CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MTTQ VIỆT NAM LẦN THỨ IX, NHIỆM KỲ 2019-2024

Không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

Thứ Tư, 18/09/2019, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Đại diện Tỉnh Đoàn, Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Xã Đoàn Kim Long bàn giao nhà  đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Vi.
Đại diện Tỉnh Đoàn, Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Xã Đoàn Kim Long bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Vi.

CHĂM LO NGƯỜI YẾU THẾ

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 1/8/2016 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã nỗ lực vận động các cá nhân, đơn vị, DN tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” để xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Chồng bà Nguyễn Thị Vi (tổ 71, thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) mất sớm. Bà đi làm thuê nuôi 3 con ăn học nên 10 năm qua kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Mẹ con bà sống trong ngôi nhà cấp 4 xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng không có tiền sửa chữa. Biết được hoàn cảnh của bà, tháng 7/2019, Tỉnh Đoàn và Xã Đoàn Kim Long đã vận động Đoàn Thanh niên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro hỗ trợ 50 triệu đồng, cộng với sự giúp đỡ của bạn bè, người thân, gia đình bà Vi đã xây được căn nhà mới khang trang gần 100m2. Bà xúc động cho biết: “Có căn nhà mới, tôi chỉ còn lo làm lụng nuôi các con ăn học thật tốt”.

Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ và các tổ chức thành viên đã xây dựng được 143 mô hình thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động. Người dân đã tự nguyện ủng hộ 553 tỷ đồng, đóng góp 78.767 ngày công (tương đương 11 tỷ đồng), hiến 1.115.644m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn. 

Bên cạnh việc hỗ trợ về nhà ở, MTTQ và các tổ chức thành viên còn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và nhân rộng các điển hình, kinh nghiệm sản xuất, đồng thời trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi giúp người nghèo phát triển sản xuất. Trước đây, vợ chồng anh Đỗ Văn Tèo (hộ cận nghèo chuẩn tỉnh, ở ấp Phước Lợi, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) làm nghề phụ hồ. Thu nhập của anh chị đủ lo cho 2 con ăn học. Năm 2016, anh Tèo bị tai nạn lao động, gãy cột sống, không thể làm được việc nặng, chi tiêu trong nhà đều dựa vào khoản tiền công làm phụ hồ của vợ anh nên rất khó khăn. Năm 2018, anh Tèo được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 1 con bò sinh sản trị giá 10 triệu đồng. Sau hơn 1 năm, bò mẹ đã sinh được bê con. “Với vợ chồng tôi, việc được hỗ trợ bò chính là cứu cánh để vượt qua khó khăn. Vợ chồng tôi ráng chăm sóc cho bê con mau lớn, khỏe mạnh để tăng đàn bò, phát triển kinh tế”, anh Tèo vui vẻ nói.

HUY ĐỘNG SỨC MẠNH TỪ NHÂN DÂN 

Cùng với việc chăm lo cho người nghèo, thời gian qua, MTTQ các cấp còn triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” nhằm huy động sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng quê hương.  

Xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc là xã thuần nông, cây trồng chủ lực là hồ tiêu với diện tích khoảng 2.580ha. Tuy nhiên, nhiều hộ dân chưa triệt để áp dụng KH-KT vào sản xuất. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Xuyên Mộc đã chọn xã Hòa Hiệp để triển khai mô hình “Hệ thống tưới tiết kiệm nước trong sản xuất cây hồ tiêu bền vững” và thực hiện thí điểm tại ấp Phú Vinh. Đầu năm 2018, mô hình được triển khai trên diện tích 0,8ha tại vườn tiêu của ông Phạm Sáu với tổng chi phí 20 triệu đồng, trong đó Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng. Việc áp dụng mô hình đã giúp ông Sáu tiết kiệm được 50% công tưới, giảm 40% lượng điện, giảm 30% lượng nước tưới với tổng giá trị gần 9 triệu đồng/vụ. Hiện nay, 50% hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn ấp Phú Vinh thực hiện mô hình này trên các loại cây ăn trái như: hồ tiêu, sầu riêng, nhãn… thay cho kiểu tưới truyền thống. 

Giai đoạn 2014-2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 81 tỷ đồng, xây mới 1.092 căn và sửa chữa 738 căn nhà đại đoàn kết, xây mới 110 căn nhà cho hộ đồng bào dân tộc nghèo; tặng 275.450 suất quà cho hộ nghèo. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” vận động được 7,2 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 146 căn, sửa chữa 225 căn nhà tình nghĩa, thăm và tặng 14.240 suất quà cho gia đình chính sách... 

Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Nhờ sự nỗ lực không ngừng trong công tác vận động nhân dân và việc tổ chức các phong trào, chương trình hành động, MTTQ các cấp trong tỉnh đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, đồng thời phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết ngày thêm vững mạnh, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng với nhân dân”. 

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.