Thắm tình đoàn kết LLVT và cộng đồng tôn giáo

Chủ Nhật, 07/07/2019, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nhiều năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh (LLVT) đã có những hoạt động thiết thực, hữu ích hướng tới giáo dân, chức sắc các tôn giáo. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, gắn kết tình quân - dân trong đồng bào tôn giáo, góp phần xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cho các tu sĩ chùa Đại Tòng Lâm (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ).
Đại diện Bộ CHQS tỉnh phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh cho các tu sĩ chùa Đại Tòng Lâm (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ).

Chùa Đại Tòng Lâm (phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) vào ngày 22/6 trở nên đông đúc hơn thường ngày, khi có gần 1 ngàn tu sĩ tập trung tại sân chùa để dự nghe buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng - an ninh do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Báo cáo viên của Bộ CHQS tỉnh đã truyền tải đến các sư thầy, tu sĩ, phật tử về quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; về chủ nghĩa yêu nước, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với những dẫn chứng hết sức thực tế, buổi tuyên truyền đã tạo sự cuốn hút cho những người tham gia.

Cũng nằm trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng - an ninh cho tu sĩ và tu tập sinh trên địa bàn tỉnh năm nay, ngày 18/6, Bộ CHQS tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền cũng với nội dung nêu trên cho hơn 600 em học sinh từ lớp 6 đến lớp 11 trong và ngoài tỉnh, đang tham gia khóa sinh hoạt hè tại chùa Thiền Tôn Phật Quang (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ). Những bài học về tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc và các mối nguy hại do tác động của các trang mạng xã hội đem lại cho giới trẻ… được lồng ghép vào câu chuyện của báo cáo viên Bộ CHQS tỉnh một cách chân thật, gần gũi qua những hình ảnh, những câu chuyện đời thường nhất.

Dù không khí nơi sân chùa khá oi bức bởi sự hiện diện của đông đảo tu tập sinh, nhưng không vì thế làm giảm sự tập trung lắng nghe của các em. Đã có những giọt nước mắt của các bạn trẻ khi được nghe kể và chứng kiến hình ảnh về những mất mát, hi sinh của các bậc cha ông đi trước vì nền hòa bình dân tộc; xen lẫn với đó là niềm tự hào về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chia sẻ với chúng tôi về buổi tuyên truyền này, Thượng tọa Thích Hải Long, Ban Trị sự chùa Thiền Tôn Phật Quang nói: “Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, bên cạnh những thông tin hữu ích cũng có không ít cái xấu, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của một bộ phận giới trẻ. Hi vọng với những bài học bổ ích hướng đến tình yêu quê hương, đất nước mà buổi tuyên truyền mang lại sẽ giúp các tu tập sinh trưởng thành hơn sau này”.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian qua, LLVT tỉnh cũng luôn quan tâm đến công tác dân vận đối với đồng bào các tôn giáo. Gần đây, nhân dịp Đại lễ Phật đản Phật lịch 2563 - Dương lịch 2019, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thăm, tặng quà cho 163 nhà chùa, tịnh xá. Bộ CHQS tỉnh cũng tổ chức đoàn đến thăm, tặng 6 suất quà chúc mừng các chức sắc cùng các tăng, ni, phật tử của các chùa Khánh Hưng (huyện Long Điền), Đại Tòng Lâm, Thiền Tôn Phật Quang (TX.Phú Mỹ), Hộ Pháp (TP.Vũng Tàu), Như Ý (huyện Châu Đức) và Ni viện Thiện Hòa (TX.Phú Mỹ). Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thăm, tặng quà cho 125 nhà chùa, tịnh xá trên địa bàn.

Đại diện Bộ CHQS tỉnh tham dự lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình giáo dân Phan Hữu Hiệp (tổ 3, ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) ngày 19/6 vừa qua.
Đại diện Bộ CHQS tỉnh tham dự lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình giáo dân Phan Hữu Hiệp (tổ 3, ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) ngày 19/6 vừa qua.

Vào dịp lễ Noel, Tết Nguyên đán, ngoài việc đến thăm và tặng quà các giáo xứ, LLVT tỉnh còn tổ chức các giải giao lưu thể thao nhằm thắt chặt tình đoàn kết với giáo dân ở các giáo xứ, họ đạo Công giáo; xây dựng nhà cho giáo dân có hoàn cảnh khó khăn. Mới đây, ngày 19/6, Bộ CHQS tỉnh tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Phan Hữu Hiệp (tổ 3, ấp 1, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc) là giáo dân Công giáo, thuộc hộ nghèo, có khó khăn về nhà ở. Căn nhà được xây dựng trên nền đất cũ của gia đình ông Hiệp với diện tích khoảng 80m2, kinh phí xây dựng khoảng 120 triệu đồng, trong đó Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 100 triệu đồng.

Ngày khởi công xây dựng căn nhà trên, ông Phan Hữu Hiệp mừng rỡ chia sẻ: “Khi còn ở trong căn nhà mái tôn cũ nát, xập xệ, gia đình tôi lúc nào cũng sống trong cảm giác lo âu, đặc biệt vào mùa mưa, bão. Nay được sự quan tâm của Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây nhà mới, giúp an cư lập nghiệp, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn với phương châm sống tốt đời - đẹp đạo, kính Chúa - yêu nước”.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung, hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chức sắc và tín đồ tôn giáo tự giác tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc; công tác dân vận được triển khai với những việc làm thiết thực, đã thắt chặt tình quân - dân, tạo được lòng tin, chỗ dựa tin cậy trong đồng bào tôn giáo ở địa phương, góp phần xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.