Xuân ấm áp và nghĩa tình

Thứ Sáu, 17/01/2020, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, mỗi dịp Tết đến Xuân về, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân BR-VT luôn chú trọng công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công (NCC). Sự quan tâm cả về vật chất, tinh thần đã mang lại cho các gia đình chính sách, NCC trên địa bàn tỉnh cái Tết cổ truyền đầm ấm. 

Đoàn lãnh đạo TP. Bà Rịa thăm, tặng quà và chúc Tết ông Phạm Văn Cư (KP Hương Giang,  phường Long Hương), thương binh hạng ¼.
Đoàn lãnh đạo TP. Bà Rịa thăm, tặng quà và chúc Tết ông Phạm Văn Cư (KP Hương Giang, phường Long Hương), thương binh hạng ¼.

Đón đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN đến thăm, chúc tết, Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Trần Thị Đường (ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) xúc động lắm. Mẹ Đường nói trong niềm vui: “Dịp Tết năm nào, Mẹ cũng được nhiều người đến thăm, chúc Tết và tặng quà. Được các con, các cháu quan tâm, động viên, Mẹ vui lắm”. Mấy hôm trước, ĐVTN xã Hòa Long đến giúp Mẹ dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón Tết. “Mẹ cũng đã làm xong củ kiệu, dưa hành, chỉ chờ mấy hôm nữa đi mua bông, trái cây nữa là đủ. Dù nhà chỉ có hai mẹ con, nhưng Mẹ vẫn phải lo chuẩn bị đầy đủ cho vui cửa vui nhà”, Mẹ Đường nói.

Trong dịp Tết, các Mẹ VNAH đều được nhận những món quà tri ân, lời thăm hỏi chúc Tết từ các đoàn lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo địa phương và các tổ chức, cá nhân. Tháng 12/2019, Mẹ VNAH La Thị Biên (thôn Quảng Thành, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) được dọn vào ngôi nhà tình nghĩa sau hơn 3 tháng xây dựng, với chi phí 150 triệu đồng. Đây là món quà ý nghĩa, thể hiện tình cảm của cán bộ, nhân viên Công ty Trực thăng Miền Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng), Công ty TNHH MTV Lan Anh, Công ty CP Sonadezi Châu Đức (xã Suối Nghệ) và Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh. Mẹ Biên cho hay: “Tết này có lẽ là cái Tết vui nhất khi lần đầu tiên Mẹ được đón Tết trong ngôi nhà mới. Ngoài sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh cũng luôn dành cho Mẹ tình cảm yêu thương, sự quan tâm đặc biệt mỗi dịp lễ, Tết”.

Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình chính sách, Mẹ VNAH, thương, bệnh binh. Bên cạnh các chế độ, chính sách chung của Nhà nước, các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân cũng tích cực chăm lo Tết cho gia đình chính sách, NCC.

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, BR-VT thực hiện 4 mức trợ cấp tết từ 1-2,5 triệu đồng/trường hợp. Tổng số NCC với cách mạng hưởng trợ cấp Tết là 16.370 người với tổng kinh phí hơn 25,6 tỷ đồng. Ngoài trợ cấp Tết, 17 đoàn lãnh đạo tỉnh trực tiếp đến thăm, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, NCC. Cụ thể, các đoàn đến thăm và tặng quà 98 đơn vị; 4 Anh hùng LLVTND, 27 Mẹ VNAH, 3 cán bộ tiền khởi nghĩa… Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động chăm lo tết hơn 64 tỷ đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tỉnh đã hỗ trợ 184 NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật kéo dài với tổng kinh phí 736 triệu đồng. Cùng với đó, các địa phương còn trích nguồn ngân sách để chăm lo Tết cho gia đình chính sách, NCC. 

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, BR-VT hiện có hơn 36.000 NCC, trong đó có 7.784 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, cấp tỉnh và các địa phương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, NCC... Hoạt động này thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân BR-VT. “Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất tinh thần NCC, gia đình chính sách trong dịp Tết đã trở thành nghĩa cử đẹp, được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh BR-VT duy trì từ nhiều năm qua, thể hiện lòng tri ân, tôn vinh những đóng góp của các thế hệ đi trước”, ông Khánh nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.