Cấp ủy trong cơ quan báo chí phải thực sự là hạt nhân lãnh đạo

Thứ Sáu, 06/12/2019, 20:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng dự hội thảo.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí luôn đồng hành với sự nghiệp cách mạng và con đường đi lên CNXH, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng và phát triển đất nước, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được tương đối toàn diện, công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí vẫn còn những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm như: tình trạng mất dân chủ, buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo; công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên chưa được chú trọng, thiếu chiều sâu, chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Một số cơ quan báo chí phản ánh nhiều về tiêu cực và tệ nạn xã hội, ít tuyên truyền các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt... Việc lợi dụng danh nghĩa báo chí để trục lợi, vi phạm pháp luật vẫn xảy ra, đã tác động tiêu cực, bức xúc trong xã hội. Thực tiễn cho thấy cơ quan báo chí nào có tổ chức đảng thực sự trong sạch, vững mạnh thì sẽ hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, có những đóng góp tích cực trong phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể nhân dân vững mạnh...

Phát biểu kết luận hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng khẳng định, những năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng; phản ánh kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, những thành tựu to lớn mà đất nước đã đạt được sau 30 năm đổi mới. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, một số cấp ủy, người đứng đầu tại các cơ quan báo chí hiện nay chưa coi trọng công tác tổ chức, xây dựng Đảng; hiện tượng phóng viên, biên tập viên bị cám dỗ, tha hóa, tiếp tay cho các hoạt động tiêu cực vẫn diễn ra.

Để nâng cao chất lượng cũng như tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng cấp ủy trong các cơ quan báo chí phải thực sự là hạt nhân lãnh đạo. Các cơ quan báo chí cần tổ chức cho đội ngũ đảng viên, phóng viên, biên tập viên quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm, chủ trương, đường lối, điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, và chính sách pháp luật của Nhà nước; đảm bảo mỗi cán bộ, đảng viên phải trở thành những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn, luôn khắc ghi sứ mệnh của người làm báo cách mạng Việt Nam.

ĐỖ BÌNH 

 
;
.