ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC "CỰU CHIẾN BINH GƯƠNG MẪU" TỈNH BR-VT LẦN THỨ VI GIAI ĐOẠN 2014 - 2019

Lan tỏa phong trào "Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi"

Thứ Năm, 14/11/2019, 21:47 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm qua (2014-2019), phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã được Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tích cực triển khai, tạo sức lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến mô hình “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Từ mô hình này, những người lính, những người đồng đội từng chung vai sát cánh trong chiến đấu lại có dịp tương trợ, giúp đỡ nhau trong thời bình.

Căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” của vợ chồng CCB Nguyễn Văn Rần - Nguyễn Thị Hợi (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) được Hội CCB Công ty PTSC và Hội CCB xã Tân Hải hỗ trợ xây dựng.
Căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” của vợ chồng CCB Nguyễn Văn Rần - Nguyễn Thị Hợi (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) được Hội CCB Công ty PTSC và Hội CCB xã Tân Hải hỗ trợ xây dựng.

Ông Nguyễn Đức Lạc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hải Phương (phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) là một điển hình về CCB làm kinh tế giỏi và tích cực tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội. Ông Lạc cho biết, sau thời gian tại ngũ, năm 1984, ông trở về với cuộc sống đời thường. Thời điểm mới xuất ngũ, cũng như những người lính khác, ông gặp rất nhiều khó khăn, phải làm đủ ngành nghề để lo cho gia đình. Bằng ý chí, nghị lực của người lính, ông Lạc đã vượt qua khó khăn, gặt hái nhiều thành công trong kinh doanh.

Công ty CP Hải Phương do CCB Nguyễn Đức Lạc sáng lập nay sở hữu khối tài sản lớn; doanh thu, lợi nhuận và nộp thuế tăng đều hàng năm 20%; giải quyết việc làm cho hàng chục hội viên CCB và các con cháu hội viên. Bên cạnh đó, trong những năm qua, Công ty CP Hải Phương đã đóng góp cho công tác từ thiện hơn 4 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà đại đoàn kết, nghĩa tình đồng đội; ủng hộ đồng bào bị thiên tai; tặng quà dịp Tết cho CCB và người nghèo…

Một số mô hình tiêu biểu khác trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” như: mô hình CLB xã Sông Xoài thuộc Hội CCB TX.Phú Mỹ hỗ trợ hội viên phát triển vườn bưởi da xanh; mô hình xây dựng quỹ khuyến học của Hội CCB huyện Châu Đức; mô hình xây dựng quỹ “một cây, một con” của Hội CCB huyện Xuyên Mộc… giúp đỡ hội viên có nguồn vốn phát triển sản xuất.

Là một trong những hội viên trồng bưởi da xanh đầu tiên trong CLB xã Sông Xoài, CCB Trần Văn Hiệp (ngụ ấp Phước Bình, xã Sông Xoài) cho biết, nhận thấy việc trồng tiêu, cà phê thu nhập bấp bênh, năm 2013, ông Hiệp quyết định chuyển đổi trồng bưởi da xanh. Nhờ chịu khó tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ các CCB khác, cùng với việc được ngành nông nghiệp tỉnh hướng dẫn cách trồng và phòng ngừa sâu bệnh cho cây bưởi da xanh, hiện ông Hiệp đang sở hữu vườn bưởi rộng hơn 10.000m2, cho thu nhập bình quân 500 triệu đồng/năm. 

Không chỉ phát triển kinh tế cho gia đình mình, ông Hiệp còn vận động, hỗ trợ về kỹ thuật, cây giống cho các CCB, cựu quân nhân khác để cùng tham gia trồng bưởi da xanh. Đến nay, CLB CCB xã Sông Xoài đã có 14 hội viên trồng bưởi da xanh, mang lại thu nhập ổn định. “Vượt qua những khó khăn, vất vả ban đầu, hiện kinh tế gia đình tôi đã phát triển ổn định, các con tôi đều đã trưởng thành, có cuộc sống riêng. Tôi vui vì mình cũng góp phần giúp cho một số CCB, cựu quân nhân cùng phát triển kinh tế bằng cách trồng bưởi da xanh”, ông Hiệp bày tỏ.

Với mục tiêu giúp nhau xóa nghèo bền vững, phong trào xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB nghèo, khó khăn về nhà ở đã và đang được Hội CCB tỉnh tích cực triển khai. Gần đây nhất, ngày 31/8, Hội CCB tỉnh phối hợp với Hội CCB Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) tổ chức trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho vợ chồng CCB Nguyễn Văn Rần- Nguyễn Thị Hợi (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” này có diện tích hơn 62m2, kết cấu tường gạch, mái lợp tôn, cửa gỗ khang trang. Kinh phí xây dựng do Hội CCB Công ty PTSC tài trợ 50 triệu đồng; hội viên Hội CCB xã Tân Hải đóng góp 10 triệu đồng, kinh phí còn lại là của gia đình.

Hội CCB tỉnh hiện có 10 đơn vị trực thuộc với hơn 16.500 hội viên. Giai đoạn 2014-2019, Hội CCB tỉnh đã vận động, quyên góp hỗ trợ xây dựng 54 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng; quyên góp 360 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa 180 căn nhà cho hội viên. Hiện nay, các CCB của tỉnh làm chủ 81 DN vừa và nhỏ, thu hút hơn 1.400 lao động; 95 gia trại, trang trại và 7 tổ hợp tác, tạo việc làm cho nhiều con em CCB và người dân. Trong phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hội viên CCB đã đóng góp nhiều ngày công, hiến hơn 40 ngàn m2 đất để làm đường, xây dựng các công trình công cộng ở địa phương… Trong 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã được BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng thưởng 2 cờ thi đua, 2 bằng khen; UBND tỉnh tặng 1 cờ thi đua xuất sắc và 4 bằng khen. Đặc biệt, năm 2016, Hội CCB tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Theo ông Mã Thành Sơn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu thi đua của Hội, tạo sức lan tỏa sâu rộng, trở thành động lực thúc đẩy các tổ chức Hội CCB trên địa bàn tỉnh hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu thi đua hàng năm đều đạt và vượt yêu cầu đề ra. Đến nay, chỉ còn 0,44% hộ CCB nghèo, không còn hội viên ở nhà tạm, tỷ lệ hộ CCB khá và giàu hơn 60%. “Hoạt động của tổ chức Hội CCB các cấp đã thực sự trở thành cầu nối giữa quần chúng nhân dân với cấp ủy, chính quyền từ cơ sở tới cấp tỉnh. Vai trò, vị thế của tổ chức Hội CCB tỉnh không ngừng được nâng lên, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương”, ông Mã Thành Sơn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.