Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đã khắc phục nhiều về tình trạng chậm xử lý án tham nhũng

Thứ Hai, 08/10/2018, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 8-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Tổng bí thư trao đổi với các cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Ảnh: NGỌC THẮNG
Tổng Bí thư trao đổi với các cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.

Tại buổi tiếp xúc, khi đề cập đến nội dung cử tri quan tâm như đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi) Quốc hội đã thảo luận lần thứ 3 mới trình ra để Quốc hội xem xét, thông qua. Kỳ họp tới quyết tâm thông qua. Về kê khai tài sản, công khai, kiểm soát tài sản, Tổng Bí thư khẳng định đây là vấn đề khó. Khó vì nó thiên biến vạn hóa, nhiều biến tướng, kê khai thế nào rất khó kiểm soát. “Cái khó nữa là liên quan đến luật khác về quyền cá nhân, quyền công dân về bí mật tài sản, không phải cái gì cũng công bố toàn thế giới là tài sản ông này có cái gì. Tất nhiên có quyền bí mật tài sản nhưng mặt tiêu cực của nó là bí mật khó kiểm soát nên có chuyện trí trá trong kê khai”, Tổng Bí thư nói.

Chia sẻ về các vụ án tham nhũng, Tổng Bí thư nhìn nhận, vừa qua đã khắc phục rất nhiều sự chậm trễ trong xử lý án tham nhũng. Trước đây, có vụ án nhiều năm để chìm xuồng nhưng 5 năm trở lại đây, vụ nào được đưa ra đều làm đến nơi đến chốn, công khai.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sự cảm ơn khi các cử tri đồng tình việc Trung ương giới thiệu mình để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Bộ Chính trị, BCH Trung ương thảo luận nhiều phương án. Qua quá trình thảo luận rất dân chủ, rất trách nhiệm, Trung ương thống nhất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Tổng Bí thư nói thêm: “Chúng ta không nên nói Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước vì đây là 2 cơ chế, 2 cơ quan khác nhau, kiêm vai nào chính, vai nào phụ thì không chuẩn. Cũng không nên nói nhất thể hóa, vì không phải nhất thể hoá mà nôm na là bầu cho một người để làm hai công việc”.

Tin, ảnh: NGỌC THẮNG

;
.