Những ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI (Tiếp theo và hết)

Thứ Năm, 11/07/2019, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

VỀ LĨNH VỰC GIAO THÔNG, VẬN TẢI

- Tại Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI, cử tri kiến nghị việc tu sửa tuyến đường giáp ranh xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ và TP. Bà Rịa và được Sở KH-ĐT giải trình, nhưng chưa thỏa đáng, cử tri không đồng tình. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH-ĐT xem xét, tham mưu UBND tỉnh giao cụ thể cho TX. Phú Mỹ hoặc TP. Bà Rịa đầu tư tuyến đường này (Cử tri TX. Phú Mỹ). 

Hiện nay, nơi chờ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Lê Lợi chật hẹp, nóng bức rất vất vả, bệnh nhân quá đông. Cử tri đề nghị UBND tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng trên. Trong ảnh: Nhân viên y tế làm thủ tục khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Lợi.
Hiện nay, nơi chờ khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Lê Lợi chật hẹp, nóng bức rất vất vả, bệnh nhân quá đông. Cử tri đề nghị UBND tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng trên. Trong ảnh: Nhân viên y tế làm thủ tục khám, chữa bệnh cho bệnh nhân tại Bệnh viện Lê Lợi.

- Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT xem xét, nghiên cứu đầu tư đèn tín hiệu giao thông trước nhà thờ Láng Cát và trước nhà thờ Chu Hải để giảm thiểu tai nạn giao thông (Cử tri TX. Phú Mỹ). 

- Hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có tình trạng “xe dù” giả các hãng xe Toàn Thắng, Hoa Mai tranh giành đón khách, chạy quá tốc độ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và hành khách đi xe. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GT-VT phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên (Cử tri TP. Vũng Tàu). 

VỀ LĨNH VỰC TÀI CHÍNH-NGÂN SÁCH 

- Các tiểu thương chợ Vũng Tàu phản ánh việc UBND tỉnh điều chỉnh giá thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ Vũng Tàu quá cao, trong khi việc kinh doanh tại các chợ truyền thống ngày càng khó khăn. Đề nghị UBND tỉnh xem xét tạm ngưng việc điều chỉnh giá thuê, cho phép giữ nguyên mức giá như cũ để tạo điều kiện cho các tiểu thương kinh doanh, buôn bán (Cử tri TP. Vũng Tàu). 

VỀ LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG

- Tại xã Hòa Hưng, huyện Xuyên Mộc có nhiều trang trại chăn nuôi gia cầm với quy mô đàn khá lớn. Tuy nhiên không thực hiện theo quy trình chăn nuôi khép kín, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT cho biết trang trại này có nằm trong quy hoạch hay không? Nếu có, phải có giải pháp để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; nếu không nằm trong quy hoạch, đề nghị cho biết biện pháp và thời gian xử lý đối với trang trại này (Cử tri huyện Xuyên Mộc). 

- Hiện nay, nhiều hố ga, hệ thống cống thoát nước của TP. Vũng Tàu bị tắc, bồi lắng gây ngập lụt cục bộ. Được biết đến nay Sở Xây dựng chưa tổ chức đấu giá gói dịch vụ thoát nước tại TP. Vũng Tàu. Đề nghị UBND tỉnh cho biết đến khi nào thì việc đấu thầu thực hiện xong? Trong khi chờ đấu thầu đề nghị có giải pháp để nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước tránh tình trạng ngập lụt và hố ga bốc mùi hôi thối như hiện nay (Cử tri TP. Vũng Tàu). 

- Hiện nay một số công ty, xí nghiệp (trong KCN Mỹ Xuân, KCN Phú Mỹ), đặc biệt là nhà máy thép xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân quanh khu vực. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT kiểm tra thường xuyên và có biện pháp xử lý vấn đề này (Cử tri TX. Phú Mỹ). 

- Công ty CP Đại Nam (Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển) khi hoạt động phát tán mùi hôi trong khu dân cư ấp 4, xã Tóc Tiên. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng này (Cử tri TX. Phú Mỹ). 

VỀ LĨNH VỰC Y TẾ, CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN

- Theo quy định, người hiến máu tình nguyện 3 lần trở lên trong năm được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Nếu người hiến máu 3 lần trong năm 2018 thì trong tháng 4/2019 sẽ được cấp thẻ BHYT, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng trả lời khi nào mới cấp thẻ BHYT cho những người thuộc diện này trong năm 2018 (Cử tri huyện Châu Đức). 

- Đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho học sinh từ 30% như hiện nay lên 50%. 

Liên quan đến vấn đề này, ngày 14/11/2017, UBND huyện Châu Đức đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh nâng mức hỗ trợ mua BHYT cho HS từ 30% lên 50%. UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với BHXH tỉnh, các sở, ngành liên quan xem xét, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định. Tuy nhiên đến nay, vấn đề này chưa được Sở Y tế tham mưu, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh (Cử tri huyện Châu Đức). 

- Hiện nay, bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Lê Lợi rất vất vả, bệnh nhân quá đông, nơi chờ khám chật hẹp, nóng bức. Đề nghị UBND tỉnh có giải pháp khắc phục tình trạng trên (Cử tri TP. Vũng Tàu). 

VỀ LĨNH VỰC GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO

- Trường TH Bùi Thị Xuân (huyện Châu Đức) được xây dựng từ những năm 1988-2002, đến nay đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo điều kiện học tập của HS. Đề nghị UBND tỉnh sớm đầu tư xây dựng mới trường này để đảm bảo nhu cầu học tập của HS (Cử tri huyện Châu Đức). 

VỀ LĨNH VỰC VĂN HÓA-THỂ THAO; BƯU CHÍNH, VIỄN THÔNG

- Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu lập bia tưởng niệm các chiến sĩ Sư đoàn Sao Vàng đã hy sinh trong công cuộc đấu tranh bảo vệ tỉnh BR-VT tại cầu Cỏ May (Cử tri TP. Bà Rịa). 

- Trạm thu phát sóng (Viettel) trong khu dân cư quá cao, người dân sống xung quanh trạm thu phát sóng rất lo lắng, phải di tản mỗi khi có mưa to, gió lớn, bão tố vì sợ trạm ngã đổ. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TT-TT kiểm tra ngay việc quy hoạch, cấp phép và độ an toàn của những trạm này. Đồng thời cho biết cơ quan, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm nếu trạm thu phát sóng này xảy ra sự cố ngã đổ (Cử tri TX. Phú Mỹ). 

- Hệ thống trụ và đường dây viễn thông trên địa bàn xã Bông Trang hiện đang xuống cấp, gãy đổ rất nhiều gây mất mỹ quan và gây mất an toàn cho người dân. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra toàn bộ hệ thống trụ và đường dây viễn thông trên toàn tỉnh để khắc phục tình trạng trên (Cử tri huyện Xuyên Mộc). 

CÁC CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

- Việc cấp kinh phí khoán theo đầu người cho Hội LHPN xã, phường, thị trấn như hiện nay dẫn đến việc không đủ kinh phí hoạt động cho tổ chức Hội, chỉ đủ chi lương và phụ cấp. Hội cần cấp thêm kinh phí khoán để có kinh phí hoạt động phong trào. Kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính xem xét lại vấn đề trên (Cử tri TX. Phú Mỹ). 

- HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 29/3/2018 về chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng phục vụ phát triển sản xuất tại các xã xây dựng nông thôn mới tỉnh BR-VT, giai đoạn 2018-2020, nhưng đến nay người dân vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra lại việc thực thi chính sách này tại các địa phương để người dân được thụ hưởng chính sách trên (Cử tri huyện Châu Đức). 

- Việc trả tiền lương hưu cho cán bộ hưu trí qua hệ thống bưu điện như hiện nay là chưa hợp lý. Hàng tháng, cán bộ hưu trí phải đi đến bưu điện lãnh lương. Tuy nhiên, một số địa bàn không có bưu điện thì phải đi lãnh lương rất xa. Đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, trả tiền lương cho các cán bộ hưu trí thông qua hệ thống ngân hàng, để người được hưởng lương có thể rút tiền qua thẻ ATM ở nơi nào nhận thấy thuận tiện nhất (Cử tri huyện Xuyên Mộc). 

CÁC KHIẾU NẠI ĐỀ NGHỊ UBND TỈNH GIẢI QUYẾT

- Thời gian qua tỉnh đã ra nhiều văn bản chỉ đạo nghiêm cấm sử dụng các phương tiện đánh bắt thủy sản bằng ghe cào gần bờ và sử dụng thuốc nổ, nhưng việc sử dụng các công cụ này vẫn trong tình trạng báo động khiến cho nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái biển bị tàn phá nặng nề. Cuối tháng 5/2019, nhiều ngư dân làm nghề lưới rập ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc bị thiệt hại nặng do các ghe giã cào đánh bắt hải sản sát bờ cuốn mất lưới rập. Được biết các ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhưng không thật sự hiệu quả. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT có giải pháp hiệu quả hơn, quyết liệt hơn để ngăn chặn tình trạng trên (Sở NN-PTNT đã có 4 văn bản giải trình cho cử tri: Báo cáo số 315/BC-SNN-KH ngày 25/9/2016; Báo cáo số 259/BC-SNN-Ttra ngày 28/6/2017; Báo cáo số 482/BC-SNN ngày 27/11/2017 và Báo cáo số 484/BC-SNN ngày 23/11/2018) (Cử tri huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ). 

- Cử tri Lê Thị Hạnh (ấp 2 Tây, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) khiếu nại: Ngày 28/6/2018, bà có đơn gửi UBND tỉnh khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi bị thu hồi để thực hiện dự án hồ chứa nước Sông Ray. Ngày 10/7/2018, Ban Tiếp công dân của UBND tỉnh đã có phiếu chuyển số 366/PC-BTCD đến Chánh Thanh tra tỉnh để nghiên cứu, rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Tuy nhiên đến nay bà vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo để giải quyết dứt điểm vụ việc trên. 

- Cử tri Nguyễn Mười (ấp 3B, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) khiếu nại: Ông có đất nằm trong diện tích khoảng140ha thuộc Nông trường cao su Hòa Bình đã xin cấp lại GCNQSDĐ từ năm 2005 đến nay chưa được xem xét. Nhưng có hộ cũng trong tình trạng trên lại được xét và cấp lại GCNQSDĐ. Đề nghị UBND tỉnh trả lời cho cử tri biết khi nào mới xem xét cấp tiếp GCNQSDĐ cho các hộ dân trong khu vực này. 

- Cử tri Phạm Thị Ánh Tuyết (ấp 6, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) khiếu nại: Phần đất của bà nằm trong tổng diện tích 308.733m2 do Công ty Cao su Hòa Bình quản lý, đã được UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức họp và kiến nghị Sở TN-MT để xét cấp GCNQSDĐ. Nhưng đến nay đã gần 2 năm vẫn chưa được Sở TN-MT giải quyết dứt điểm. Đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT cho biết lý do vì sao đến nay gần 2 năm nhưng chưa giải quyết dứt điểm vấn đề này? Khi nào mới giải quyết xong? 

- Cử tri Trần Văn Long (thôn 3, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) khiếu nại: Đoàn thanh tra của huyện và của tỉnh đi khảo sát và có kết luận phần đất của ông không có tranh chấp và không chồng lấn ranh giới với đất rừng phòng hộ. Nhưng đến nay chưa được Sở TN-MT xét cấp GCNQSDĐ cho ông. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT nhanh chóng giải quyết. 

- Cử tri Nguyễn Văn Hưng (tổ 4, khu phố 3, phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) khiếu nại: Ông đã nhiều lần khiếu nại đến UBND TP. Bà Rịa, UBND tỉnh, Bộ TN-MT để được trả lại diện tích 1.910m2 đất hương hỏa thuộc xã Phước Lễ (nay là khu phố 3, phường Phước Trung) mà trước đây đã bị Nhà nước thu hồi của gia đình ông nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xử lý dứt điểm việc khiếu nại này. 

CÁC Ý KIẾN UBND TỈNH QUAN TÂM, KHÔNG PHẢI GIẢI TRÌNH

- Thời gian gần đây giá điện tăng, các mặt hàng đầu vào cho sản xuất nông nghiệp tăng, đất đai tăng giá do sốt đất cộng với tình hình tín dụng đen ngày càng diễn biến phức tạp làm cho chi phí sản xuất nông nghiệp của nông dân tăng thêm, trong khi giá thu mua nông sản gần đây đều giảm, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của nông dân và ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng. Đề nghị UBND tỉnh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có giải pháp căn cơ nhằm ổn định cuộc sống người dân cả nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng, đặc biệt là nông dân (Cử tri huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ). 

- Cử tri băn khoăn, trăn trở về chất lượng giáo dục; hiện nay vẫn còn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan; vẫn còn bệnh thành tích trong giáo dục; HS đạt điểm rất cao như điểm 9, điểm 10 nhưng có đúng với thực lực HS hay không? Kiến nghị UBND tỉnh quan tâm hơn nữa đến chất lượng của ngành giáo dục, cũng như quản lý chặt hơn tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan (Cử tri TX. Phú Mỹ). 

 
;
.