Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Thứ Ba, 07/07/2020, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Việc chậm giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ giải ngân, thậm chí không đạt mục tiêu đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, giải pháp đặt ra là phải hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013; công khai, minh bạch, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân có đất bị thu hồi.

Hiện tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án đường 991B hoàn thành đúng tiến độ.
Hiện tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để dự án đường 991B hoàn thành đúng tiến độ.

Kể từ khi triển khai thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013 đến nay, công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư đã có những chuyển biến tích cực. Các quy định về thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất tương đối đầy đủ, tạo hành lang pháp lý, giúp cho việc triển khai thực hiện được thuận lợi; bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư cũng như người có đất bị thu hồi.

Tuy nhiên, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, do đó việc triển khai thực hiện phải hết sức thận trọng; phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; phải bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của người dân, DN và Nhà nước.

Bên cạnh đó, để thực hiện một dự án đầu tư hiện nay phải trải qua nhiều thủ tục, nhiều bước mới có thể ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng… Trong khi đó có những nội dung liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức và phải mất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành. Do chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có sự thay đổi, gây khó khăn trong quá trình thực hiện đối với những dự án có quy mô lớn phải thực hiện trong nhiều năm. Vì một dự án thu hồi đất nhưng được áp dụng nhiều chính sách, nhiều giá đất bồi thường, hỗ trợ khác nhau dẫn đến sự so bì, thắc mắc, khiếu nại của người dân.

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND huyện Châu Đức đề xuất một số giải pháp sau:

Trước hết, cần phải tiếp tục xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, đặc biệt là chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tiếp tục rà soát, điều chỉnh những vấn đề còn bất cập, nhằm bảo đảm quyền lợi và tính công bằng cho người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất, nhất là những quy định liên quan về giá đất cụ thể tính bồi thường; quy định về xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc do lấn, chiếm; quy định về các trường hợp được tái định cư, giao đất ở mới…

Các cấp, các ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; đặc biệt là tăng cường chỉ đạo công tác thẩm tra, xác định tính pháp lý về đất đai. Công tác lập và thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải bảo đảm độ chính xác và thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định hiện hành nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong quá trình thực hiện.

Tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, tăng cường và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ở cấp huyện và cấp xã; chú trọng và thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, thảo luận, triển khai, hướng dẫn các văn bản, quy định mới để đội ngũ cán bộ thực hiện công tác này nắm bắt đầy đủ, kịp thời và triển khai thực hiện một cách hiệu quả, đồng bộ, bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và quán triệt các chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động; kịp thời giải thích những thắc mắc, kiến nghị của người dân, đặc biệt là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Tăng cường công tác quản lý và thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, sử dụng đất; hạn chế tình trạng xây dựng trái phép và trồng cây nhằm mục đích trục lợi trong các khu vực đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án; quy định cụ thể việc xử lý đối với những tài sản hình thành sau khi đã có thông báo chủ trương thu hồi đất của cấp có thẩm quyền.

Sớm hoàn thành dự án đo đạc chỉnh lý và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, xây dựng Bản đồ giá đất trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai và phục vụ tốt cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất.

LÊ THANH LIÊM
Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức

;
.