Chú trọng xây dựng lực lượng dự bị động viên

Thứ Sáu, 23/11/2018, 20:11 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, công tác xây dựng, huấn luyện lực lượng dự bị động viên (DBĐV) trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả thiết thực. Qua đó, lực lượng này luôn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu công tác quốc phòng - quân sự địa phương trong tình hình mới. 

Một buổi huấn luyện cho lực lượng DBĐV xã Bình Trung (huyện Châu Đức).
Một buổi huấn luyện cho lực lượng DBĐV xã Bình Trung (huyện Châu Đức).

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, thế hệ trẻ huyện Long Điền hôm nay nhận thức rõ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hăng hái lên đường tiếp bước cha anh để được cống hiến, trưởng thành trong môi trường quân đội. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, họ lại tình nguyện đăng ký tham gia lực lượng DBĐV. 

Anh Nguyễn Tuấn Anh, Trung đội trưởng Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn Sông Ray - Ban CHQS huyện Long Điền là một điển hình thanh niên ưu tú. Sinh trưởng trong gia đình có nhiều thế hệ cống hiến cho cách mạng, năm 18 tuổi, khi vừa tốt nghiệp THPT, Tuấn Anh tình nguyện tham gia lực lượng dân quân của TT. Long Điền, với mong ước sẽ có cơ hội được phục vụ lâu dài trong quân đội. Sau 3 năm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, Tuấn Anh được kết nạp Đảng, cũng là lúc chàng thanh niên này khoác ba lô lên đường bước vào đời quân ngũ. Sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, năm 2012, Tuấn Anh trở về địa phương tiếp tục công tác tại Ban CHQS TT. Long Điền với vị trí nhân viên thống kê. Năm 2014, Tuấn Anh được cử đi đào tạo lớp sĩ quan dự bị tại Trường Quân sự tỉnh. Từ một binh sĩ dự bị, sau khi được đào tạo sĩ quan dự bị, Tuấn Anh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm giữ chức vụ Trung đội trưởng Trung đội 5, Đại đội 2, Tiểu đoàn Sông Ray. “Trong thời gian qua, với vai trò là trung đội trưởng, tôi luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong lực lượng DBĐV. Ngoài thời gian tập trung huấn luyện, tôi có trách nhiệm quản lý, điều động huấn luyện anh em trong trung đội, nắm chắc tình hình an ninh trật tự địa bàn, kịp thời báo cáo vụ việc với chỉ huy để xây dựng phương án xử lý”, Tuấn Anh nói.

Theo Trung tá Phan Hoàng Dũng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Long Điền, xác định nguồn động viên là “chất liệu cơ bản” để xây dựng các đơn vị DBĐV, Ban CHQS huyện đã tập trung chỉ đạo tốt công tác tạo nguồn, đăng ký, quản lý nguồn động viên; chú trọng tạo nguồn sĩ quan dự bị và chuyên nghiệp quân sự cho quân nhân dự bị (QNDB). Việc tiếp nhận quân nhân xuất ngũ trở về địa phương được thực hiện đúng quy định. Các đơn vị có quân nhân xuất ngũ đã hiệp đồng về danh sách, thời gian và đưa về bàn giao trực tiếp cho Ban CHQS huyện. Hiện nay, số lượng QNDB được đăng ký, quản lý trên địa bàn huyện đạt 100% chỉ tiêu được giao. 

Tương tự, huyện Xuyên Mộc cũng đã giao cho tỉnh 100% quân số QNDB; xây dựng cho huyện Tiểu đoàn bộ binh Sông Hỏa, quân số đạt 100% so với chỉ tiêu được giao. Chất lượng QNDB ngày càng được nâng cao. Bình quân tỷ lệ quân số huy động tập trung huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên đạt 98% so với chỉ tiêu giao. 

Còn tại TP.Bà Rịa, công tác đăng ký sĩ quan dự bị, QNDB hạng I đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Các QNDB được tổ chức biên chế vào các đơn vị DBĐV theo chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó chuyên nghiệp quân sự đạt hơn 96%. QNDB được tổ chức theo từng khu, tổ, thôn, ấp ở các xã,  phường và các đầu mối đã được biên chế. 

 Đại tá Phạm Phú Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, trong 20 năm thực hiện Pháp lệnh về lực lượng DBĐV, cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp luôn chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, tích cực và thực hiện có hiệu quả trong xây dựng lực lượng DBĐV. Đến nay, công tác đăng ký, quản lý QNDB hạng I trên địa bàn tỉnh đã đi vào nền nếp và ngày càng chặt chẽ; đã đăng ký, quản lý đạt 107,35% so với chỉ tiêu động viên. Hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức huấn luyện, nâng cao trình độ và sức mạnh chiến đấu của các đơn vị DBĐV.

“Trên thực tế, lực lượng DBĐV bị chi phối nhiều bởi gánh nặng cuộc sống gia đình, nhưng với những chế độ, chính sách hậu phương quân đội mà tỉnh đã triển khai thời gian qua đã giúp họ an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây được xem là một trong những chủ trương, biện pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng động viên, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DBĐV trên địa bàn tỉnh”, Đại tá Phạm Phú Ý cho biết thêm.

Bài, ảnh: HUY BÌNH - PHƯƠNG NAM

;
.