Chiến sĩ trẻ nói không với vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội

Thứ Ba, 10/12/2019, 20:49 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm khích lệ, động viên, giáo dục cán bộ, chiến sĩ trẻ nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật Quân đội và quy định của đơn vị. Qua đó, góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Huấn luyện chiến sĩ trẻ sử dụng súng tiểu liên sẵn sàng chiến đấu.
Huấn luyện chiến sĩ trẻ sử dụng súng tiểu liên sẵn sàng chiến đấu.

Theo Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, trong những năm qua, tuổi trẻ LLVT tỉnh đã xung kích thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong LLVT tỉnh đã tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của đơn vị; duy trì nền nếp, chế độ sinh hoạt, học tập, công tác được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc; nội bộ đoàn kết, thống nhất, góp phần quan trọng trong việc xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, tăng cường tính kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ, ngày 28/11, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tuổi trẻ LLVT tỉnh nói không với vi phạm pháp luật, kỷ luật”. Tại buổi tọa đàm, các cán bộ, sĩ quan trẻ đã nêu lên những thuận lợi, khó khăn tác động đến quá trình học tập, công tác tại đơn vị; tâm tư, nguyện vọng, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Huấn luyện điều lệnh Quân đội cho chiến sĩ trẻ.
Huấn luyện điều lệnh Quân đội cho chiến sĩ trẻ.

Tại buổi tọa đàm, Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Trợ lý chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Ban CHQS huyện Côn Đảo cho biết, đơn vị đóng quân xa đất liền, nên khi mới ra nhận nhiệm vụ, tâm lý chung của nhiều hạ sĩ quan, chiến sĩ trẻ là nhớ nhà. Nếu không nắm chắc tư tưởng của họ để kịp thời có biện pháp quan tâm, giải quyết các vướng mắc phát sinh thì rất dễ xảy ra vi phạm về chấp hành kỷ luật ở đơn vị. Xác định rõ điều này, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở Ban CHQS huyện Côn Đảo đã vận dụng linh hoạt nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị trong giáo dục pháp luật, kỷ luật với huấn luyện chiến đấu; tích cực tham gia vào việc giữ gìn an ninh, trật tự xã hội, các hoạt động dân vận tại địa bàn đóng quân để tăng cường tình đoàn kết quân dân và trải nghiệm thực tiễn trong phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật.

Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm nhất trong buổi tọa đàm “Tuổi trẻ LLVT tỉnh nói không với vi phạm pháp luật, kỷ luật” là việc sử dụng điện thoại và mạng xã hội trong cán bộ, sĩ quan trẻ. Bởi, thực tế hiện nay đang có tình trạng một số cán bộ, chiến sĩ trẻ sử dụng điện thoại sai mục đích để chơi game, đồng thời chụp hình đăng lên các trang mạng xã hội, dẫn đến việc lộ bí mật của đơn vị, vô tình tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng chống phá.

Trung sĩ Đoàn Minh Tuấn, Tiểu đội trưởng thuộc Trung đội Vệ binh - Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) chia sẻ, anh đã tham gia nghĩa vụ quân sự được gần 2 năm. Trước khi nhập ngũ, do thời gian rảnh nhiều, anh hay cùng bạn bè tụ tập chơi game rồi dẫn đến “ghiền”, có hôm bỏ cả việc ăn uống và học hành. Khi vào quân ngũ, được đơn vị quán triệt về tác hại của việc sử dụng điện thoại sai mục đích, Trung sĩ Tuấn thấy nếu không cẩn thận có người vô tình sẽ chụp, quay video hoạt động của đơn vị chia sẻ lên mạng xã hội thì rất nguy hiểm. “Đã vào quân ngũ thì việc chấp hành quy định của đơn vị phải đặt lên hàng đầu đối với mỗi quân nhân. Do đó, thay vì sử dụng điện thoại, những lúc rảnh rỗi chúng ta nên đọc sách hay chơi thể thao, sẽ giúp rèn luyện thể lực cũng như trang bị vốn kiến thức hữu ích sau này”, Trung sĩ Đoàn Minh Tuấn bày tỏ.

Trước những vấn đề mà cán bộ, sĩ quan trẻ quan tâm, Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn cho biết, đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ mới nhập ngũ, tuổi đời còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, dễ phát sinh sự bốc đồng và nông nổi. Trong quá trình công tác, họ không tránh khỏi mâu thuẫn. xung đột tâm lý. Do vậy, cán bộ làm công tác quản lý, chỉ huy các đơn vị phải thường xuyên theo dõi, nắm chắc và xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh để họ yên tâm chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị.

Đối với việc sử dụng điện thoại cá nhân, cán bộ, chiến sĩ trẻ cần đặc biệt chú ý, tránh việc sử dụng sai mục đích; nếu sử dụng thì nên phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong cải tiến kỹ thuật. “Mạng xã hội là vấn đề nóng trong giai đoạn hiện nay. Bởi, bên cạnh những thông tin hữu ích, còn có không ít thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm, dẫn đến sự bức xúc của người dân. Hạ sĩ quan, chiến sĩ trẻ được học tập, công tác, rèn luyện trong môi trường quân đội cần phải có cách nhìn nhận và tiếp cận chính xác nhất đối với vấn đề mạng xã hội, tránh để kẻ xấu lợi dụng, bị lôi kéo thực hiện những việc làm gây mất ổn định chính trị, an ninh trật tự, chia rẽ tình quân – dân địa phương”, Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.