ĐẠI BIỂU HĐND TỈNH TIẾP XÚC CỬ TRI TRƯỚC KỲ HỌP THỨ 17

Đất đai, ô nhiễm môi trường tiếp tục được cử tri quan tâm

Thứ Ba, 09/06/2020, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa VI, ngày 9/6, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) tại các phường, xã trên địa bàn TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ và các huyện: Châu Đức, Xuyên Mộc, Long Điền.

Tại các buổi TXCT, các vấn đề vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý về đất đai, quy hoạch, ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, an sinh xã hội… tiếp tục được cử tri phản ánh, đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Cử tri Lê Văn Sức (ấp 3B, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị có giải pháp di dời hoặc sơn phản quang trụ cổng đá (có từ trước năm 1975 đến nay), để người dân điều khiển phương tiện vào buổi tối dễ quan sát, giảm thiểu xảy ra TNGT ở khu vực này. Ảnh: ĐINH HÙNG
Cử tri Lê Văn Sức (ấp 3B, xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc) kiến nghị có giải pháp di dời hoặc sơn phản quang trụ cổng đá (có từ trước năm 1975 đến nay), để người dân điều khiển phương tiện vào buổi tối dễ quan sát, giảm thiểu xảy ra TNGT ở khu vực này. Ảnh: ĐINH HÙNG

GỠ VƯỚNG MẮC VỀ ĐẤT ĐAI, QUY HOẠCH

Cử tri Võ Thị Ngọc Tiễn (ấp Khu I, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) phản ánh, có 55 hộ dân đã sinh sống ổn định 40 năm qua tại khu quy hoạch Khu đồng bào dân tộc thiểu số nhưng gặp khó khăn trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Cử tri đề nghị địa phương sớm giải quyết triệt để tình trạng này. Cử tri Điệu Lai (ấp Bàu Nứa, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) cho biết, bà con đồng bào dân tộc đã được cấp giấy CNQSDĐ theo Dự án tái định cư cho đồng bào dân tộc, được Nhà nước hỗ trợ 50% thuế đất ở (hơn 92 triệu đồng), số tiền còn lại bà con tự đóng. Tuy nhiên, hơn 40 hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn xã Tân Lâm hiện nay kinh tế rất khó khăn, nên người dân mong muốn UBND tỉnh và UBND huyện tiếp tục hỗ trợ 50% số tiền thuế còn lại.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cử tri cũng đề nghị triển khai các dự án đúng tiến độ và quy hoạch đã được phê duyệt. Cử tri Trần Thị Hương (khu phố 4, phường Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) cho biết, ngày 25/9/2017, UBND TP.Vũng Tàu đã có thông báo về chủ trương điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và triển khai đầu tư dự án “Khu công viên văn hóa - Đô thị mới Bàu Trũng”. Thông báo này có nêu tiến độ thực hiện từ quý IV/2018, tuy nhiên đến nay dự án chưa được triển khai. Cử tri Trần Thị Hương đề nghị chính quyền đôn đốc chủ đầu tư sớm thi công dự án để người dân yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

Cử tri Phạm Hồng Phú (khu phố 6, phường Nguyễn An Ninh) nêu ý kiến: Cách đây 20 năm, khu đất rộng 9.000m2 (nằm sát hồ Bàu Trũng, bên cụm chung cư Lakeside và Trường TH Nguyễn Viết Xuân) thuộc Trung tâm đô thị Chí Linh được quy hoạch là khu công viên giải trí. Tuy nhiên, trong lần đề nghị điều chỉnh quy hoạch lần thứ 8 mới đây, Tập đoàn DIC đã đề nghị điều chỉnh quy hoạch khu đất này thành khu tái định cư. Cử tri Phạm Hồng Phú đề nghị cần giữ nguyên quy hoạch ban đầu, vì khu vực này dân cư đông đúc, cần có không gian xanh dành cho cộng đồng.

Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG, AN TOÀN GIAO THÔNG TIẾP TỤC “NÓNG”

Tại các buổi tiếp xúc, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư cũng được các cử tri phản ánh. Cử tri Nguyễn Văn Vân (tổ 46, thôn Tân Hưng, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cho biết, tại cơ sở sản xuất tiêu sọ và chăn nuôi heo của một hộ dân trong thôn do không có hệ thống xử lý nước thải, gây mùi hôi thối. Cơ sở này đã bị địa phương xử phạt nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục triệt để, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Ngọc Hiếu (ấp Bình Tiến, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) phản ánh, nguồn nước suối tại địa phương bị ô nhiễm do khai thác cát bừa bãi, địa phương chưa xử lý dứt điểm. Tình trạng này khiến người dân không có nước để trồng trọt, ảnh hưởng đến đời sống của gần 1.000 hộ dân.

Một số cử tri quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông. Cử tri Nguyễn Minh Lý (ấp 1, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) phản ánh tình trạng ngập úng tại khu vực ngã ba đường Tóc Tiên-đường 81 kéo dài nhiều năm, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Theo cử tri Lý, lượng phương tiện lưu thông qua khu vực này đông đúc vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Sau mỗi trận mưa lớn, nước không thoát được, gây ngập làm xe chết máy, dẫn đến ùn ứ giao thông. “Đề nghị chính quyền các cấp quan tâm sớm đầu tư hệ thống thoát nước trên tuyến đường này”, cử tri Lý kiến nghị.

Cử tri Lương Văn Tập (thôn Tân Hưng, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cho biết, trên địa bàn thôn có cột mốc điểm địa chính số hiệu CĐ-75 của Sở TN-MT. Cột mốc được đặt trên đường, ngay ngã rẽ vào nhà dân, lại cao hơn mặt đường khoảng 20cm nên rất nguy hiểm. “Đường nông thôn nhỏ hẹp, buổi tối hệ thống đèn chiếu sáng yếu, nhiều người dân khi tham gia giao thông đã bị vướng vào cột mốc này và bị ngã ra đường. Đề nghị Sở TN-MT và chính quyền địa phương có phương án dời cột mốc vào phía trong hoặc tính toán để hạ thấp cột mốc, tránh những rủi ro không đáng có cho người dân”, cử tri Lương Văn Tập nói.

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đại diện các sở, ban, ngành, lãnh đạo địa phương giải trình làm rõ thêm. Đồng thời, các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận và cho biết sẽ chuyển những ý kiến, kiến nghị này đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

NHÓM PV THỜI SỰ

;
.