Tháo gỡ rào cản, thúc đẩy tăng trưởng là nhiệm vụ xuyên suốt

Thứ Năm, 18/07/2019, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 18/7, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI đã bế mạc. Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trân trọng giới thiệu bài phát biểu bế mạc Kỳ họp của ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (tựa đề do tòa soạn đặt). 

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VI đã hoàn thành tốt đẹp chương trình đã đề ra. Các đại biểu HĐND và lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành đã phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn trao đổi, đóng góp gần 90 lượt ý kiến phát biểu tại buổi thảo luận Tổ và nghị trường cho các báo cáo, tờ trình và những vấn đề được nêu ra tại kỳ họp. Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh đã đánh giá đầy đủ, sâu sắc tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2019 và đã biểu quyết thông qua tại Kỳ họp.

HĐND đánh giá cao những ý kiến góp ý tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu HĐND cho các nội dung trình tại kỳ họp; xin biểu dương những nỗ lực, cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nghị quyết của HĐND; tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Để bế mạc Kỳ họp, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện tốt trong 6 tháng cuối năm 2019 như sau:

Thứ nhất, lãnh đạo các cấp, các ngành phải thể hiện quyết tâm cao trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh. Để làm được điều này, từng người đứng đầu các cấp chính quyền phải có tư duy, tầm nhìn dài hạn, phải đặt lợi ích của tỉnh lên cao nhất khi xử lý các vấn đề; mọi yêu cầu của cuộc sống phải được phát hiện, đề xuất giải pháp kịp thời, đáp ứng tốt nhất cho sự phát triển vững chắc của tỉnh và đời sống của người dân.

Thứ hai, tiếp tục rà soát, tháo gỡ các rào cản để thúc đẩy tăng trưởng; xác định đây là mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt mà mỗi lãnh đạo và công chức, viên chức phải nỗ lực thực hiện. Trong đó, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải tập trung thúc đẩy các chỉ tiêu còn thấp để hoàn thành; tổ chức đấu giá các khu đất công để tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển; có giải pháp, bước đi rõ ràng để thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm với quyết tâm cao nhất; kiên quyết xử lý các biểu hiện đùn đẩy, sợ trách nhiệm, chậm ra quyết định làm cản trở sự phát triển.

Thứ ba, trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, nhiều vụ việc diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đòi hỏi phải kịp thời chấn chỉnh để lập lại trật tự kỷ cương, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh. Đề nghị UBND tỉnh đề ra các giải pháp, bước đi, xác định trách nhiệm của các cơ quan liên quan một cách cụ thể để thực hiện tốt hơn vấn đề này. Đồng thơi, sớm rà soát, xác định rõ những vùng đất, không gian phát triển có quy hoạch để lập kế hoạch, lộ trình xây dựng các quy hoạch tương ứng theo đúng quy định, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp và thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Thứ tư, nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng, quản lý các công trình đầu tư công. Mỗi cấp, mỗi ngành, từng cán bộ, công chức, viên chức phải nhận thức rõ các công trình đầu tư công là tiền của của nhân dân, do đó việc đảm bảo chất lượng xây dựng và quản lý, đưa vào sử dụng hiệu quả các công trình này là trách nhiệm của bộ máy chúng ta trước nhân dân. UBND tỉnh trong thời gian tới cần quan tâm chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan liên quan, làm sao để mỗi dự án, công trình đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước phải thật sự chuẩn mực, chất lượng và kịp thời duy tu, bảo dưỡng, để chống xuống cấp, gây lãng phí; đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân liên quan không thực hiện nghiêm túc vấn đề này.

Thứ năm, trong thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chỉ đạo về công tác bảo vệ môi trường, nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về vấn đề này cũng đã được nâng lên; nhiều địa phương, đơn vị đã chỉ đạo và hành động quyết liệt để triển khai các giải pháp đã đề ra. Trong thời gian tới, người đứng đầu các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải sâu sát địa bàn, tích cực xử lý các điểm đen môi trường trong khu dân cư. Lãnh đạo tỉnh và các cấp phải định kỳ tổ chức giám sát việc thực hiện và xem xét trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thứ sáu, rà soát và xác định cụ thể những vấn đề cần tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong thực hiện 12 nội dung nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đảm bảo đến năm 2021 - Kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh, các chỉ tiêu về văn hóa – xã hội của tỉnh phải bằng hoặc cao hơn so với mức bình quân của khu vực.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa - xã hội để huy động nhiều nguồn lực hơn phục vụ cho đời sống tinh thần, phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe của người dân. Bởi lẽ, xã hội ngày các phát triển, nhu cầu của người dân ngày càng cao, trong khi đó, nguồn lực của nhà nước không đủ khả năng đáp ứng thì xã hội hóa là giải pháp tối ưu để đáp ứng cho nhu cầu của người dân. Muốn làm được điều này, người đứng đầu các sở ngành, địa phương phải sâu sát, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của các dự án xã hội hóa để kịp thời tháo gỡ, không để ách tắc, trì trệ; đồng thời đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng để tạo đất sạch, bàn giao cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Thứ bảy, các lực lượng công an, quân sự, biên phòng và các cơ quan chức năng của tỉnh phải triển khai đồng bộ các giải pháp, nắm chắt địa bàn, sàng lọc đối tượng để kịp thời ngăn chặn, trấn áp tội phạm, kiên quyết không để hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trên địa bàn tỉnh. Có như vậy mới có thể xây dựng được một nền tảng vững chắc, tạo sự yên bình cho cuộc sống của người dân.

Bên cạnh đó, tình trạng xâm hại trẻ em là vấn đề gây phẫn nộ trong nhân dân, cần lên án, ngăn chặn kịp thời. Qua thảo luận tại kỳ họp, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp tổng thể, tích cực cho vấn đề này. Đề ghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương quan tâm, thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra, phải nâng cao nhận thức, huy động sự tham gia của cả xã hội trong việc bảo vệ trẻ em và có biện pháp xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm mới có thể ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này trong thời gian tới.

Thứ tám, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền trong phục vụ doanh nghiệp và người dân. Đây là yếu tố quyết định, đảm bảo cho sự thành công của công tác thu hút đầu tư, thúc đẩy phát sự triển, củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và bộ máy chính quyền chúng ta. Từng thủ trưởng các sở, ngành, địa phương phải kiểm soát chặt chẽ thủ tục hành chính của cơ quan mình, nhất là các chuyên viên phòng, ban chuyên môn thực hiện các hồ sơ liên quan đến người dân và doanh nghiệp; rà soát, hủy bỏ các quy định không còn phù hợp, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp trì trệ, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. 

Thứ chín, Thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sâu sát thực tiễn, tăng cường giám sát, đồng thời phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả các nghị quyết của HĐND; kịp thời xử lý các nhu cầu, bảo vệ tốt quyền và lợi ích chính đáng của người dân.

Cùng với việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm 2019 trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, thu chi ngân sách; các đại biểu cũng đã thảo luận và cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các ngành tư pháp tỉnh; xem xét các đề án, tờ trình của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và biểu quyết thông qua 42 Nghị quyết. Đây là những nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng, đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Kỳ họp cũng đã tiến hành chất vấn các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, công khai, có trao đổi qua lại để làm rõ thực trạng và chỉ ra nguyên nhân; qua chất vấn cho thấy còn nhiều vấn đề đặt ra, cần được quan tâm, xử lý để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tỉnh; đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu, có kế hoạch, lộ trình khắc phục cụ thể và nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với những hạn chế, yếu kém mang tính chủ quan trong thời gian vừa qua.

Năm 2019 có vai trò đặc biệt quan trọng của việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh giai đoạn 2016-2020; do vậy HĐND và cử tri đòi hỏi người đứng đầu các cấp, các ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa, xác định những công việc còn tồn đọng để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy mạnh mẽ các công việc của 6 tháng cuối năm.

Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa VI đến đây đã thành công tốt đẹp. Thường trực HĐND tỉnh nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao sự tham gia tích cực, chuẩn bị nghiêm túc, tập trung trí tuệ, tâm huyết của các đại biểu HĐND, các Tổ đại biểu, các Ban của HĐND; hoan nghênh và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của UBND, các sở, ngành; cảm ơn sự đóng góp tích cực và theo dõi của nhân dân toàn tỉnh; xin cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương đã theo dõi, đưa tin kịp thời, góp phần cho sự thành công của Kỳ họp.

HĐND tỉnh kêu gọi cán bộ, quân và dân trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết nhất trí, tích cực đổi mới sáng tạo, thực hành tiết kiệm, thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra cho cả năm 2019.

NGUYỄN HỒNG LĨNH

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

 
;
.