự ra đời của Ngành Kiểm tra của Đảng.

Tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đảng bộ tỉnh được thành lập ngày 25-9-1991 theo Quyết định số 64/QĐ-TW của Bộ Chính trị trên cơ sở Đảng bộ Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo sáp nhập với Đảng bộ huyện Châu Thành, Xuyên Mộc, Long Đất tách ra từ tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi được thành lập, các cơ quan Đảng bộ, chính quyền và đoàn thể nhân dân trong đó có UBKT Tỉnh  ủy và UBKT các cấp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-11-1991.

Xác định vị trí, vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác xây dựng Đảng, trong những năm qua, UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra trong tỉnh đã không ngừng vươn lên trưởng thành về mọi mặt, đóng góp xứng đáng vào công tác xây dựng Đảng. Được sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, đội ngũ cán bộ kiểm tra luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường, quan điểm của Đảng, trung thành với lý tưởng cách mạng, đoàn kết vươn lên, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Các nhiệm kỳ vừa qua, cấp ủy và UBKT các cấp đã kiểm tra, giám sát hàng nghìn lượt đảng viên và tổ chức Đảng trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Kiểm tra, xem xét, xử lý hoặc tham mưu giúp cấp ủy xem xét xử lý cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng vi phạm kỷ luật Đảng; Xem xét giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật; Hàng năm thực hiện tốt các kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với các tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên.

Việc kiểm tra, giám sát tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm phục vụ công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ trong từng thời kỳ. Hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng; góp phần vào việc rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng có sự đóng góp của Ngành Kiểm tra của Đảng đã tạo nên sự nhất trí trong Đảng và trong nhân dân về đường lối đổi mới kinh tế, xã hội. Nhờ vậy, công cuộc đổi mới trên địa bàn tỉnh 27 năm qua đạt được những thành tựu về kinh tế, văn hóa-xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và trật tự xã hội.

LẤY PHÒNG NGỪA, NGĂN CHẶN LÀ CHÍNH

Đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng.
Đồng chí Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng.

Đồng chí Đỗ Văn Bửu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cho biết: Trước nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn cách mạng mới, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa VI nhiệm kỳ (2015-2020); Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), UBKT Tỉnh ủy cùng với UBKT các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện các nhiệm vụ.

Cấp ủy và UBKT các cấp đã quan tâm lãnh đạo, tập trung kiểm tra, giám sát những vấn đề trọng tâm, trọng điểm trên những địa bàn, lĩnh vực có vấn đề phức tạp, nhạy cảm; Thực hiện tốt nhiệm vụ giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên. Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2018, trong kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 287 đảng viên và 227 tổ chức đảng, giám sát 223 đảng viên và 176 tổ chức đảng; Các cấp ủy đã thi hành kỷ luận 49 đảng viên (khiển trách 37 đảng viên, cảnh cáo 8 đảng viên, cách chức 1 đảng viên, khai trừ 3 đảng viên). Kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT các cấp đã kiểm tra 36 đảng viên, đã kết luận 17 đảng viên có vi phạm, 10 đảng viên phải thi hành kỷ luật.

Về những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu UBKT các cấp tăng cường triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá các tổ chức đảng và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, của Tỉnh ủy, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó, cần nắm tình hình, tìm hiểu, chọn lọc thông tin qua nhiều kênh để chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, nhất là đối với những tổ chức đảng yếu kém, mất đoàn kết, những lĩnh vực để phát sinh tiêu cực, những cán bộ, đảng viên có biểu hiện sa sút về phẩm chất đạo đức. Kiên quyết không để các vụ việc nổi cộm kéo dài, gây phức tạp. Bên cạnh đó cần chú trọng công tác giám sát thường xuyên để phát hiện từ sớm, nhắc nhở, xử lý từ đầu đối với những vi phạm, sai sót, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Quá trình kiểm tra, giám sát phải thực hiện tốt phương châm: “Tiếp cận nhanh, kết thúc sớm, kết luận rõ ràng”… 

“Chúng ta cần nhận thức sâu sắc rằng công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, chặt chẽ; Lấy phòng ngừa là chính, không chỉ làm rõ những ưu, khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên, đóng góp cho hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Đối với những vi phạm, phải kịp thời xem xét, có hình thức xử lý nghiêm minh và công khai” - đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHÚC LƯU
(Bài viết có tham khảo Kỷ yếu 70 năm truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng của UBKT Tỉnh ủy BR-VT)

 

;
.