SẮP XẾP LẠI THÔN, KHU PHỐ, KHU DÂN CƯ:

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền cấp xã

Thứ Ba, 21/05/2019, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, một số địa phương đã hoặc đang xây dựng đề án sáp nhập các thôn, ấp có dưới 500 hộ dân. Việc sáp nhập này góp phần tinh gọn bộ máy, giảm chi ngân sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền cấp xã.

Cán bộ ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh (ngoài cùng bên phải) lấy ý kiến người dân về việc sáp nhập ấp.
Cán bộ ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh (ngoài cùng bên phải) lấy ý kiến người dân về việc sáp nhập ấp.

Tháng 8-2018, UBND tỉnh đã ban hành quyết định cho phép UBND xã Phước Thuận (huyện Xuyên Mộc) sáp nhập ấp Bến Cát vào ấp Ông Tô do không đủ điều kiện về dân số. Ông Tống Văn Nghĩa, quyền Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết, ấp Bến Cát được thành lập từ năm 1995. Khi đó, ấp chỉ có 19 hộ, chủ yếu là dân di cư tự do. Qua gần 30 năm, số hộ dân của ấp này chỉ tăng lên 36 hộ với 163 nhân khẩu. Sau khi sáp nhập, 2 ấp này có tên gọi chung là ấp Ông Tô với tổng cộng 238 hộ. “Việc sáp nhập ấp Bến Cát vào ấp Ông Tô diễn ra thuận lợi. Người dân đồng tình. Một số cán bộ ấp dôi dư sau khi sáp nhập ấp Bến Cát không thể bố trí được việc làm, chúng tôi đã vận động họ nghỉ việc. Đến nay, sau hơn 10 tháng sáp nhập, bộ máy chính quyền ấp Ông Tô mới hoạt động khá hiệu quả, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cuộc sống người dân ổn định”, ông Nghĩa cho biết thêm.  

Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét và thực hiện các thủ tục sáp nhập để giảm 15 ấp thuộc xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) xuống còn 9 ấp. Bà Đỗ Thị Ngọc Tiền, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh cho biết, toàn xã có diện tích 545,69ha, với 5.981 hộ, phân bổ thành 15 ấp. Sự phân chia địa giới giữa các ấp không đồng đều. Đội ngũ cán bộ ấp nhiều, kinh phí chi phụ cấp và hoạt động lớn nhưng chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Điều này đã ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và chất lượng cuộc sống của người dân. 

Từ thực tế đó, UBND xã Phước Tỉnh đã xây dựng Đề án sáp nhập 15 ấp thành 9 ấp. Theo đề án này, xã Phước Tỉnh sẽ sáp nhập ấp Phước Bình và một phần ấp Phước Thắng thành ấp Phước Bình; một phần ấp Phước Thắng, một phần ấp Tân Phước và ấp Phước Hòa thành ấp Phước Thắng; một phần ấp Tân An và một phần ấp Tân Lập thành ấp Tân Phước; một phần ấp Phước Lợi và ấp Phước Thiện thành ấp Phước Thiện… Trước khi chưa sáp nhập, xã Phước Tỉnh có 13/15 ấp dưới 500 hộ dân. Dự kiến sau khi sáp nhập, 8/9 ấp có trên 500 hộ dân. Xã sẽ vận động khoảng 55 cán bộ ấp nghỉ việc. Việc tinh gọn bộ máy góp phần giảm chi ngân sách địa phương. “Trung bình mỗi năm ngân sách xã chi cho mỗi ấp 325 triệu đồng. Như vậy, sau khi giảm 6 ấp, mỗi năm, xã dự kiến giảm được hơn 1,9 tỷ đồng ngân sách hoạt động cho các ấp”, bà Tiền tính toán. 

Việc sáp nhập các ấp vẫn bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, không gây xáo trộn cuộc sống của người dân. “Sau khi sáp nhập, nếu người dân có thay đổi thông tin về hộ tịch, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… thì chúng tôi sẽ điều chỉnh cho bà con”, bà Tiền nói thêm.

Ông Hoàng Xuân Tửu (tổ 7, ấp Phước Thắng, xã Phước Tỉnh) cho biết, bà con đã được các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ ấp tuyên truyền và họp lấy ý kiến về việc sáp nhập. “Việc sáp nhập các ấp là phù hợp với chủ trương tinh gọn bộ máy của nhà nước, qua đó tiết kiệm được ngân sách Nhà nước. Việc làm này mang lại lợi ích cho người dân, chính quyền xã sẽ có điều kiện tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, y tế, giáo dục... phục vụ đời sống của nhân dân nên bà con đồng tình ủng hộ”, ông Tửu nói.

Toàn tỉnh có 564 thôn, ấp, khu phố, khu dân cư, với 6.427 tổ dân cư. Song song với việc sáp nhập các thôn, khu phố, khu dân cư, chính quyền cấp xã đã sáp nhập được 441 tổ dân cư. Dự kiến, các địa phương sẽ tiếp tục sáp nhập thêm 906 tổ dân cư, tiến tới giảm được 1.347 tổ dân cư, còn lại 5.080 tổ dân cư.
(Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ)

Tương tự 2 địa phương trên, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng đang rà soát, xây dựng phương án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị không đạt yêu cầu nêu trên để thành lập thôn mới, khu phố mới, khu dân cư mới có trên 500 hộ dân. 

Theo quy định của UBND tỉnh, việc sáp nhập các đơn vị cấp thôn cần bảo đảm các yếu tố như: Không làm thay đổi địa giới đơn vị hành chính cấp xã; các thôn, khu phố, khu dân cư thực hiện sáp nhập có vị trí liền kề nhau, địa hình không bị chia cắt phức tạp, thuận tiện cho việc phát triển kinh tế-xã hội, sản xuất, kinh doanh và ổn định đời sống của nhân dân; được trên 50% số cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình của thôn, khu phố, khu dân cư liên quan nhất trí, bảo đảm hiệu quả công tác quản lý dân cư của chính quyền cơ sở và hoạt động của thôn mới, khu phố mới, khu dân cư mới. 

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

 
;
.