Phát triển Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Đã có nhiều khởi sắc

Thứ Sáu, 28/12/2018, 17:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN) đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN sau 1 năm nhìn lại cho thấy, công tác này vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp quyết liệt để giải quyết.

Chi bộ Công ty TNHH HS Vũng Tàu ra mắt tại lễ công bố thành lập chi bộ. Ảnh: TUYẾT MAI
Chi bộ Công ty TNHH HS Vũng Tàu ra mắt tại lễ công bố thành lập chi bộ. Ảnh: TUYẾT MAI

CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 1.368 DN thành lập mới, nâng tổng số DNNKVNN lên 9.749 DN. Ban Chỉ đạo về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các DNNKVNN tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 364 tỉnh) đã thành lập 2 đoàn công tác của tỉnh tới tiếp cận, vận động 8 DNNKVNN xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và kết nạp đảng viên. Đến nay đã có 2/8 DN được tỉnh tiếp cận đã thành lập chi bộ là Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken và Công ty TNHH may HWO SEUNG. Các Huyện, Thị, Thành ủy, Đảng ủy khối DN đã tiếp cận được 103 DN, qua đó lựa chọn quần chúng tiêu biểu để tạo nguồn. Đến nay, toàn tỉnh có 162 tổ chức Đảng ở DNNKVNN  với 1.935 đảng viên, chiếm 4,7% so với tổng số đảng viên Đảng bộ tỉnh, gồm 12 Đảng bộ cơ sở, 40 chi bộ cơ sở và 109 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Riêng năm 2018, toàn tỉnh đã kết nạp được 123 đảng viên và thành lập 12 tổ chức Đảng trong DN. 

Trong công tác xây dựng các tổ chức đoàn thể, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động thành lập 64 tổ chức Công đoàn trong DNNKVNN với 11.007 công đoàn viên, giới thiệu 200 công đoàn viên ưu tú cho Đảng. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 684 tổ chức Công đoàn DNNKVNN với 88.572 công đoàn viên. Cũng trong năm nay, Đoàn Thanh niên đã thành lập được 12 tổ chức Đoàn trong DNNKVNN với 97 đoàn viên, nâng tổng số toàn tỉnh 78 tổ chức Đoàn DN với 2.444 đoàn viên. Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh cũng đã thành lập được 6 tổ chức hội, với 54 hội viên. Trên thực tế, để phát triển Đảng trong các DNNKVNN, việc thành lập các hội, đoàn thể ở các DN là vô cùng cần thiết, từ đó phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu các nhân tố ưu tú cho Đảng.

Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam (Alpha-ECC), là một trong những DN ngoài Nhà nước đã thành lập chi bộ Đảng tại DN. Trong ảnh: Công nhân Công ty Alpha-ECC trong giờ sản xuất. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam (Alpha-ECC), là một trong những DN ngoài Nhà nước đã thành lập chi bộ Đảng tại DN. Trong ảnh: Công nhân Công ty Alpha-ECC trong giờ sản xuất. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đánh giá, năm 2018, công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, công tác kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn, tổ chức Hội Cựu chiến binh đã vượt chỉ tiêu đề ra. Các tổ chức đoàn thể đã quan tâm, tăng cường công tác xây dựng tổ chức, phát triển thành viên, hội viên trong DNNKVNN, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời kiến nghị với chủ DN, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, hạn chế những vụ tranh chấp, ngừng việc tập thể, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp.

CÒN NHIỀU TRỞ NGẠI

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN cũng còn không ít khó khăn khiến cho một số đơn vị như huyện Châu Đức, Tỉnh Đoàn không đạt chỉ tiêu được giao năm 2018. Trước thực tế này, các thành viên Ban Chỉ đạo 364 đã chia sẻ những vướng mắc gặp phải trong công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN. 

Đồng chí Mai Minh Quang, Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh cho hay, trở ngại Đảng ủy khối DN đang gặp phải là khó tiếp cận được chủ DN trong các KCN. Bởi muốn tiếp cận được với DN, Đảng ủy khối phải thông qua Ban Quản lý KCN, có khi tới 3-4 tuần mới sắp xếp  được. Tuy nhiên, nhiều DN chỉ cử người đại diện làm việc và phải mất thêm thời gian chờ đợi phản hồi của chủ DN. 

Còn theo đồng chí Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, trong năm 2018, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phải khảo sát trên 1.500 DN mới phát triển được 64 tổ chức Công đoàn. Trong khi đó, toàn tỉnh chỉ còn khoảng 54 DN có từ 20 lao động trở lên nên việc phát triển tổ chức Công đoàn thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhiều DN, đoàn công tác tới địa chỉ đăng ký nhưng không có DN tại địa chỉ trên, hoặc DN nhỏ, không đủ điều kiện thành lập tổ chức Công đoàn. Nhiều DN không mặn mà thành lập các tổ chức đoàn thể, trong khi không có chế tài xử lý. Đồng quan điểm đại diện LĐLĐ tỉnh, đồng chí Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: “Nhiều DN khi tới làm việc tỏ ra rất nhiệt tình, đề nghị Tỉnh Đoàn hỗ trợ tổ chức các hoạt động cho người lao động. Tuy nhiên, khi Tỉnh Đoàn liên hệ lại để sắp xếp thời gian tổ chức thì DN lại thoái thác”.

Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam (Alpha-ECC), là một trong những DN ngoài Nhà nước đã thành lập chi bộ Đảng tại DN.  Trong ảnh: Công nhân Công ty Alpha-ECC trong giờ sản xuất. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Công ty CP Xây lắp dầu khí miền Nam (Alpha-ECC), là một trong những DN ngoài Nhà nước đã thành lập chi bộ Đảng tại DN. Trong ảnh: Công nhân Công ty Alpha-ECC trong giờ sản xuất. Ảnh: ĐÔNG HIẾU

Đánh giá của Ban Chỉ đạo 364 tỉnh cũng chỉ ra một số Ban Chỉ đạo cấp ủy cấp huyện chưa tích cực, chưa quyết tâm, không chịu khó đeo bám, vận động, thuyết phục, nhất là đối với các DN đã được đoàn công tác của tỉnh tiếp cận. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động của một số tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể trong DN còn hạn chế về cả nội dung và hình thức nên chưa thu hút được đông đảo người lao động tham gia. 

Theo các thành viên Ban Chỉ đạo, để phát triển công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN, cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến chủ DN, NLĐ về Nghị định 98-NĐ/CP của Chính phủ và Đề án 03 của Tỉnh ủy; tiếp tục tổ chức các đoàn công tác tiếp cận chủ DN để tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ DN nhận thức đầy đủ về sự cần thiết của việc thành lập tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên; tập trung quy hoạch, bồi dưỡng đối tượng là chủ DN, cán bộ công đoàn, cán bộ quản lý để họ có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng; đổi mới việc tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng sao cho phù hợp với tình hình thực tế của NLĐ và DN.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo 364 tỉnh, thời gian tới, các sở, ngành khi làm việc với DN nên mời địa phương cùng tham dự để lồng ghép vận động, tuyên truyền DN thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Ngoài ra, các đoàn công tác, vận động khi tiếp nhận kiến nghị của DN về các vấn đề như thuế, môi trường, giấy phép đầu tư... cần nhanh chóng tổng hợp, báo cáo chuyển tới sở, ngành để giải quyết dứt điểm, tạo dựng lòng tin đối với DN. Có như vậy thì mới trở thành cầu nối giữa DN với chính quyền địa phương, có cơ sở để thúc đẩy công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể. 

KHÁNH CHI

;
.