Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: GDP quý I đạt 6,79%, tăng trưởng đang có dấu hiệu chậm lại

Thứ Tư, 08/05/2019, 19:45 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 8-5, tại Nhà Quốc hội, sau phiên khai mạc Phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung cho ý kiến về các Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019.

Báo cáo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, tốc độ tăng GDP quý I năm 2019 ước đạt 6,79%, vẫn là mức tăng khá trong bối cảnh kinh tế thế giới không thuận và cao hơn tăng trưởng quý I các năm 2011-2017 nhưng đang có dấu hiệu tăng chậm lại. 

Trên cơ sở đánh giá tình hình thế giới, khu vực và kinh tế - xã hội trong nước trong 4 tháng đầu năm, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương xác định tinh thần kiên định mục tiêu đề ra đầu năm, nỗ lực tận dụng mọi cơ hội tập trung thực hiện các biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh; quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành và phối hợp tốt với các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội đề ra, nhất là 4 trọng tâm và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Cụ thể như: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 6 tháng và cả năm 2019; đẩy mạnh công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế tạo môi trường thông thoáng cho sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ nút thắt trong sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, ổn định sản xuất; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản phục vụ xuất khẩu, bảo đảm hoàn thành kế hoạch xuất khẩu đề ra...

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, tình hình kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018 diễn biến tốt, 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao đều đạt và vượt, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội. Kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tiền tệ có nhiều đổi mới. Sự phối hợp giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đã tốt hơn. Năm 2018 cũng là năm đầu tiên sau 2 năm thu ngân sách Trung ương đã vượt 33,3 ngàn tỷ đồng, bội chi giảm, dư nợ công bằng 58,4% GDP. Cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, có nhiều chuyển biến. Có thể nói kinh tế vĩ mô đã ổn định.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng với năm 2018, trong những tháng đầu năm 2019 tình hình có những chuyển biến tốt mặc dù gặp một số khó khăn nhưng Chính phủ đã triển khai sớm các nghị quyết của Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với các giải pháp cũng như với 8 nhóm vấn đề tồn tại hạn chế mà Chính phủ đã nêu và những vấn đề mà Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Tài Chính-Ngân sách của Quốc hội đã nêu trong báo cáo thẩm tra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, trong các báo cáo về giải pháp cần chú trọng và nêu cao hơn nữa chất lượng tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; chú trọng phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, phát triển kinh tế tư nhân; đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, vấn đề cổ phần hóa nhà nước; tăng cường kỷ luật tài chính đối với tất cả các lĩnh vực kể cả thu ngân sách, chi ngân sách, cương quyết giảm bội chi và nợ công.

HOÀNG HOA

 
;
.