"Dân vận khéo" đi liền an sinh xã hội

Thứ Năm, 11/07/2019, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các mô hình “dân vận khéo” trên địa bàn huyện Đất Đỏ được triển khai đã không chỉ góp phần giúp người dân có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế mà còn gắn với nhu cầu an sinh xã hội.

Mô hình camera an ninh tại xã Phước Hội đã góp phần giảm thiểu tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông. Trong ảnh: Lãnh đạo và Công an xã Phước Hội theo dõi hoạt động trên tuyến Tỉnh lộ 52 qua camera an ninh.
Mô hình camera an ninh tại xã Phước Hội đã góp phần giảm thiểu tình trạng trộm cắp, tai nạn giao thông. Trong ảnh: Lãnh đạo và Công an xã Phước Hội theo dõi hoạt động trên tuyến Tỉnh lộ 52 qua camera an ninh.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang vừa được các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây dựng, ông Nguyễn Văn Đoàn (tổ 8, ấp Hội Mỹ, xã Phước Hội) kể, gia đình ông không có đất sản xuất nên phải thuê ruộng để trồng lúa. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, phải sống trong căn nhà tạm, được quây bằng fibro xi măng. Năm 2015, ông bị tai biến, sức khỏe giảm sút không đi làm được. Vợ ông cũng hay ốm đau nên khoản tiền lương ít ỏi từ nghề xẻ cá thuê không đủ trang trải tiền thuốc men mỗi lần ông phải nhập viện.

Biết được hoàn cảnh của ông Đoàn, Ủy ban MTTQVN xã Phước Hội đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết cho gia đình ông. Ngày nhận bàn giao căn nhà mới, vợ chồng ông Đoàn không nén được xúc động. Ông Đoàn nói: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương và các nhà hảo tâm, gia đình tôi có được căn nhà kiên cố, khang trang, vơi được nỗi lo khi mùa mưa bão đến. Vậy là mơ ước bấy lâu của vợ chồng tôi đã thành hiện thực”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn trong căn nhà mới.
Gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn trong căn nhà mới.

Ông Phan Văn Hảo, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Hội cho biết, kinh phí xây dựng căn nhà của ông Đoàn là kết quả từ việc thực hiện mô hình “dân vận khéo” vận động mạnh thường quân, chức sắc tôn giáo và nhân dân xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã của Ủy ban MTTQVN xã. Sau 6 tháng triển khai mô hình, xã đã vận động được 280 triệu đồng, xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Từ nay đến cuối năm, xã tiếp tục vận động kinh phí để xây thêm 4 căn nhà đại đoàn kết, giúp các hộ nghèo có nhà ở ổn định.

Bên cạnh đó, mô hình gắn camera an ninh trên các tuyến đường của Khối Vận xã cũng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế tai nạn giao thông, phòng chống tội phạm. Từ khi triển khai mô hình này (tháng 4/2019), Khối Vận xã đã vận động được 86 triệu đồng lắp đặt 14 camera an ninh trên Tỉnh lộ 52, đoạn đi qua địa bàn xã và 1 máy quản lý với màn hình 43 inch đặt tại trụ sở Công an xã để theo dõi các hoạt động trên tuyến đường. Qua hệ thống camera an ninh này, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý kịp thời 2 vụ trộm và 1 vụ va chạm giao thông. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, DN cùng chung tay lắp đặt thêm trên một số tuyến đường như đường ven biển, tuyến đường từ ngã ba Phước Hội - Mù U và một số tuyến hẻm trong khu dân cư.

Còn tại xã Lộc An, năm 2019 đăng ký 20 mô hình và 10 điển hình “dân vận khéo”. Trong đó, mô hình nổi bật nhất là vận động mạnh thường quân thực hiện an sinh xã hội của Tổ Dân vận ấp An Hải. Từ khi thành lập đến nay, Tổ đã vận động các mạnh thường quân đóng góp kinh phí mua thẻ BHYT tặng những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà, hỗ trợ học phí cho HS. Từ sự chung tay của các mạnh thường quân, những trường hợp khó khăn trên địa bàn ấp đã được hỗ trợ kịp thời, giúp họ có thêm niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đỗ Văn Kiếm, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ Dân vận ấp An Hải cho biết, sau 7 năm hoạt động, Tổ Dân vận đã vận động mua được 13 thẻ BHYT (trị giá hơn 10 triệu đồng) tặng người nghèo, trao hơn 50 phần quà (trị giá mỗi phần từ 200-300 ngàn đồng) trong các dịp lễ, Tết cho các trường hợp khó khăn… “Các thành viên trong tổ đang rà soát những hộ nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn để vận động các mạnh thường quân đóng góp mua thẻ BHYT, hỗ trợ tập vở, học phí cho các em chuẩn bị bước vào năm học mới 2019-2020”, ông Kiếm nói.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Yến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Đất Đỏ cho biết: Năm 2019, toàn huyện có 231 mô hình, điển hình “dân vận khéo”. Trong đó có nhiều mô hình, điển hình với cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, giải quyết các vấn đề bức xúc, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Thời gian tới, để các mô hình “dân vận khéo” phát huy hiệu quả hơn nữa, các địa phương sẽ chọn mô hình phù hợp để nhân rộng, đồng thời gắn với các phong trào thi đua, cuộc vận động do các ngành, các cấp phát động.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.