Thanh niên tình nguyện vì du lịch

Thứ Năm, 21/11/2019, 18:45 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần, ngày lễ, Tết, trong khi mọi người được nghỉ ngơi hoặc tung tăng vui chơi cùng bạn bè thì các thanh niên tình nguyện trong “Đội thanh niên xung kích du lịch TP. Vũng Tàu” lại tham gia cùng lực lượng chức năng thành phố hỗ trợ khách du lịch hoặc nhắc du khách giữ gìn vệ sinh môi trường, chung tay vì TP. Vũng Tàu “xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”.

Anh Phan Quốc Khánh, thành viên “Đội thanh niên xung kích du lịch TP.Vũng Tàu”  hỗ trợ du khách nước ngoài tìm địa điểm ăn uống.
Anh Phan Quốc Khánh, thành viên “Đội thanh niên xung kích du lịch TP.Vũng Tàu” hỗ trợ du khách nước ngoài tìm địa điểm ăn uống.

Sáng thứ Bảy (16/11), khách du lịch không quá đông. Các thành viên “Đội thanh niên xung kích du lịch TP. Vũng Tàu” vẫn có mặt đầy đủ. Họ phân công nhau đi bộ dọc công viên đường Thùy Vân thực hiện nhiệm vụ. Thấy màu áo xanh tình nguyện, 2 vị khách trẻ ghé lại hỏi thăm đường đến di tích Bạch Dinh. Lát sau, một nhóm khách khác lại nhờ hướng dẫn sử dụng máy bán hàng tự động đặt trên vỉa hè. Khi thấy những chiếc vỏ chai nhựa, ly nước uống du khách bỏ lại trên ghế đá, một thành viên của đội nhặt bỏ vào thùng rác gần đó. Thấy một nhóm du khách nước ngoài đang chỉ trỏ trên tấm bản đồ, anh Phan Quốc Khánh nhanh nhẹn tiến lại gần. Sau vài câu chào hỏi bằng tiếng Anh, anh Khánh đã hiểu và giới thiệu cho khách một số nhà hàng, quán bánh khọt trên đường Hoàng Hoa Thám và hướng dẫn khách cách di chuyển thuận tiện nhất. Nhóm du khách nước ngoài vui vẻ cảm ơn trước khi rời đi.

Quốc Khánh là SV năm thứ 2 Khoa Ngoại ngữ, ĐH Hoa Sen (TP. Hồ Chí Minh). Qua sự giới thiệu của Đoàn phường 8, nơi gia đình đang sinh sống, Khánh đã tình nguyện tham gia đội được hơn 2 năm và cứ khi nào về thăm nhà, Khánh lại có mặt cùng đội. “Với lợi thế tiếng Anh, tôi được phân công hỗ trợ du khách nước ngoài. Trò chuyện với người nước ngoài, tôi có thêm cơ hội trau dồi ngoại ngữ và tự tin hơn trong giao tiếp”, Khánh nói.

Thấy một nhóm du khách trải bạt, chuẩn bị bày thức ăn trên vỉa hè đường Thùy Vân, các thành viên của đội lập tức tiến lại, nhã nhặn phổ biến chủ trương của TP. Vũng Tàu về việc cấm tổ chức ăn nhậu trong công viên, trên bãi biển. Sau khi được phân tích, nhóm du khách tự giác chấp hành. “Đa số du khách vui vẻ hợp tác và chấp hành khi được chúng tôi phổ biến chủ trương của thành phố. Tuy vậy, thỉnh thoảng có những vị có hơi men trong người nên sẵn sàng nổi nóng, thậm chí đe dọa chúng tôi. Khi đó, chúng tôi bình tĩnh rời đi và gọi điện thoại báo cho lực lượng liên ngành để họ đến xử lý”, anh Đồng Thanh Tùng, thành viên của đội cho hay.

Sau khi được các thanh niên tình nguyện đến nhắc nhở, anh Phan Tiến Dũng (ngụ tại 30, Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) liền kêu gọi các bạn di chuyển về khách sạn để tiếp tục cuộc vui. “Chúng tôi đã được các thanh niên tình nguyện nhắc nhở, phổ biến chủ trương giữ gìn vệ sinh bãi biển của thành phố. Dù có chút mất vui, nhưng thái độ mềm mỏng của họ khiến chúng tôi bị thuyết phục”, anh Dũng cho hay.

Năm 2009, Thành Đoàn Vũng Tàu thành lập “Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền trật tự đô thị”, tham gia tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán, tổ chức ăn uống tại công viên, vỉa hè. Năm 2014, đội đổi tên thành “Đội thanh niên xung kích du lịch TP. Vũng Tàu”. Ngoài việc nhắc nhở du khách không ăn nhậu, xả rác bừa bãi, đội còn giới thiệu, tư vấn đến du khách những nhà hàng, quán ăn, khách sạn uy tín và điểm tham quan khi du lịch Vũng Tàu.

Đội chia làm 4 ca trực: Sáng (từ 8 giờ đến 11 giờ 30); chiều (18 giờ đến 21 giờ 30); tối (21 giờ đến 23 giờ 30) và khuya (23 giờ đến 3 giờ sáng hôm sau). Trung bình mỗi ca có từ 5-15 thành viên. Trong đó, ca trực tối có thể kéo dài đến 2-3 giờ sáng nếu vẫn còn đông du khách.

Anh Nguyễn Nhật Minh, Phó Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu, Đội phó “Đội thanh niên xung kích du lịch TP. Vũng Tàu” cho biết, đội có 25 thành viên, là cán bộ Thành Đoàn và ĐVTN của 17 cơ sở Đoàn phường, xã trên địa bàn, trong đó một số người là HS, SV. “Dịp lễ, Tết, khách đến Vũng Tàu du lịch đông hơn, đồng nghĩa với công việc của đội vất vả hơn. Nhưng khi chứng kiến hình ảnh thành phố luôn sạch sẽ cả những ngày đông khách, chúng tôi rất vui vì đã góp sức gìn giữ hình ảnh đẹp của du lịch Vũng Tàu xanh trong lòng du khách”, anh Nguyễn Nhật Minh cho hay.

Với những đóng góp thiết thực của mình, “Đội thanh niên xung kích du lịch TP. Vũng Tàu” đã được UBND thành phố tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2009-2019.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.