KỶ NIỆM 69 NĂM NGÀY THÀNH LẬP LỰC LƯỢNG THANH NIÊN XUNG PHONG (15/7/1950 - 15/7/2019)

Những ngôi nhà nghĩa tình đồng đội

Chủ Nhật, 14/07/2019, 19:46 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, đặc biệt là hỗ trợ hội viên ổn định nhà ở.

Ông Nguyễn Như Hải, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà  cho bà Phan Thị Bỉ trong lễ bàn giao nhà tình nghĩa.
Ông Nguyễn Như Hải, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh tặng quà cho bà Phan Thị Bỉ trong lễ bàn giao nhà tình nghĩa.

Vào một ngày giữa tháng 7, chúng tôi cùng ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP. Bà Rịa đến thăm gia đình bà Phan Thị Bỉ (ấp Bắc 2, xã Hòa Long), 77 tuổi, cựu TNXP. Cuối năm 2018, bà Bỉ được Hội Cựu TNXP hỗ trợ 56 triệu đồng, gia đình góp thêm 12 triệu đồng xây dựng lại căn nhà cấp 4 trên diện tích 30m2. Bà Bỉ chia sẻ, sau hơn 3 năm tham gia TNXP (từ năm 1961 đến 1964), bà bị thương nên được cho về địa phương. Sau đó, bà lập gia đình nhưng chưa có con thì chồng đã mất. Để cảnh nhà đỡ cô quạnh, bà xin được cô con gái về làm con nuôi. Không có nghề nghiệp ổn định, mẹ con bà nương tựa nhau bằng công việc làm mướn của bà. Cuộc sống thiếu trước hụt sau nên mẹ con bà cứ sống tạm trong căn nhà cũ nát. “Được các đồng đội hỗ trợ xây dựng căn nhà mới, tôi không còn phải chịu cảnh mưa dột, nắng nóng như trước nữa. Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của các mạnh thường quân và đồng đội cũ”, bà Bỉ xúc động nói. 

Năm 1969, khi mới 17 tuổi, bà Phạm Thị Sắc (số 6, Ô4/14, khu phố Hải Lạc, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) đã tham gia TNXP. Một năm sau, do sức khỏe yếu nên bà trở về địa phương rồi lập gia đình, sinh được 6 người con. Năm 2002, chồng mất, tiếp đó 1 người con cũng qua đời. Bà phải làm thuê, làm mướn để nuôi con nên không có điều kiện xây nhà. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình bà, năm 2005, Hội cựu TNXP tỉnh đã vận động kinh phí giúp bà xây dựng căn nhà tình nghĩa. Bà Sắc thổ lộ: “Tôi cứ nghĩ cả đời này sẽ phải sống trong căn nhà tạm chứ không có điều kiện xây mới vì hoàn cảnh không cho phép. Vậy mà, tôi đã có căn nhà kiên cố, được xây dựng từ tấm lòng nghĩa tình của bao đồng đội”.

Ông Nguyễn Như Hải, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, Hội Cựu TNXP tỉnh được thành lập năm 2005, hiện có 1.616 hội viên. Thời gian qua, Hội đã tích cực thực hiện phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội” nhằm quyên góp, hỗ trợ hội viên ốm đau, tặng sổ tiết kiệm, nhà tình nghĩa cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, từ năm 2013 đến nay, Hội phát động phong trào mỗi hội viên đóng góp ít nhất 1.000 đồng/ngày vào Quỹ “nghĩa tình đồng đội”, “Con heo vàng đồng đội”, để xây dựng quỹ tiết kiệm, giúp hội viên sửa chữa nhà, hỗ trợ đột xuất hoặc cho hội viên vay không lấy lãi nhằm phát triển kinh tế gia đình. “Năm 2016, Hội Cựu TNXP huyện Xuyên Mộc đã trích 10 triệu đồng từ nguồn quỹ này để mua cặp dê giao cho hội viên Trần Văn Lục nuôi. Khi dê sinh trưởng được 11 con, ông Lục đã giao lại cặp dê cho Hội để chuyển giao cho hội viên khác làm “vốn” phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập”, ông Hải nói.

Tính đến nay, từ các nguồn lực, Hội Cựu TNXP tỉnh đã trao 75 sổ tiết kiệm (mỗi sổ từ 3-5 triệu đồng) cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; xây mới 56 căn nhà tình nghĩa (trị giá từ 40-60 triệu đồng/căn); hỗ trợ sửa chữa 2 căn nhà cho hội viên (10 triệu đồng/trường hợp). Bên cạnh đó, Hội còn vận động để có kinh phí tặng quà cho các cựu TNXP vào dịp lễ, Tết. “Sự chia sẻ về vật chất lẫn tinh thần của những người đồng đội, của mạnh thường quân đã góp phần làm ấm lòng các cựu TNXP, tạo động lực giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Nguyễn Như Hải nhấn mạnh.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.