Khi bộ đội học ngoại ngữ

Thứ Năm, 03/01/2019, 16:07 [GMT+7]
In bài này
.

Mới thành lập và đi vào hoạt động được hơn 4 tháng, nhưng 4 CLB tiếng Anh dành cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh bước đầu đã phát huy hiệu quả. Các CLB này góp phần thúc đẩy phong trào học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ trong các cơ quan, đơn vị LLVT, phục vụ công tác huấn luyện và đối ngoại quốc phòng.

Một buổi học của lớp tiếng Anh tại Bộ CHQS tỉnh.
Một buổi học của lớp tiếng Anh tại Bộ CHQS tỉnh.

Công tác đối ngoại quốc phòng đòi hỏi cần có sự giao tiếp, trao đổi thông tin giữa quân đội các nước. Vì vậy, việc thông thạo ngoại ngữ là điều hết sức quan trọng đối với những người trực tiếp tham gia thực hiện, tuyên truyền đường lối đối ngoại quân sự của Đảng, Nhà nước.  Xác định tầm quan trọng trên, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động CLB tiếng Anh cho cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc LLVT tỉnh.  

Theo đó, từ tháng 9-2018 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức được 4 CLB gồm 6 lớp tiếng Anh tại Bộ CHQS tỉnh, Trường Quân sự tỉnh, Ban CHQS TP. Bà Rịa, Ban CHQS TP. Vũng Tàu, Ban CHQS huyện Côn Đảo và Trung đoàn Minh Đạm với hơn 100 học viên. Có mặt tại lớp học tiếng Anh tổ chức tại Bộ CHQS tỉnh vào ngày 2-1, chúng tôi thực sự bất ngờ vì ngoài các sĩ quan trẻ, còn có cả những người mang quân hàm Đại tá, Trung tá, là thủ trưởng một số phòng, ban thuộc Bộ CHQS tỉnh tham gia học tập. 

Buổi học bắt đầu với việc từng học viên tự giới thiệu về bản thân, chức vụ, cấp bậc và đơn vị công tác. Tiếp đó, học viên theo dõi video clip đàm thoại của người nước ngoài tại sân bay hoặc nhà ga. Sau đó, cô Đinh Thị Thanh Tuyết, giáo viên Trung tâm Anh ngữ Busy Bees đặt câu hỏi liên quan đến nội dung cuộc đàm thoại để từng học viên trả lời. Có người trả lời chưa đúng hoặc phát âm chưa chuẩn, nhưng với sự hướng dẫn tận tình của giáo viên, đa số học viên đã nghe, hiểu được nội dung và mạnh dạn phát biểu. Để tạo không khí thoải mái, hứng khởi cho giờ học, giáo viên còn tổ chức cho học viên trò chơi nhớ từ mới và đoán chữ. 

“Lâu ngày không sử dụng tiếng Anh và cũng nhiều tuổi rồi, nên khi mới học, tôi và một số cán bộ cảm thấy khá chật vật, nhất là cách phát âm. Tuy nhiên, nhận thức rõ trong công tác đối ngoại quốc phòng thì việc thông thạo ngoại ngữ là điều rất quan trọng, nên chúng tôi phải cố gắng. Sau mấy tháng theo học trong CLB với 2 buổi/tuần, hiện nay kỹ năng nghe, nói của tôi đã được cải thiện rất nhiều”, Trung tá Vũ Văn Luận, Trợ lý Tuyên huấn - Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ. 

Còn Đại úy Nguyễn Thế Thắng, Trợ lý Tuyên huấn - Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh cho biết, ngoài học từ mới, ngữ pháp, viết thành câu và đàm thoại trong giao tiếp trên lớp, các học viên còn lập nhóm học trên mạng với sự tham gia của giáo viên để kịp thời giải đáp những thắc mắc, cũng như khuyến khích các thành viên quen dần với việc giao tiếp bằng tiếng Anh. “Với vốn kiến thức được học ở trường THPT trước đây, cùng sự tích cực tham gia học tập ở CLB tiếng Anh do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, tôi đã tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với đoàn công tác của Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear - Quân đội Hoàng gia Campuchia trong chuyến thăm, giao lưu với Bộ CHQS tỉnh vào đầu tháng 12-2018”, Đại úy Nguyễn Thế Thắng cho hay.

Theo cô Đinh Thị Thanh Tuyết, CLB tiếng Anh tại Bộ CHQS tỉnh được chia thành 2 lớp phù hợp với trình độ từng học viên. Giáo trình học được sắp xếp từ cơ bản đến nâng cao. Trong mỗi bài học, giáo viên sẽ giới thiệu cho học viên một số từ vựng trong lĩnh vực quân đội. Mục tiêu của khóa học là sau một năm, các học viên có thể nắm vững được các hình thức giao tiếp thông thường, đủ điều kiện thi lấy chứng chỉ tiếng Anh trình độ A1, A2.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh - Phó Ban thường trực Ban tổ chức CLB tiếng Anh trong LLVT tỉnh cho biết: CLB được thành lập nhằm trang bị kỹ năng nghe, đọc, viết bằng tiếng Anh cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong toàn đơn vị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong sinh hoạt, học tập, công tác cũng như trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, tham gia đấu tranh trên mạng xã hội, sử dụng các thiết bị về công nghệ thông tin mới được trang bị, nắm bắt thông tin chính trị xã hội, khoa học quân sự trên các bản tin, tài liệu bằng tiếng Anh.

Sau hơn 4 tháng các CLB tiếng Anh đi vào hoạt động, 7 học viên đã thi đạt chứng chỉ tiếng Anh từ A1 đến B1 theo khung tham chiếu châu Âu. Trong năm 2019, để nâng cao chất lượng học tập tại các CLB, ngoài đội ngũ giáo viên Việt Nam còn có giáo viên nước ngoài đứng lớp 2 buổi/tháng. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động giao lưu giữa các CLB tiếng Anh trong quân đội; tiếp tục nhân rộng mô hình CLB tiếng Anh đến các cơ quan, đơn vị LLVT trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng tiếp tục cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tiếng Trung Quốc, Lào, Campuchia; cử cán bộ đi học các lớp tiếng Khơ-me cơ bản và nâng cao do Quân khu 7 tổ chức, để làm nòng cốt thành lập CLB tiếng Khơ-me trong LLVT tỉnh, dự kiến vào năm 2020.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.