KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI TNTP HỒ CHÍ MINH (15/5/1941 - 15/5/2020)

Những đội "măng non" cứng cáp và hăng hái

Thứ Năm, 14/05/2020, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng việc đổi mới hình thức hoạt động, tổ chức đa dạng các phong trào thi đua thiết thực, nhiều liên đội trường học đã tạo nên những sân chơi bổ ích, góp phần rèn luyện đạo đức, phát triển nhân cách, trí tuệ cho HS, đội viên. Nhờ đó, hoạt động Đội luôn hấp dẫn và ngày càng thu hút nhiều đội viên.

Cô Lê Thị Cẩm Nhung, Tổng phụ trách Đội Trường TH Cao Văn Ngọc hướng dẫn HS vẽ tranh tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trên ghế đá trong sân trường.
Cô Lê Thị Cẩm Nhung, Tổng phụ trách Đội Trường TH Cao Văn Ngọc hướng dẫn HS vẽ tranh tuyên truyền phòng chống tai nạn thương tích trên ghế đá trong sân trường.

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

“Chương trình Măng Non của Liên đội TH Trưng Vương xin kính chào quý thầy cô cùng các bạn học sinh thân mến...”. Mỗi sáng thứ Năm, sau phần thể dục buổi sáng, HS Trường TH Trưng Vương (TP. Vũng Tàu) lại nghe lời chào quen thuộc từ Đội phát thanh Măng Non của trường.

Sau thời gian dài nghỉ để phòng chống dịch, khi trở lại trường, Đội phát thanh Măng Non liền chớp ngay “chuyện thời sự”, liên tục tổ chức chương trình phát thanh hướng dẫn phòng chống dịch. Để có dữ liệu cho chương trình, trong giờ ra chơi, các thành viên của Đội tỏa ra các lớp, ghi nhận những thắc mắc của HS trong trường. “Những băn khoăn như sử dụng nước rửa tay sát khuẩn có hại da; tại sao phải đeo khẩu trang… được các bạn hỏi rất nhiều. Chúng em đã mời cô Ngô Thị Mến, nhân viên y tế của trường giải đáp”, Nguyễn Trịnh Hồng Ánh, lớp 5/4, thành viên của Đội phát thanh Măng Non cho biết.

Đội phát thanh Măng Non Trường TH Trưng Vương được thành lập hơn 10 năm nay. Đội thường xuyên đổi mới hình thức hoạt động để thu hút đội viên, HS. Cô Nguyễn Lê Hoa Nguyệt, Tổng phụ trách Đội Trường TH Trưng Vương cho biết: Các thành viên trong đội luôn cố gắng để tổ chức nội dung phát thanh sinh động, hấp dẫn. Vào các dịp lễ, Tết như 8/3, 20/11... chương trình sẽ phát đi những lời chúc, những câu chuyện hoặc đọc một lá thư mà các bạn HS chia sẻ tình cảm dành cho thầy cô, ba mẹ, các chú bộ đội nơi đảo xa. Vì vậy, chương trình của Đội phát thanh Măng Non ngày càng gần gũi với GV và HS.

Trở lại trường sau thời gian nghỉ dài để phòng chống dịch, 6 thành viên CLB Phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em Trường TH Cao Văn Ngọc (huyện Long Điền) đã cùng nhau vẽ tranh, chuyển tải thông điệp phòng tránh tai nạn thương tích (TNTT) trên những chiếc ghế đá. Dưới sự hướng dẫn của cô Tổng phụ trách Đội Lê Thị Cẩm Nhung, các em đã sáng tạo nên những thông điệp: Không được leo trèo cao, dễ bị té ngã và dẫn đến chấn thương; Không tắm ao hồ, sông suối để phòng chống đuối nước; Không ăn quà vặt, đồ ăn không rõ nguồn gốc để tránh đau bụng... kèm hình ảnh minh họa sinh động, bắt mắt. Nguyễn Phương Nghi, lớp 5A chia sẻ, em đã đi học bơi và biết một số kỹ năng chống đuối nước cơ bản và em rất vui khi được cùng các bạn tô màu chuyển tải thông điệp phòng chống TNTT. “Sân trường vừa đẹp vừa có nhiều thông điệp hay, dễ nhớ, HS các lớp đều đọc được mỗi khi đến trường”, Nghi nói.

MỖI NGÀY ĐẾN TRƯỜNG LÀ MỘT NGÀY VUI

Cô Cẩm Nhung cho biết, để thu hút HS và đội viên tham gia hoạt động Đội, Trường TH Cao Văn Ngọc tổ chức nhiều hoạt động. Khi thì thầy và trò vẽ tranh, tô màu nhân vật hoạt hình lên ghế đá và đặt tại thư viện xanh ở sân trường, khi lại cùng nhau đọc sách ở thư viện xanh. Ngoài ra, Liên đội còn thực hiện phong trào giúp đỡ bạn nghèo. Hàng tuần, HS tự nguyện góp từ 1.000 đồng vào quỹ. Mỗi tháng, Liên đội sẽ trao quà (trị giá 100 ngàn đồng/phần) cho 30 HS có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các lớp còn nuôi heo đất để tặng quà Tết cho HS nghèo.

Trong khi đó, Liên đội Trường TH Võ Nguyên Giáp (TP. Vũng Tàu) lại tổ chức cuộc thi sáng tạo kỹ thuật trong thời gian HS nghỉ học để phòng chống dịch. Những vật dụng tưởng chừng bỏ đi, qua bàn tay và óc sáng tạo của HS đã trở thành món đồ có ý nghĩa. Chẳng hạn, những que kem được tái chế thành hộp đựng bút; chai nhựa được tái chế thành chậu trồng hoa; vỏ lon nước ngọt, thùng xốp thành xe máy, thuyền buồm... Cô Dương Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chỉ sau 1 tháng phát động, trường đã thu được hơn 130 sản phẩm của HS. “Các tác phẩm của các em được trưng bày ở phòng truyền thống để HS toàn trường có thể xem và học bạn cách sáng tạo. Một số tác phẩm có chất lượng sẽ được giới thiệu trong các tiết học ngoại khóa, qua đó khuyến khích HS tham gia sáng tạo kỹ thuật, giảm thiểu thải rác thải nhựa ra môi trường”, cô Hoa cho hay.

Theo chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, toàn tỉnh có 236 Liên đội với hơn 180 ngàn đội viên. Trong năm học 2019-2020, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo đội viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của thiếu nhi và thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”. Bên cạnh đó, nhiều Liên đội còn phát động các đợt thi đua trong học tập, theo chủ đề, chủ điểm, lập thành tích chào mừng các ngày kỷ niệm lớn với các nội dung thi đua học tập giành “Hoa điểm tốt”, “Điểm 10 tặng cô”, “Hành quân bằng điểm số”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Xổ số học tập”... Những phong trào thi đua và các hoạt động đó đã tạo môi trường, động lực để đội viên phấn đấu, rèn luyện, trở thành đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, để với các em, mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.