Toàn cảnh giải Báo chí tỉnh lần thứ 28: Mang đậm hơi thở cuộc sống

Thứ Năm, 18/06/2020, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã trao giải Báo chí tỉnh BR-VT lần thứ 28. Theo đánh giá, mặt bằng chất lượng chung của các tác phẩm dự giải năm nay đồng đều hơn các năm trước. Nhiều bài có tính phát hiện, phản ánh những vấn đề nóng, được dư luận quan tâm.

Các ông: Nguyễn Văn Xinh (bìa trái), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trương Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở TT-TT  trao Giải A, Giải báo chí tỉnh lần thứ 28, năm 2020 cho các tác giả.
Các ông: Nguyễn Văn Xinh (bìa trái), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trương Hữu Chiến, Phó Giám đốc Sở TT-TT trao Giải A, Giải báo chí tỉnh lần thứ 28, năm 2020 cho các tác giả.

GIÁNG ĐÒN MẠNH MẼ VÀO MẢNG TỐI

3 tác phẩm đạt giải A Giải báo chí tỉnh lần thứ 28 có sự đầu tư bài bản, công phu, chuyên nghiệp. Trong đó, cụm tác phẩm phản ánh về đề tài liên quan đến dự án bất động sản “ma” và những chiêu trò lừa đảo dẫn dụ khách hàng của Công ty CP địa ốc Alibaba, nhóm tác giải Nguyễn Thị Tùng, Trần Chí Thiện, Nguyễn Thành Khoa, Nguyễn Văn Dùng (Đài PTTH); Danh Văn Nhựt, Nguyễn Thành Huy (Báo BR-VT) là vấn đề  “nóng” được bạn đọc quan tâm, bức xúc. Với thể loại điều tra, đòi hỏi phóng viên, nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức pháp luật, kinh nghiệm thu thập, xử lý thông tin nhuần nhuyễn và không thể thiếu là kiểm chứng thông tin từ nhiều phía để từ đó đưa ra các lập luận chuẩn xác bản chất của vấn đề. 

Với hàng loạt bài phản ánh, điều tra đăng tải trên Báo BR-VT và các báo, tạp chí, cơ quan chức năng đã vào cuộc, cuối tháng 9/2019, Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Tập đoàn Địa ốc Alibaba và Nguyễn Thái Lĩnh - Tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba đã bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh đã lập ra Công ty CP Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên thu gom đất nông nghiệp với tổng diện tích hơn 600ha tại BR-VT, Long An, Đồng Nai… sau đó giao cho các cá nhân đứng tên. Những khu đất này được vẽ thành dự án không có thật, chưa được cấp phép… để bán cho 6.700 khách hàng, chiếm đoạt hơn 2.500 tỷ đồng. Nhà báo Thanh Tùng, Đài PTTH tỉnh cho biết, trong quá trình thực hiện loạt bài này, chị gặp không ít khó khăn. Để có được chứng cứ, chị và đồng nghiệp đã phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, từ đó chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty CP địa ốc Alibaba. “Điều tôi tâm đắc nhất là phóng sự đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, được nhiều khán giả xem đài, dư luận quan tâm, đồng tình ủng hộ”, nhà báo Thanh Tùng nói.

Chia sẻ thêm về quá trình tác nghiệp loạt bài vi phạm của Công ty CP Địa ốc Alibaba, nhà báo Thành Huy, Báo BR-VT kể: Để chụp được hình ảnh, thu thập chứng cứ, nhiều lúc phải cải trang thành người dân đi mua đất, thậm chí nhiều khi còn bị nhân viên dọa đánh. “Sau khi loạt bài được đăng tải, chúng tôi đã nhận được sự phản hồi, chia sẻ của khá nhiều độc giả đồng tình về nội dung mang tính thời sự, được nhiều người quan tâm. Đặc biệt là cảnh báo cho người dân không bị sập bẫy những chiêu trò lừa đảo của các dự án “ma”, nhà báo Thành Huy nói.

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo BR-VT trao giải Khuyến khích, Giải Báo chí tỉnh lần thứ 28, năm 2020 cho các tác giả.
Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo BR-VT trao giải Khuyến khích, Giải Báo chí tỉnh lần thứ 28, năm 2020 cho các tác giả.

TÁC PHẨM RA ĐỜI TỪ CUỘC SỐNG

Một số tác phẩm đạt giải cao lần này cũng cho thấy có sự đầu tư bài bản, công phu. Có thể kể đến như 3 kỳ “Khơi dậy tiềm năng các KCN” của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Phương Thảo và Trần Thị Thanh Nga (Báo BR-VT). Loạt bài phản ánh khá đầy đủ về thực trạng cũng như các giải pháp để phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là sản phẩm được thực hiện theo chủ trương tổ chức các chuyến đi cơ sở theo nhóm để phản ánh chân thật đời sống thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí của Ban Biên tập Báo BR-VT.

Theo đánh giá của ban tổ chức Giải báo chí tỉnh BR-VT lần thứ 28, các tác phẩm đạt giải là những tác phẩm tiêu biểu về nội dung và hình thức, có tính định hướng dư luận xã hội, nhiều tác phẩm cho thấy hiệu ứng tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phát hiện, phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương.

Đồng hành cùng với những người làm báo của tỉnh, 28 năm qua, với những đóng góp thiết thực vào việc thực hiện những nhiệm vụ chính trị- kinh tế - xã hội của tỉnh,  Giải báo chí tỉnh đang ngày càng khẳng định tính thiết thực của một giải báo chí có uy tín và chất lượng. 

Các tác phẩm đoạt giải

Giải A:

- Cụm tác phẩm phản ánh về đề tài liên quan đến dự án bất động sản “ma” và những chiêu trò lừa đảo dẫn dụ khách hàng của công ty địa ốc Alibaba, của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Tùng, Trần Chí Thiện, Nguyễn Thành Khoa, Nguyễn Văn Dùng (Đài PT-TH tỉnh); Nguyễn Thành Huy, Danh Văn Nhựt (Báo BR-VT). 

- Hiến tặng mô, tạng lan tỏa thông điệp: cho đi là còn mãi của tác giả Nguyễn Quốc Thái (Đài PT-TH tỉnh). 

- Khơi dậy tiềm năng của các khu công nghiệp của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Thị Thanh Nga (Báo BR-VT).

Giải B: 

- Tháo gỡ những nút thắt trong công tác phát triển Đảng của nhóm tác giả: Nguyễn Duy Quang, Nguyễn Thành Sơn, Linh Đỗ (Đài PT-TH tỉnh).

- Hoạt động thương mại của tỉnh trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 của nhóm tác giả: Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Thành Sơn, Trần Văn Quý, Nguyễn Văn Dùng (Đài PT-TH tỉnh).

- Cùng doanh nghiệp vượt khó trong dịch COVID của nhóm tác giả Hà Thị Thu Thảo, Trần Thị Thanh Nga, Dương Thị Vân Anh (Báo BR-VT).

Giải C: 

- Ấn tượng Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng Cúp Truyền hình BRT năm 2019 - Sức lan tỏa Cúp truyền hình BRT của nhóm tác giả: Nguyễn Đăng Khoa, Phan Xuân Trường và Phan Thanh Trúc (Đài PT-TH tỉnh).

- Thu gom rác bằng xe tự chế - phải đến hồi kết của nhóm tác giả: Phạm Thị Minh Tâm, Phan Quang Vinh (Báo BR-VT). 

- Trường Sa - nơi ấy quê nhà của tác giả Nguyễn Thị Minh Thanh (Báo BR-VT). 

Giải Khuyến khích:

- Nông dân “cháy lòng”... vì dịch COVID-19 của nhóm tác giả: Vũ Thị Oanh, Trần Văn Quý, Nguyễn Thế Hùng (Đài PT-TH tỉnh).

- Từ kẽ hở trong quy định tách thửa, loạn phân lô, bán nền của tác giả Đỗ Thị Thùy Linh (Đài PT-TH tỉnh).

- Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực khai thác tiềm năng, thế mạnh của cảng biển của nhóm tác giả: Huỳnh Thị Thùy Dung, Phan Xuân Trường (Đài PT-TH tỉnh).

- “Xóa sổ” nghề giã cào: Khó, vì sao? của tác giả Nguyễn Thị Nga (Đài PT-TH tỉnh).

- Tạo sân chơi hè cho trẻ em nông thôn miền biển của nhóm tác giả: Phạm Thị Bích Hạnh, Nguyễn Quốc Thái (Đài PT-TH tỉnh).

- Cặp song sinh sông Chà Và và sông Rạng của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Giang, Đặng Thị Ngọc Bích (Báo BR-VT).

- Hệ quả từ các sai phạm dự án nhà ở khu vực Bến Đình của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Nguyễn Văn Anh (Báo BR-VT). 

- Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân của tác giả Đoàn Minh Nhân (Báo BR-VT).

- Ma trận phân lô bán nền đội lốt dự án của tác giả Lê Thị Huyền Trang (Báo BR-VT).

- Thúc đẩy xã hội hóa chợ truyền thống của nhóm tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Phượng, Dương Thị Vân Anh (Báo BR-VT).

 

Năm 2019, vụ việc Alibaba đã được báo chí phanh phui và cơ quan chức năng xử lý triệt để
Năm 2019, vụ việc Alibaba đã được báo chí phanh phui và cơ quan chức năng xử lý triệt để

 

Theo ông Phan Đức Hiền, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, thành viên Ban Tổ chức giải, các tác phẩm tham gia Giải báo chí tỉnh lần thứ 28 đã phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị, kinh tế xã hội trong nước và trong tỉnh như: Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; lĩnh vực quản lý đô thị và đất đai; phát triển KCN, dịch COVID-19… Nhiều tác phẩm được thực hiện khá công phu, có tính phát hiện, cho thấy hiệu quả tác động xã hội tốt, được các cơ quan chức năng tiếp thu, giải quyết, dư luận xã hội đánh giá cao về vai trò phản biện, đấu tranh, phê phán cũng như biểu dương, xây dựng của báo chí tỉnh BR-VT. 

Giải Báo chí tỉnh lần thứ 28 cũng đánh giá cao các bài viết bám sát những vấn đề thời sự liên quan mật thiết đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh trong tỉnh, kịp thời cập nhật, phản ánh các đề tài được đông đảo công chúng quan tâm như: Hiến tặng mô: Cho đi là còn mãi của tác giả Nguyễn Quốc Thái (Đài PTTH tỉnh); Tháo gỡ những nút thắt trong công tác phát triển đảng của nhóm tác giả Nguyễn Duy Quang, Nguyễn Thành Sơn, Linh Đỗ (Đài PTTH tỉnh); Cùng DN vượt khó trong dịch COVID-19 của nhóm tác giả Hà Thị Thu Thảo, Dương Thị Vân Anh, Trần Thị Thanh Nga (Báo BR-VT); Trường Sa – Nơi ấy quê nhà của tác giả Nguyễn Thị Minh Thanh (Báo BR-VT); Ma trận” phân lô bán nền đột lốt dự án của tác giả Lê Huyền Trang (Báo BR-VT)…

NGÔ GIA

 
;
.