Kỳ họp của sự đổi mới, linh hoạt trong hoạt động của Quốc hội

Thứ Sáu, 29/05/2020, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Đợt 1 của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 20 – 28/5. Điểm đổi mới nhất của đợt này là lần đầu tiên kỳ họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến, từ điểm cầu chính tại Nhà Quốc hội đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đánh giá, sau 8 ngày diễn ra, Quốc hội đã hoàn thành chương trình làm việc với hiệu quả cao.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu BR-VT. Ảnh: VÂN ANH
Các đại biểu Quốc hội tỉnh dự kỳ họp tại điểm cầu BR-VT. Ảnh: VÂN ANH

Nhằm bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, cũng như đổi mới, tạo sự linh hoạt trong tổ chức, điều hành, hướng đến mục tiêu xây dựng Quốc hội điện tử, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV được Quốc hội chia làm 2 đợt họp. Trong đó, đợt 1 được triển khai theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Nhà Quốc hội và 63 điểm cầu trong cả nước. Dù họp theo hình thức trực tuyến khung thời gian đăng ký và phát biểu bị hạn chế, nhưng các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã có sự đầu tư nghiên cứu, phân tích thấu đáo, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, khách quan các vấn đề được đưa ra thảo luận tại kỳ họp. Mỗi ý kiến đóng góp của ĐBQH đều cụ thể, đi vào trọng tâm vấn đề và gắn với thực tiễn. Bên cạnh chỉ rõ những mặt hạn chế, các đại biểu cũng “hiến kế” những giải pháp cụ thể, thiết thực cho từng dự án luật, các nghị quyết đưa ra. Qua đó giúp Quốc hội có cái nhìn tổng thể để từ đó nghiên cứu điều chỉnh nội dung trong các dự thảo luật, nghị quyết phù hợp trong tình hình mới.

Là người thường xuyên theo dõi các kỳ họp của Quốc hội, cử tri Lâm Văn Hoạt (228/16 Lê Lợi, TP.Vũng Tàu) bày tỏ sự ấn tượng với đợt 1 của kỳ họp lần này. Ông đặc biệt đánh giá cao buổi thảo luận bàn về việc thực thi chính sách phòng, chống xâm hại trẻ em diễn ra ngày 27/5. Ông Hoạt cho biết, các ĐBQH thảo luận với nhiều ý kiến cụ thể, sát với thực tiễn; nhất là giải pháp tăng nặng các hình thức xử phạt đối với hành vi xâm hại trẻ em.

“Lần đầu tiên Quốc hội tổ chức kỳ họp theo hình thức trực tuyến nhưng các ĐBQH phát biểu ở điểm cầu chính (tòa nhà Quốc hội) và các điểm cầu ở địa phương vẫn bảo đảm chất lượng về tín hiệu, hình ảnh, cử tri tiếp nhận thông tin đầy đủ. Tôi thấy Quốc hội nên tiếp tục duy trì hình thức tổ chức họp trực tuyến”, cử tri Hoạt nói.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh BR-VT cũng hài lòng về hình thức tổ chức trực tuyến trong đợt 1 của kỳ họp này. Ông Lê Thế Thời, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Qua theo dõi, các ý kiến đóng góp của đại biểu ngắn gọn, thiết thực, phù hợp với thực tế hiện nay, nhất là những vấn đề nóng liên quan đến môi trường, đất đai, xây dựng, tình trạng xâm hại trẻ em”.

Ông Dương Minh Tuấn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá, dù là lần đầu tiên họp theo hình thức trực tuyến nhưng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ điểm cầu chính tại Hà Nội đến các địa phương, trong đó có BR-VT nên kỳ họp đã hoàn thành chương trình, đạt kết quả. Đường truyền ổn định nên các ý kiến thảo luận, tranh luận của ĐBQH tại các đầu cầu và truyền hình trực tiếp trên sóng PT-TH được truyền tải đầy đủ, cử tri dễ theo dõi. Ngoài giờ tham dự tại cuộc họp, các ĐBQH cũng có thể xử lý công việc hành chính tại địa phương; giảm chi phí đi lại cho các đại biểu.

“Chúng tôi hài lòng về kỳ họp trực tuyến, việc cung cấp thông tin vẫn được duy trì và bảo đảm thực hiện thông qua các phần mềm ứng dụng. ĐBQH có thể truy cập ứng dụng Quốc hội để tra cứu Văn kiện tài liệu hoặc Thư viện số để tìm kiếm và sử dụng tài liệu tham khảo của kỳ họp; có thể gửi câu hỏi, yêu cầu cung cấp thông tin và nhận kết quả trực tiếp trên hệ thống cung cấp thông tin trực tuyến của Thư viện Quốc hội. Trong giai đoạn đang tiến tới công nghệ 4.0, theo tôi việc áp dụng CNTT vào kỳ họp Quốc hội là cần thiết và nên duy trì”, ông Dương Minh Tuấn nói.

ĐÔNG HIẾU - HOÀNG HƯỜNG

;
.