.
KỶ NIỆM 11 NĂM NGÀY THÀNH LẬP VÙNG 2 HẢI QUÂN (19/3)

Xây dựng lực lượng Vùng "Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại"

Cập nhật: 23:06, 17/03/2020 (GMT+7)

Vùng 2 Hải quân được thành lập ngày 19/3/2009. Trải qua 11 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Vùng đã góp phần cùng các lực lượng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng bảo vệ tốt các hoạt động dầu khí và kinh tế biển; chủ động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ, hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển.

Lực lượng Vùng 2 Hải quân cung cấp kiến thức pháp luật về chủ quyền biển, đảo cho ngư dân.
Lực lượng Vùng 2 Hải quân cung cấp kiến thức pháp luật về chủ quyền biển, đảo cho ngư dân.

CHÚ TRỌNG GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG

Vùng 2 Hải quân là 1 trong 5 Vùng trực thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam. Vùng 2 Hải quân có nhiệm vụ quản lý vùng biển từ mũi Ba Kiệm thuộc huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đến cửa sông Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu; phạm vi quản lý vùng biển rộng hơn 300 ngàn km2, trọng tâm là khu vực vùng biển DKI, DKII thuộc khu quản lý hành chính tỉnh BR-VT. Đây là vùng biển giàu tài nguyên khoáng sản, nhưng cũng là vùng biển nhạy cảm, phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố mất ổn định. 

Trong thời gian qua và hiện nay, tình hình thế giới luôn có những diễn biến khó lường; đặc biệt, tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp, đe dọa hòa bình, ổn định trên biển và khu vực. Do vậy, nhiệm vụ của Vùng 2 Hải quân trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền khu vực biển, đảo được phân công ngày càng nặng nề, khó khăn, phức tạp, quyết liệt. Theo đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Vùng 2 Hải quân lần thứ II, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định: “Tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Vùng, tạo chuyển biến mạnh mẽ, vững chắc về xây dựng Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và các khu vực biển được phân công trong tình hình mới. 

Thực hiện định hướng trên, Vùng 2 Hải quân tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ Vùng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đẩy mạnh việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tích cực đấu tranh chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và âm mưu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch. Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chính trị, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên. Hàng năm, quân số tham gia học tập chính trị đạt gần 99%, kiểm tra có 85,8% đạt khá, giỏi trở lên.

Biên đội tàu tên lửa Vùng 2 Hải quân huấn luyện trên biển.
Biên đội tàu tên lửa Vùng 2 Hải quân huấn luyện trên biển.

HUẤN LUYỆN SẴN SÀNG CHIẾN ĐẤU

Trong công tác huấn luyện, Vùng 2 Hải quân không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng và trình độ sẵn sàng chiến đấu, quản lý, khai thác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) mới, hiện đại. Đến nay, tổ chức biên chế của Vùng có bước phát triển mạnh, đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng nhiều loại VKTBKT mới, hiện đại. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc” và khâu đột phá trong huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”. Chú trọng huấn luyện, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ có tư duy độc lập, sáng tạo, nắm chắc nghệ thuật quân sự; có trình độ tham mưu tác chiến giỏi trong môi trường biển, đảo; thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp trên xử lý thắng lợi các tình huống xảy ra trên biển. Hàng năm, các đơn vị thuộc Vùng đều hoàn thành 100% kế hoạch huấn luyện; cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện đạt từ 86,7% khá, giỏi trở lên. 

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh Vùng đã chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; chấp hành pháp luật Nhà nước; tập trung xây dựng các cơ quan, đơn vị chính quy toàn diện, hạn chế thấp nhất các vụ vi phạm kỷ luật. Công tác hậu cần, kỹ thuật của Vùng cũng được đổi mới theo quy trình khép kín; bảo đảm đủ vật chất hậu cần cho các lực lượng, nhất là các lực lượng làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trên biển, đảo và các đơn vị được trang bị vũ khí, phương tiện hiện đại. Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông” được triển khai liên tục, rộng khắp, đạt hiệu quả thiết thực. Công tác chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ luôn được quan tâm thực hiện tốt.

Tàu tên lửa Vùng 2 Hải quân công kích mục tiêu trên biển.
Tàu săn ngầm Vùng 2 Hải quân huấn luyện tiêu diệt mục tiêu trên biển.

HỖ TRỢ NGƯ DÂN BÁM BIỂN

Ngoài nhiệm vụ tập trung xây dựng Vùng 2 Hải quân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, Vùng còn thực hiện tốt công tác dân vận trên các địa bàn đóng quân. Hiện nay, Vùng đã ký kết với 10 tỉnh phía Nam và các trường ĐH khu vực lân cận về công tác tuyên truyền biển, đảo; tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực cho Hải quân nhân dân Việt Nam; ký kết với 5 tỉnh ven biển theo sự phân công của Bộ Tư lệnh Hải quân để triển khai thực hiện Chương trình: “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. 

Trong 5 năm qua (2015-2019), hàng năm, Vùng tổ chức tuyên truyền biển, đảo cho hơn 50 ngàn lượt người; các tàu, nhà giàn DKI của Vùng đã cấp cứu 136 lượt ngư dân bị tai nạn, gặp ốm đau, bệnh tật trên biển; tham gia tìm kiếm cứu nạn 23 lượt tàu cá; hỗ trợ ngư dân hàng ngàn m3 nước ngọt; hỗ trợ lương thực, thực phẩm, cấp phát thuốc chữa bệnh cho bà con ngư dân trị giá gần 900 triệu đồng. 

Trong những năm qua, sự có mặt của cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân trên các vùng biển, nhất là các vùng biển xa, đã thực sự là chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm bám biển, góp phần cùng với các lực lượng khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Với những chiến công, thành tích đạt được trong 11 năm qua, Vùng 2 Hải quân xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân; tiếp tục làm sáng lên phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân”; tô thắm thêm truyền thống: “Đoàn kết, kỷ cương; Dũng cảm kiên cường; Khắc phục khó khăn; Làm chủ vùng biển; Quyết chiến, quyết thắng”.

Đại tá ĐỖ VĂN YÊN
(Bí thư Đảng ủy,
Chính ủy Vùng 2 Hải quân)

.
.
.