GÓP Ý KIẾN XÂY DỰNG DỰ THẢO BÁO CÁO CHÍNH TRỊ TRÌNH ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Chủ động tạo nguồn để phát triển đảng viên mới

Thứ Bảy, 28/03/2020, 00:00 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/3, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác kết nạp đảng viên” và Hội thảo chuyên đề về công tác tạo nguồn cán bộ lãnh đạo trẻ, lãnh đạo nữ các cấp tỉnh BR-VT. Đây là 2 trong số các hội thảo chuyên đề nhằm đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

TS Hồ Viết Chiến, Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Khoa Kinh tế Quản lý, Trường CĐ Sư phạm BR-VT trao Quyết định kết nạp Đảng cho SV Hoàng Thị Thanh Nhàn (SN 1998, lớp 20C7, Khoa Kinh tế - Quản lý) tháng 3/2019.
TS Hồ Viết Chiến, Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Khoa Kinh tế Quản lý, Trường CĐ Sư phạm BR-VT trao Quyết định kết nạp Đảng cho SV Hoàng Thị Thanh Nhàn (SN 1998, lớp 20C7, Khoa Kinh tế - Quản lý) tháng 3/2019.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 17 tham luận của các đơn vị: Vụ địa phương III (Ban Tổ chức Trung ương), Trường Chính trị tỉnh; các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy. Nội dung các tham luận thể hiện nhiều vấn đề mới, có chất lượng, ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, làm sáng tỏ nhiều nội dung về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên trong quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh. Đặc biệt, nhiều tham luận đã tập trung làm rõ những nguyên nhân khiến việc kết nạp Đảng ở một số Đảng bộ còn đạt thấp so với chỉ tiêu, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm của những Đảng bộ thực hiện tốt công tác này.

VÌ SAO KHÓ KẾT NẠP ĐẢNG?

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tính đến tháng 1/2020, toàn tỉnh đã kết nạp được 8.667 đảng viên, đạt 96,96% chỉ tiêu toàn khóa. Ông Lưu Tài Đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Thời gian qua, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới được các cấp ủy chú trọng triển khai. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa như mong đợi do một số cấp ủy chưa chủ động, thường xuyên rà soát nguồn thực tế; việc thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW về tinh giản biên chế khiến lượng quần chúng trong các cơ quan Nhà nước biến động. Ngoài ra, nhiều thanh niên đi làm ăn xa, không có điều kiện tham gia các hoạt động hội, đoàn thể dẫn đến không có điều kiện được bồi dưỡng, kèm cặp để tạo nguồn kết nạp Đảng. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Phi, Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử tỉnh cho rằng, nguồn đảng viên bổ sung cho Chi bộ, Đảng bộ ở khu phố, thôn, ấp chủ yếu là đảng viên về hưu, số lượng đảng viên mới kết nạp là người trẻ còn ít. “Nơi có nguồn quần chúng đông đảo để kết nạp Đảng là các KCN với hàng chục ngàn công nhân nhưng không có tổ chức Đảng nên không thực hiện được công tác phát triển Đảng. Trong khi đó, ở thôn, ấp, khu phố có đầy đủ tổ chức Đảng nhưng không có nguồn quần chúng để kết nạp”, ông Nguyễn Quang Phi dẫn chứng. 

Trong tham luận gửi đến hội thảo, Đảng bộ Công ty CP Cao su Bà Rịa cũng cho biết, Công ty có 1.585 CNLĐ. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Công ty cũng gặp khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Một trong những nguyên nhân là do giá cao su xuống thấp, lực lượng lao động trẻ dịch chuyển sang làm tại các KCN, khiến lao động tại Công ty thiếu và không ổn định, nên đã ảnh hưởng đến nguồn phát triển Đảng.

CHỦ ĐỘNG TẠO NGUỒN 

Tuy nhiên, một số lĩnh vực, ngành và địa phương vẫn đạt chỉ tiêu phát triển Đảng trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ông Trần Thanh Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đất Đỏ cho biết, hàng năm Huyện ủy đều giao chỉ tiêu phát triển Đảng trong ngành GD-ĐT, y tế cho các Chi, Đảng bộ. Đồng thời, Huyện ủy cũng yêu cầu các Chi, Đảng bộ xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể cho từng quý; chỉ đạo cấp ủy cấp trên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Chi bộ chủ động tạo nguồn; phân công đảng viên giúp đỡ quần chúng ưu tú, chủ động thẩm tra, xác minh lý lịch, hướng dẫn quần chúng viết lý lịch, không để hồ sơ bổ sung nhiều lần làm ảnh hưởng đến tư tưởng quần chúng. “Nhờ đó, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng bộ huyện Đất Đỏ đã kết nạp được 41 đảng viên trong ngành GD-ĐT và 30 đảng viên trong ngành Y tế, nâng tổng số đảng viên được kết nạp mới trong toàn Đảng bộ lên 662 người, vượt 3,16% chỉ tiêu tỉnh giao cho cả nhiệm kỳ”, ông Hùng chia sẻ. 

Tương tự, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Phường 12, TP. Vũng Tàu đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng Đảng, trong đó có nội dung về phát triển đảng viên. Đảng ủy Phường đã hướng dẫn các Chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch cụ thể về tạo nguồn kết nạp Đảng cho từng năm và cả nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, Đảng ủy Phường đã chỉ đạo các đoàn thể Phường đẩy mạnh phong trào thi đua, đổi mới phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và người dân tham gia. Từ đó, phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng. Với sự nỗ lực và cách làm phù hợp, từ tháng 6/2015 đến nay, Đảng bộ Phường 12 đã kết nạp được 78/70 đảng viên mới, vượt 11% chỉ tiêu Thành ủy giao. Đảng bộ Phường đang phấn đấu đến hết nhiệm kỳ sẽ kết nạp thêm 4 đảng viên mới, vượt 17% chỉ tiêu Thành ủy Vũng Tàu giao. 

Ngoài ra, tại Hội thảo, các đại biểu còn trình bày một số tham luận, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; công tác bồi dưỡng đội ngũ đảng viên; hạn chế, khó khăn và giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ; đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.