Đảng viên chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 16/01/2020, 20:17 [GMT+7]
In bài này
.

Vận động người dân hiến đất, ngày công làm đường giao thông nông thôn, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng tủ sách chi bộ khu phố, thôn, ấp… là những việc làm thiết thực mà các đảng viên, tổ chức Đảng tích cực thực hiện hưởng ứng phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới (NTM)” do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát động.

Đại diện Đảng ủy Văn phòng HĐND tỉnh bàn giao tủ sách cho Chi bộ khu phố Long Phượng (TT.Long Điền,  huyện Long Điền) tháng 11/2019.
Đại diện Đảng ủy Văn phòng HĐND tỉnh bàn giao tủ sách cho Chi bộ khu phố Long Phượng (TT.Long Điền, huyện Long Điền) tháng 11/2019.

CHUNG TAY THẮP SÁNG ĐƯỜNG QUÊ

Bước vào xây dựng NTM từ đầu năm 2016, xã Sơn Bình, huyện Châu Đức gặp nhiều trở ngại do xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Sau 2 năm, xã chỉ đạt 10/19 tiêu chí xây dựng NTM. “Đầu năm 2018, Đảng bộ xã triển khai phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM” nhằm huy động đảng viên chung sức cùng chính quyền và người dân hoàn thành mục tiêu”, ông Trương Công Phong, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bình cho biết.

Sau khi triển khai phong trào, Đảng bộ xã tiến hành rà soát các tiêu chí chưa đạt để đảng viên tìm hiểu và đăng ký ít nhất một phần việc cụ thể, nhất là trong các lĩnh vực về xây dựng hạ tầng, thực hiện các tiêu chí về giảm nghèo, môi trường...

Cuối tháng 12/2019, tuyến đường dài 240m, rộng 3,5m nối từ trục đường liên ấp đi qua nhà của 30 hộ dân thuộc tổ 3, ấp Tân Bình đã được bê tông hóa khang trang, thay cho con đường đất nắng bụi, mưa lầy trước đây. Đó là thành quả từ sự cố gắng của đảng viên Lê Hoàng Đông Nghi, Bí thư Chi bộ ấp Tân Bình trong thực hiện phong trào. “Sau khi vận động được gần 180 triệu đồng từ các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh, đầu tháng 11, tôi đã cùng các đảng viên trong Chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường”. Kết quả, 100% hộ dân đồng tình hiến gần 800m2 đất, trong đó có 3 hộ phá bỏ hơn 100m tường rào kiên cố để nhường chỗ cho tuyến đường đi qua. Đồng thời, các hộ dân còn đóng góp thêm 10 triệu đồng lắp 18 bóng đèn chiếu sáng, để việc đi lại được thuận lợi. 

Ngoài công trình “Bê tông thắp sáng đường quê” của Chi bộ ấp Tân Bình, nhờ sự tích cực, gương mẫu của các đảng viên mà trong năm 2019, trên địa bàn xã Sơn Bình đã có thêm 10 tuyến đường được bê tông hóa với tổng chiều dài hơn 3.500m, thắp sáng 3 tuyến đường giao thông với tổng chi phí hơn 200 triệu đồng. Đến cuối năm 2019, xã Sơn Bình đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. 

Trước đây nhiều tuyến đường ở ấp Nam (xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) không có công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác hàng ngày. Người dân lại chưa có ý thức, để rác không đúng nơi quy định, ảnh hưởng đến mỹ quan và vệ sinh môi trường. Trước tình trạng đó, đầu năm 2018, đảng viên Trương Văn Sơn, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Nam đã vận động các đảng viên trong Chi bộ ấp thực hiện mô hình “Tạo cảnh quan môi trường ấp thông thoáng và sạch đẹp”. Ngoài vận động đảng viên, nhân dân chung tay bảo vệ môi trường bằng cách thu gom, xử lý rác hàng tuần, ông Sơn và Chi ủy Chi bộ ấp còn vận động người dân đóng góp hơn 10 triệu đồng để lắp đặt 5 thùng rác công cộng, 5 camera an ninh nhằm phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn. Từ khi có thùng rác và camera, người dân đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định hơn.

XÂY DỰNG TỦ SÁCH CHI BỘ

Cụ thể hóa phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh”, từ tháng 2/2019 đến nay, các chi, đảng bộ trong tỉnh đã xây dựng được hơn 500 tủ sách cho các chi bộ khu phố, thôn, ấp trong tỉnh. Mỗi tủ sách có gần 200 đầu sách, báo về các nội dung, tư liệu liên quan đến nghiệp vụ công tác Đảng, sách văn học, nông nghiệp, tư liệu lịch sử và pháp luật...

Trước đây, do nguồn sách báo, tài liệu nghiên cứu cho đảng viên và nhân dân còn hạn chế nên mỗi khi cần tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các đảng viên trong Chi bộ KP. Long Phượng (TT. Long Điền, huyện Long Điền) thường phải hỏi mượn tài liệu khắp nơi. Cuối tháng 11/2019, Đảng ủy Văn phòng HĐND tỉnh tặng tủ sách với hơn 100 đầu sách liên quan đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền cho Chi bộ KP. Long Phượng khiến các đảng viên trong Chi bộ rất phấn khởi. “Nhờ các đảng viên của Đảng bộ Văn phòng HĐND tỉnh mà chúng tôi có được nguồn tư liệu quý, giúp đảng viên có cơ sở để nắm bắt tuyên truyền kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đến người dân mà không phải chật vật lui tới tìm kiếm hoặc mượn tài liệu như trước nữa”, ông Đặng Quang Phương, đảng viên Chi bộ KP. Long Phượng chia sẻ.

Bà Võ Ngọc Thanh Trúc, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định, phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh” ngày càng lan tỏa sâu rộng, với những việc làm thiết thực. Để phong trào đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia, các cấp ủy cần phối hợp với MTTQ và các đoàn thể thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổng kết để rút kinh nghiệm và nhân rộng các giải pháp mang lại hiệu quả. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, mở rộng nội dung công việc thực hiện, hướng tới giải quyết các tiêu chí cụ thể trong xây dựng NTM tại địa phương.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.