Công nhân kỹ thuật cao là một trong những động lực phát triển đất nước

Chủ Nhật, 05/05/2019, 17:13 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 5-5, tại TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ đối thoại với công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ với công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ với công nhân, lao động kỹ thuật cao năm 2019.

Với chủ đề “Công nhân kỹ thuật cao là một trong những động lực phát triển đất nước” - Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành, địa phương cùng 1.000 CN,LĐ, trong đó có 90 CN,LĐ kỹ thuật cao trao đổi 5 nhóm vấn đề chính được đề cập trực tiếp tại diễn đàn và ý kiến của đoàn viên công đoàn, người lao động cả nước.

Đại diện cho khối công nhân, người lao động tay nghề cao đóng góp những ý kiến đầu tiên tại buổi đối thoại, anh Đinh Đăng Đoàn - Công ty cổ phần quốc tế Phong Phú - Tập đoàn Dệt may Việt Nam đề cập đến bất cập trong chính sách thuế quan đối với việc nhập khẩu thiết bị công nghệ cao hiện nay tốn nhiều thời gian, mức thuế cao gây tốn kém chi phí và thời gian cho DN. Anh Đoàn mong muốn cơ quan quản lý Nhà nước cần có tư duy cởi mở, thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho DN. Anh Đoàn cũng cho rằng công tác đào tạo nghề hiện chưa theo kịp xu hướng phát triển công nghệ. Có những ngành nghề kỹ thuật cao hiện chưa được đào tạo tại Việt Nam. Việc này dẫn đến tình trạng người lao động tại Việt Nam không được đào tạo bài bản như tại các nước phát triển. Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang, Xí nghiệp Địa vật lý Giếng khoan, Tập Đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng mặt bằng công tác đào tạo nghề hiện nay chưa đáp ứng được đòi hỏi của thị trường lao động cạnh tranh. Anh Quang đề nghi cần tăng cường gắn kết cơ sở đào tạo nghề với đơn vị sử dụng lao động để công tác giảng dạy, học tập đi đôi với thực hành trên thực tế.

Anh Nguyễn Xuân Quang, Xí nghiệp Vật lý giếng khoan (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) nêu ý kiến tại cuộc gặp gỡ.
Anh Nguyễn Xuân Quang, Xí nghiệp Vật lý giếng khoan (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) nêu ý kiến tại cuộc gặp gỡ.

Được Thủ tướng đề nghị đối thoại với công nhân tại về các nội dung này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết: Đổi mới đào tạo giáo dục nghề nghiệp, Bộ đang đẩy mạnh việc thực hiện “giảm lý thuyết, tăng thực hành”; thiết kế chương trình đào tạo với tỷ lệ 60% thực hành, 40% lý thuyết. Sắp tới, Bộ luật Lao động sẽ có quy định bắt buộc DN để công nhân có nhu cầu đi học được tham gia đi học. Chính phủ đã tập trung xây dựng các quy định năng lực học, chuẩn đầu ra của 160 ngành nghề, lĩnh vực. Trên cơ sở đó không nhất thiết phải học trong nhà trường, có thể học từ xa, người công nhân có thể lựa chọn ngành nghề, hình thức học tập phù hợp…

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Thủ tướng cho rằng, những kiến nghị của CN, NLĐ tay nghề cao tại buổi đối thoại có ý nghĩa thiết thực trong việc hình thành chính sách đối với giai cấp công nhân nói chung và tiến trình xây dựng, phát triển kinh tế xã hội đất nước nói chung. Khẳng định, lực lượng CN,LĐ có trình độ kỹ thuật chính là tài sản, tài nguyên, vốn quý của quốc gia bởi đây là nguồn động lực phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là trong 17,5 triệu lao động có quan hệ lao động, trong tổng số hơn 53 triệu lao động thì chưa đầy 19% CN có trình độ kỹ thuật cao, còn lại là lao động phổ thông. Đó là vấn đề mà các bộ, ngành cần phải nhìn nhận và có chính sách cụ thể để thay đổi, vì chúng ta không đi theo con đường lao động giá rẻ nữa.

BR-VT có 5 công nhân, lao động kỹ thuật cao tham gia buổi gặp gỡ Thủ tướng Chính phủ gồm:  Anh Nguyễn Đình Tùng (sinh năm 1971), thợ cơ khí, Trưởng Nhóm thợ Hàn, Công ty  CP Cảng Baria Serece; Anh Phạm Văn Cường (sinh năm 1986), kỹ sư điện, giám sát kỹ thuật Công ty TNHH Cảng quốc tế Sài Gòn Việt Nam; anh Dương Hoàn (sinh năm 1963), kỹ sư cơ khí, Trưởng Phòng bảo trì Công ty TNHH Kinh doanh nông sản Việt Nam; anh Nguyễn Chí Lâm (sinh năm 1984), Phó Phòng xử lý nhiệt, Công ty TNHH Anchor Fasteners Việt Nam; Anh Mã Thành Phương (sinh năm 1978), Trưởng Phòng kỹ thuật, Xí nghiệp chế biến hải sản Coimex, Công ty CP Thủy sản Xuất nhập khẩu Côn Đảo.

Nhấn mạnh đến vấn đề phát triển nguồn nhân lực là 1 trong 3 khâu đột phá đưa nước ta phát triển nhanh theo Nghị quyết của Trung ương, Thủ tướng đề cập đến mục tiêu, quan tâm xây dựng thế hệ công nhân trẻ có học vấn, chuyên môn kỹ năng nghiệp vụ cao ngang tầm khu vực và quốc tế có lập trường giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng làm nòng cốt của giai cấp công nhân Việt Nam và trình độ tay nghề vững vàng.

Thủ tướng cũng căn dặn Công đoàn các cấp không chỉ nắm tâm tư, nguyện vọng mà còn cần phải quan tâm đến hoàn cảnh gia đình, hậu phương của người công nhân. Công đoàn phải trở thành gia đình thứ 2 của công nhân. Đi liền với đó là đổi mới cách thức hoạt động của các cấp công đoàn; chăm lo nâng cao thu nhập cho người lao động, chuyển đổi nghề nghiệp cho công.

Tại buổi đối thoại, có 23 công nhân đại diện cho 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao tiêu biểu đã nhận được bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Ngoài ra, 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao cũng được nhận phần quà tặng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

TUYẾT MAI - THỐNG NHẤT

;
.