THẢO LUẬN TỔ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH

Tập trung giải quyết những vấn đề bức thiết

Thứ Ba, 30/06/2020, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 36 (mở rộng), chiều 30/6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chia 4 tổ thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Tại các tổ thảo luận, các đại biểu đã nêu nhiều vấn đề bức thiết cần giải quyết trong thời gian tới.

Ông Phạm Phú Ý, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đề nghị rà soát nắm bắt tình hình doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Ông Phạm Phú Ý, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh đề nghị rà soát nắm bắt tình hình doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ ĐẦU TƯ CÔNG, KÍCH CẦU DU LỊCH

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm là tiến độ triển khai các dự án đầu tư công còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do những vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và thủ tục triển khai dự án, thủ tục giải ngân vốn. Ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu phản ảnh: Công tác kiểm kê, thu hồi đất và bồi thường, giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. “Đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính khảo sát, ban hành giá bồi thường đất sớm nhất, sát giá thị trường, đồng thời sớm ban hành bản đồ thu hồi đất của dự án. Bởi lẽ, có những dự án chính quyền đã đối thoại, dân đã đồng ý nhưng chưa có giá bồi thường và chưa có bản đồ thu hồi đất nên không triển khai được”, ông Nguyễn Lập nói. 

Về vấn đề này, ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, thông thường những tháng đầu năm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công luôn bị chậm do chủ đầu tư tập trung giải ngân vốn của năm trước, sau đó mới triển khai tiếp việc giải ngân vốn các dự án của năm hiện tại. Để khắc phục, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư nghiệm thu, quyết toán theo tiến độ triển khai, bảo đảm tiến độ giải ngân đúng quy định. Về những vướng mắc trong thủ tục giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh đã chỉ đạo vướng mắc ở sở nào thì sở đó giải quyết, tháo gỡ. 

Nhiều đại biểu cũng quan tâm vấn đề kích cầu du lịch. Hiện nay, tỉnh vẫn thiếu các sản phẩm vui chơi giải trí và chưa có tên trên bản đồ du lịch thế giới nên du khách ít biết đến BR-VT. Do đó, địa phương cần tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội mang tính thường niên để tạo điểm nhấn thu hút du khách. 

GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI

Bên cạnh đó, tình trạng tồn đọng rác thải ở huyện Côn Đảo tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm. Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan cần  xử lý triệt để vấn đề rác thải tại Côn Đảo bằng cách xem xét đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác tại chỗ nhằm bảo vệ môi trường lâu dài cho huyện đảo. Tương tự, ông Trần Tuấn Lĩnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng vấn đề xử lý rác thải trên địa bàn huyện Côn Đảo đã đặt ra nhiều năm nay. Lãnh đạo tỉnh cũng đã có chỉ đạo quyết liệt nhưng đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết. Về vấn đề này, ông Lê Tuấn Quốc cho biết, tỉnh đã thành lập hội đồng xét chọn nhà đầu tư, dự kiến khoảng 1 tháng nữa sẽ xong và triển khai phương án đốt rác tại Côn Đảo. Dự kiến, 1,5-2 năm nữa sẽ hoàn thành việc xử lý 70 ngàn tấn rác tồn đọng tại địa phương này. Đồng thời, tỉnh cũng đang có phương án kêu gọi nhà đầu tư triển khai dự án nhà máy xử lý rác tại chỗ để xử lý rác lâu dài cho Côn Đảo. 

Ngoài ra, các đại biểu cũng cảnh báo tình trạng bạo lực học đường. Ông Dương Trọng Hiếu, Bí thư Huyện ủy Xuyên Mộc cho biết, hiện nay, bạo lực học đường là một vấn đề rất đáng lo ngại. Muốn giải quyết vấn nạn này, cần chú trọng nâng cao công tác quản trị nhà trường, chất lượng quản lý giáo dục. Đồng quan điểm, bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho rằng tình trạng bạo lực học đường đã và đang gây ra tâm lý hoang mang cho một số HS và phụ huynh. Điều đáng nói là tình trạng này đã xuất hiện ngay từ bậc tiểu học, nếu không có biện pháp ngăn chặn, xử lý sẽ gây ra những hậu quả khó lường. Ngoài ra, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học cũng là điều cần quan tâm. Theo bà Lê Thị Kim Thu, một số căn tin trường học bày bán nhiều thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của HS. Để giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đồng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho rằng ngoài sự quan tâm của ngành giáo dục, cần có sự vào cuộc, kiểm tra, giám sát của ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể thông qua các cuộc thanh kiểm tra, giám sát đột xuất. 

Tại các tổ thảo luận, các đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề rà soát nắm bắt tình hình DN, người lao động và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhằm có biện pháp hỗ trợ kịp thời, bảo đảm không để sót người khó khăn, đồng thời không để xảy ra tình trạng lợi dụng chủ trương, chính sách của nhà nước để trục lợi. Các đại biểu cũng quan tâm nhiều đến vấn đề quản lý, sử dụng quỹ đất công; công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản còn nhiều bất cập, lỏng lẻo, làm thất thoát ngân sách; các đối tượng cho vay lãi nặng công khai quảng cáo, tiếp cận người dân, gây bức xúc trong nhân dân; hoạt động đánh bắt thủy sản kiểu tận diệt và gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. 

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.