Bồi dưỡng thanh niên ưu tú, tạo nguồn phát triển Đảng

Thứ Sáu, 03/04/2020, 21:24 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, để phát triển Đảng trong ĐVTN, các cấp Đoàn trong tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tạo nguồn nhằm giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Qua đó đã góp phần tăng cường thêm nguồn lực cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng và sự phát triển vững chắc của tổ chức Đoàn.

Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm BR-VT tổ chức lễ kết nạp Đảng cho SV Đặng Thị Hiền (người cầm hoa).
Đảng bộ Trường CĐ Sư phạm BR-VT tổ chức lễ kết nạp Đảng cho SV Đặng Thị Hiền (người cầm hoa).

GIEO “HẠT GIỐNG ĐỎ” CHO ĐẢNG

Trường CĐ Sư phạm BR-VT có khoảng 3.000 SV mỗi năm. Để tạo nguồn kết nạp Đảng, Đảng bộ nhà trường đã chỉ đạo Đoàn trường, Hội SV lựa chọn những SV có kết quả học tập khá, hạnh kiểm tốt, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội để rèn luyện, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp Đảng. Đoàn trường phối hợp với các khoa giáo dục chính trị tư tưởng, phân công đảng viên theo dõi, hướng dẫn SV trong quá trình phấn đấu và làm hồ sơ, thủ tục để xem xét, kết nạp. Anh Phạm Ngọc Tân, Bí thư Đoàn Trường CĐ Sư phạm BR-VT cho biết, công tác tạo nguồn bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là SV có vai trò quan trọng giúp trường làm tốt công tác phát triển Đảng. Chỉ tính riêng giai đoạn 2017-2019, Đoàn Trường CĐ Sư phạm BR-VT đã bồi dưỡng, giới thiệu 65 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 17 người được kết nạp Đảng. 

Là SV được kết nạp Đảng ngày 23/10/2019, Đặng Thị Hiền (SN 2000, lớp 22M1, Khoa Tiểu học, Trường CĐ Sư phạm BR-VT) cho biết, khi còn là SV năm thứ nhất, Hiền đã đặt mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên. Theo đó, Hiền đã nỗ lực rèn luyện, chủ động tham gia nghiên cứu khoa học cùng các SV trong trường, thành tích học tập luôn ở “top” đầu của khoa. Với cương vị là lớp trưởng, Ủy viên BCH Đoàn trường, Ủy viên BCH Hội SV trường, Bí thư Đoàn Khoa, Bí thư Chi đoàn lớp, Hiền luôn gương mẫu, là “hạt nhân” tích cực của phong trào Đoàn, Hội.  “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường là vinh dự lớn và cũng là thành quả từ những nỗ lực trong học tập và rèn luyện của tôi”, Hiền nói.

Xã Kim Long, huyện Châu Đức có 2.644 ĐVTN đang sinh hoạt tại 15 chi đoàn trực thuộc. Để tạo nguồn phát triển Đảng, BCH Xã Đoàn Kim Long đã yêu cầu 100% chi đoàn trực thuộc phấn đấu mỗi năm giới thiệu ít nhất 2 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Song song đó, BCH Xã Đoàn thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Xã Đoàn cũng tạo điều kiện cho các đoàn viên rèn luyện, thử thách bằng cách đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Kết quả, giai đoạn 2015-2020, Xã Đoàn Kim Long đã giới thiệu được 50 đoàn viên ưu tú, trong đó có 31 người được xem xét kết nạp Đảng, 100% chi đoàn trực thuộc có ít nhất 2 đảng viên đang sinh hoạt Đoàn.

ĐVTN xã Kim Long, huyện Châu Đức sửa chữa nhà cho gia đình chính sách trong Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2019.
ĐVTN xã Kim Long, huyện Châu Đức sửa chữa nhà cho gia đình chính sách trong Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” năm 2019.

TẠO MÔI TRƯỜNG CHO ĐOÀN VIÊN RÈN LUYỆN

Giai đoạn 2015-2020, các cấp Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 6.914 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 3.707 đoàn viên được kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên là ĐVTN toàn tỉnh hiện nay lên 7.287 người. Trong đó 18 đảng viên là cán bộ Đoàn chuyên trách cấp tỉnh, 1 đảng viên tham gia BCH Đảng bộ tỉnh, 30 đảng viên là cán bộ Đoàn chuyên trách cấp huyện, 7 đảng viên tham gia BCH Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố, 126 đảng viên là cán bộ Đoàn cấp cơ sở và 44 đảng viên tham gia cấp ủy.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong ĐVTN còn gặp phải khó khăn như: một số phong trào thi đua ở địa phương còn mang tính hình thức, dàn trải, chưa thật sự thu hút ĐVTN tham gia, dẫn đến sự phấn đấu, rèn luyện không rõ nét; một số ĐVTN còn tâm lý e ngại, chưa mạnh dạn tham gia các phong trào, dẫn đến khó phát hiện những ĐVTN ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, để khắc phục tình trạng này, mỗi cấp Đoàn và từng cán bộ Đoàn phải coi việc tạo môi trường, xây dựng các chương trình hành động cho ĐVTN rèn luyện, trưởng thành và giới thiệu cho Đảng là trách nhiệm của mình. Ngoài việc đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, các cấp Đoàn cần tiếp tục tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị như: Thanh niên tự hào tiến bước dưới cờ Đảng; Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng; phát động các cuộc thi tìm hiểu, học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Đảng; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho ĐVTN ưu tú học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị để được xem xét, kết nạp Đảng.

Bài, ảnh: MINH NHÂN  

 
;
.