Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI: Quản lý đất đai, quy hoạch sẽ là 1 trong 3 nhóm vấn đề được chất vấn

Thứ Hai, 15/07/2019, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

 

● Phóng viên: Thưa ông, trước Kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri (TXCT) các địa phương. Qua những buổi tiếp xúc đợt này, những ý kiến kiến nghị nào của cử tri mà HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm?

- Ông Nguyễn Hồng Lĩnh: Thông qua tiếp xúc, cử tri đánh giá cao nỗ lực của tỉnh về thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019. Nhưng cũng còn nhiều ý kiến thể hiện sự băn khoăn, chưa hài lòng về các lĩnh vực: đất đai, quy hoạch xây dựng, phát triển nông - lâm - ngư nghiệp, giao thông, môi trường, chất lượng sống; điều kiện y tế, giáo dục… Những vấn đề cử tri quan tâm rất toàn diện. Đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường tại một số khu dân cư. Đa số cử tri đều đòi hỏi cần quan tâm, giải quyết triệt để hơn. Đặc biệt, cử tri đang rất quan tâm đến tình trạng phân lô, bán nền sai quy định pháp luật xảy ra ở một số địa phương. Với 52 ý kiến mà cử tri kiến nghị, trao đổi tại các buổi tiếp xúc, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp nhận và có giải pháp tích cực.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến đường liên xã Phước Hưng - Phước Tỉnh (huyện Long Điền). Ảnh: QUANG VŨ
Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát tình trạng ô nhiễm môi trường tại tuyến đường liên xã Phước Hưng - Phước Tỉnh (huyện Long Điền). Ảnh: QUANG VŨ

 ● Ông đánh giá như thế nào về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri thời gian qua?

-Nhìn chung, về cơ bản, các kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương tiếp thu giải quyết và trả lời đầy đủ. Một số sở như: NN-PTNT, GT-VT, TN-MT, Y tế... nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị đã tích cực nghiên cứu, giải quyết và trả lời kịp thời. Kết quả giải quyết của các cơ quan, đơn vị cơ bản đã đáp ứng được phần nào tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân vào chính quyền, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết kiến nghị của cử tri vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như sau: Một số ý kiến trả lời chưa thật cụ thể, chưa đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm. Vẫn còn tình trạng một số văn bản trả lời ý kiến cử tri vẫn là giải thích, trích dẫn quy định của pháp luật một cách chung chung hoặc chưa có biện pháp hữu hiệu. Đây là những tồn tại mà các sở, ngành, địa phương cần khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm của mình. Nhất là những vấn đề mà cử tri phản ánh nhiều lần, lặp đi lặp lại mà chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Khu đất “dự án ma” Alibaba tại xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ. Ảnh: THÀNH HUY 
Khu đất “dự án ma” Alibaba tại xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ. Ảnh: THÀNH HUY 

●Tại kỳ họp lần này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, chất vấn về những vấn đề gì thưa ông?

- Kỳ họp này sẽ tập trung những vấn đề: Thứ nhất là thảo luận những kết quả 6 tháng đầu năm về thực hiện kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng chính quyền các cấp. Thứ hai là thúc đẩy các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, đặc biệt là các chỉ tiêu còn thấp so với Nghị quyết của HĐND tỉnh. Thứ ba là đánh giá và giám sát kết quả thực hiện của các cơ quan chuyên môn theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và theo ý kiến của cử tri tại các kỳ họp trước. Thứ tư, HĐND tỉnh sẽ tiến hành thảo luận thông qua 19 Nghị quyết. 19 Nghị quyết này liên quan đến an sinh xã hội, kinh tế, phát triển hạ tầng… HĐND tỉnh sẽ thảo luận về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh một cách toàn diện. Trên cơ sở đó, kết hợp với ý kiến của cử tri để đi đến việc xây dựng các chính sách, giải pháp phù hợp.

Riêng về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, tại kỳ họp này, sẽ xoáy sâu 3 nhóm vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và đông đảo cử tri, nhân dân, dư luận quan tâm, gồm: Việc đánh bắt thủy hải sản bằng hình thức tận diệt gây thiệt hại nghiêm trọng đến nguồn lợi thuỷ hải sản ven bờ; Vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sở, ban, ngành trong quản lý đất đai, quy hoạch trước tình trạng phân lô, bán nền ở một số địa phương; Trách nhiệm quản lý và xác định nghĩa vụ tài chính trong lĩnh vực đất đai của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

●Xin cảm ơn ông!

LINH TRẦN

(Thực hiện)

;
.