Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc 2019

Thứ Ba, 14/05/2019, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 14-5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc-Vesak 2019 đã bế mạc. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến dự.

Trong diễn văn bế mạc Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019, nêu rõ, Đại lễ Vesak lần thứ 16 đã thành công viên mãn. Chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã nói lên tầm vóc, ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn, cùng với sự khẳng định giá trị cốt lõi về hòa bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật, hơn bao giờ hết, càng cần thiết được phổ biến trong xã hội ngày nay để xây dựng sự phát triển bền vững và hòa bình đích thực cho nhân loại.

“Hội thảo khoa học quốc tế Đại lễ Vesak 2019 kết tinh trí tuệ của hơn 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 3.000 chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã được đúc kết trong Tuyên bố Hà Nam 2019, sẽ là cam kết của cộng cộng đồng Phật giáo thế giới góp phần xây dựng hòa bình cho nhân loại,” Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu nói.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Hòa thượng Brahmapundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV), khẳng định: Nhờ lòng mến khách của Chính phủ, Giáo hội Phật giáo và nhân dân Việt Nam, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc đã thành công tốt đẹp. Việt Nam đã đặt ra tiêu chuẩn ngày một cao hơn cho Đại lễ Vesak. Hòa thượng Brahmapundit bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giúp cho các đại biểu dự Đại lễ có những ký ức, trải nghiệm tuyệt vời.

Hòa thượng Brahmapundit bày tỏ tin tưởng rằng các đại biểu sẽ tiếp tục bảo lưu tình bạn, tình bác ái cũng như quan hệ hợp tác của mình; kêu gọi thực hiện những dự án vì mục đích sẻ chia, lên kế hoạch hành động theo Tuyên bố Hà Nam 2019.

Nhìn nhận Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc đã trở thành ngày hội văn hóa chan hòa tinh thần đoàn kết quốc tế, nêu cao thông điệp hòa bình, đoàn kết và yêu thương trên nền tảng tư tưởng của Đức Phật - bậc minh triết được Liên hợp quốc suy tôn và nhân loại ngưỡng mộ, là nơi gặp gỡ của Phật tử và những người yêu kính đạo Phật, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu rõ: Đại lễ Vesak năm 2019 được tổ chức tại Việt Nam tiếp tục giương cao ngọn cờ nhân văn hòa bình, hữu nghị và hợp tác của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, kết nối sức mạnh, tình đoàn kết, gắn bó, tinh thần nhập thế và sự nỗ lực cùng nhau hành động của Phật tử trên khắp thế giới, vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ xã hội.

Theo Phó Thủ tướng, Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019 với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã được tuyên xưng trong tinh thần dân chủ, hòa hợp và trách nhiệm lớn lao. Các ý nguyện tốt đẹp về một thế giới hòa bình, về một xã hội phát triển bền vững đã được thảo luận, thống nhất thể hiện qua Tuyên bố chung Hà Nam 2019, khẳng định sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung vào việc hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

THANH VÂN-THANH TUẤN

;
.