Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam có môi trường đầu tư ổn định với nền tảng vững chắc

Thứ Tư, 10/10/2018, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong-Nhật Bản lần thứ 10 và thăm Nhật Bản, chiều 10-10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt Nam-Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp lớn của Nhật Bản. 

Sự kiện do Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO) phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam tổ chức tại Tokyo, trung tâm kinh tế-tài chính hàng đầu thế giới, đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hội nghị có sự tham gia của khoảng 1.200 doanh nhân, nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hy vọng tại hội nghị lần này sẽ có thêm nhiều sáng kiến, đề xuất chất lượng, hiệu quả góp phần vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản. Đánh giá chung về quan hệ hai nước Việt Nam-Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ song phương đang phát triển hết sức tốt đẹp trên nhiều phương diện như ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục. “Chúng tôi xem đây chính là tài sản quý giá giữa hai nước và cũng chính là tài sản của doanh nghiệp vì điều đó góp phần làm tăng giá trị tài sản giữa doanh nghiệp hai nước trong quan hệ hợp tác và đầu tư lẫn nhau”, Thủ tướng chia sẻ.

Thông tin đến các nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Nhật Bản là nước cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam, đứng thứ 2 về đầu tư FDI với trên 52 tỷ USD, đứng thứ 4 về quan hệ thương mại với trên 33 tỷ USD. Riêng 8 tháng đầu năm 2018, các nhà đầu tư Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đến 7 tỷ USD, chiếm 28,8% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Hiện có trên 100.000 học sinh, du học sinh, thực tập sinh Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nhật Bản và cũng có ngày càng nhiều du học sinh Nhật Bản đến giao lưu, học tập tại Việt Nam. 

Đề cập đến tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều nhân tố bất ổn, phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam được đánh giá có môi trường chính trị, xã hội ổn định, cùng với nền tảng vĩ mô được củng cố vững chắc. 9 tháng đầu năm 2018, kinh tế Việt Nam tăng trưởng gần 7%, thuộc nhóm cao nhất thế giới với 16 FTA thế hệ mới. Thủ tướng cho biết, có đến 70% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam nhờ các yếu tố như doanh thu tiếp tục tăng, tính tăng trưởng của thị trường... Việt Nam hấp dẫn nhờ các yếu tố về quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng, chi phí nhân công rẻ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Với lợi thế và tiềm năng phát triển trong nhiều lĩnh vực, Việt Nam mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng, năng lượng sạch, công nghiệp chế biến, công nghiệp điện tử, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, logistics, hàng không, khách sạn cao cấp...

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức hai nước đã cùng chứng kiến lễ trao 19 văn kiện hợp tác, biên bản thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước với tổng giá trị lên đến gần 10 tỷ USD trong các lĩnh vực giáo dục, năng lượng, y tế, phát triển hạ tầng, xây dựng, hàng không, nông nghiệp, năng lượng...

QUANG VŨ

;
.