Vì sự tiến bộ của phụ nữ: Phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng đô thị văn minh

Thứ Ba, 20/11/2018, 15:38 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, bằng những phần việc thiết thực, sáng tạo và đem lại hiệu quả, các cấp hội, hội viên Hội LHPN TP. Vũng Tàu đã nỗ lực chung tay cùng toàn thành phố trong công cuộc xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp. Qua đó thể hiện trách nhiệm, vai trò của người phụ nữ không chỉ trong gia đình mà còn tạo sức lan tỏa rộng khắp tại cộng đồng.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN phường 1 (TP. Vũng Tàu) cùng các tầng lớp nhân dân địa phương tham gia  phong trào “Ngày Chủ nhật sạch”.
Cán bộ, hội viên Hội LHPN phường 1 (TP. Vũng Tàu) cùng các tầng lớp nhân dân địa phương tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật sạch”.

Hồ hởi kể cho chúng tôi nghe về sự đổi thay trên các tuyến đường ở khu phố 5 (phường 1), bà Bùi Thị Phượng, người dân sống ở đây cho biết: Đây là những tuyến đường tự quản do Chi hội Phụ nữ khu phố phụ trách. Để có được cảnh quan sạch đẹp, ngăn nắp như ngày hôm nay phải kể đến sự nỗ lực của mỗi chị em hội viên. Đều đặn vào ngày nghỉ cuối tuần, các chị em phụ nữ lại tập hợp nhau thực hiện phong trào thi đua “Ngày Chủ nhật sạch” để cùng chung sức giữ gìn sạch đẹp cho khu phố. Người thì thu gom xà bần, đất cát, quét dọn rác thải, người bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép... ai nấy đều tất bật với công việc của mình và cùng được nhận lại niềm vui đó chính là sự đổi thay sạch đẹp, thoáng đãng của khu phố.

Không những cùng dọn dẹp, chị em còn giám sát, nhắc nhở để ngăn chặn những hành vi gây ô nhiễm môi trường, đổ rác thải không đúng nơi quy định, dán quảng cáo trái phép. Được triển khai từ 2016 đến nay, phong trào thực hiện tuyến đường tự quản đã giúp bà con khu phố nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Trước nhà của mỗi hộ gia đình đều có để thùng đựng rác ngăn nắp; đồng thời, các gia đình còn tự ý thức dọn dẹp rác thải trước cửa nhà mình để tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng đãng chung cho cả khu phố.

Hiện nay, Hội LHPN TP. Vũng Tàu có 49.006 cán bộ, hội viên. Đến nay 100% hộ gia đình cán bộ, hội viên cam kết “Bỏ rác đúng nơi quy định”; thành lập được 113 CLB PCTNXH với hơn 2.600 thành viên, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương; Vận động hơn 14 ngàn cán bộ, hội viên huy động hơn 49 tỷ đồng giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống...

Tương tự như tuyến đường trên, hiện nay các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã thành lập được 264 “Tuyến đường phụ nữ tự quản” tại 17/17 cơ sở hội. Tiếp tục thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật sạch”, từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã ra quân 3.168 buổi, thu hút hơn 60 ngàn lượt hội viên tham gia; đồng thời gắn với việc tuyên truyền các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng, lề đường, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép. Các cơ sở Hội cũng duy trì và phát huy hiệu quả của các mô hình “Cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định”, “gia đình 5 không, 3 sạch”... Những nỗ lực của chị em phụ nữ các cấp Hội cùng các phần việc thiết thực này đã góp phần lan tỏa trong các địa bàn dân cư. 

Bên cạnh các phong trào thực hiện có hiệu quả nêu trên, các hội viên Hội LHPN TP.Vũng Tàu còn phát huy vai trò nêu gương, sạch sẽ trong giữ gìn vệ sinh ngay tại hộ gia đình. Đơn cử như tại Hội LHPN phường 7, tại đây, các chị em phụ nữ đã tạo cho bản thân gia đình mình nếp giữ gìn môi trường một cách văn minh thông qua việc phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình. Ban đầu, chỉ nhỏ lẻ vài gia đình hội viên tham gia phân loại, sau dần nhân rộng lên toàn phường. Theo đó, rác sinh hoạt trong ngày được bỏ riêng thành 2 loại: Rác thải sinh hoạt thông thường và rác thải tái chế. Với các loại vỏ chai nhựa, vỏ lon, các dụng cụ gia đình hư hỏng bằng kim loại... được chị em tập hợp lại và từ 1 đến 2 tuần lại đem đến góp vào “kho” ve chai của Chi hội. Số ve chai này được Chi hội bán và gây quỹ để tiếp tục giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, mua thẻ BHYT hoặc trao các phần học bổng cho HS nghèo. Là hội viên của Chi hội phụ nữ khu phố 4 (phường 7) chị Nguyễn Thị Tâm vừa được tặng thẻ BHYT cho biết: Chồng chị sửa xe máy, còn chị bán quán ăn sáng nhỏ. Kinh tế gia đình trông chờ cả vào nguồn thu chỉ vỏn vẹn từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng và lại phải nuôi 2 người con đang theo học các trường ĐH, THPT nên kinh tế gia đình anh chị gặp nhiều khó khăn. Việc được tặng thẻ BHYT sẽ giúp chị an tâm hơn khi ốm đau, giảm gánh nặng từ chi phí y tế. 

Bà Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu cho hay, chung sức cùng thành phố trong xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, các cấp Hội phụ nữ đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình bằng những phần việc cụ thể, thiết thực. Từ đầu năm 2018 đến nay, thực hiện hiện mô hình “Phụ nữ TP. Vũng Tàu thực hành tiết kiệm từ nguồn phân loại rác thải gia đình”, các cấp Hội phụ nữ trong thành phố đã thu được số tiền hơn 110 triệu đồng từ việc bán ve chai gom được qua phân loại rác để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho HS nghèo. 

 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.