ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN VIỆT, BÍ THƯ HUYỆN ỦY CHÂU ĐỨC

Phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an sinh xã hội

Thứ Tư, 08/07/2020, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Đức đã nêu cao tinh thần thống nhất, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhân dịp Đảng bộ huyện tiến hành Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có bài phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Việt, Bí thư Huyện ủy Châu Đức về thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ qua và định hướng nhiệm vụ giai đoạn tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Bí thư Huyện ủy Châu Đức trao huy hiệu Đảng cho cán bộ,  đảng viên lão thành. Ảnh: NGUYỄN GIANG
Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Bí thư Huyện ủy Châu Đức trao huy hiệu Đảng cho cán bộ, đảng viên lão thành. Ảnh: NGUYỄN GIANG

* Phóng viên: Trong 5 năm qua, huyện Châu Đức đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển KT-XH, là tiền đề quan trọng để hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 2020-2025. Kết quả này được thể hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Văn Việt: Với quyết tâm đoàn kết, thống nhất, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, Đảng bộ và nhân dân huyện Châu Đức đã không ngừng phấn đấu, phát huy nội lực, sử dụng hiệu quả các nguồn đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, kịp thời khắc phục những khó khăn. Nhờ đó, 5 năm qua, huyện Châu Đức đã đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, tạo sự chuyển biến rõ nét. Cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng, từng bước tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ và công nghiệp, TTCN. Đến năm 2020, ngành nông nghiệp chiếm tỷ lệ 51,3%; thương mại, dịch vụ chiếm tỷ lệ 27,2%; công nghiệp, TTCN chiếm tỷ lệ 21,5%. Cơ cấu từng ngành kinh tế đổi mới tích cực theo hướng tăng năng suất và chất lượng. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng trưởng bình quân đạt 3,62%; sản xuất công nghiệp, TTCN tăng trưởng bình quân 10,12%; sản xuất thương mại dịch vụ tăng trưởng bình quân đạt 12,99%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 6.143 tỷ đồng, vượt hơn 52% so với Nghị quyết, tăng bình quân hơn 11%/năm.

Ngoài ra, huyện triển khai phát triển du lịch gắn với phát triển nông nghiệp và di tích lịch sử của huyện, bước đầu đã kết nối các DN du lịch để liên kết, phát triển du lịch NNUDCNC. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM được tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện có trọng điểm và đạt được những kết quả quan trọng, diện mạo nông thôn được đổi mới; đời sống của người dân được cải thiện, an ninh nông thôn được ổn định. Đến năm 2020, trên địa bàn huyện có 10/14 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 

* Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt trong 5 năm qua. Đồng chí có thể cho biết, công tác này được Đảng bộ huyện Châu Đức thực hiện như thế nào?

- Trong nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ huyện được tăng cường, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng được nâng cao. Đảng bộ đã tập trung đẩy mạnh việc triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhờ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, trong rèn luyện, phấn đấu và thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng trong Đảng bộ. Công tác phát triển đảng viên cũng được quan tâm chỉ đạo sâu sắc. 

Trong 5 năm qua, trên địa bàn huyện đã phát triển được 750 đảng viên mới. Phong trào “Đảng viên tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức Đảng, đảng viên, mang lại nhiều kết quả thiết thực với việc làm cụ thể như mua thẻ BHYT cho các nhân khẩu có hoàn cảnh khó khăn, gắn camera an ninh, xây dựng tủ sách chi bộ thôn, ấp, khu phố... Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được triển khai đồng bộ, hiệu quả, luôn bám sát với nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng và có sự đổi mới về nội dung, phương pháp, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo hiệu ứng tốt đối với cấp dưới.

Chính quyền các cấp cải tiến lề lối làm việc theo hướng gần dân, sát dân, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có ý thức và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng và khiếu nại, tố cáo của công dân. Phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

Châu Đức về đêm. Ảnh: ANH KHOA
Châu Đức về đêm. Ảnh: ANH KHOA

* Với quyết tâm xây dựng Châu Đức phát triển toàn diện, đề nghị đồng chí cho biết những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ huyện đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025?

- Trong bối cảnh cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện quyết tâm chủ động nắm bắt thời cơ và lợi thế, ra sức khắc phục khó khăn để thực hiện tốt các phương hướng, chỉ tiêu đề ra. Đảng bộ sẽ đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra. Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành đối với công tác Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, trọng tâm là đổi mới việc chỉ đạo xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện theo hướng sát thực, cụ thể, khả thi và hiệu quả. Xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực, tiềm năng và thế mạnh của huyện, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp... Tập trung chăm lo phát triển kinh tế gắn với công tác an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để gắn kết giữa hai nhiệm vụ phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng - an ninh. Đẩy mạnh phát triển NNUDCNC, xây dựng huyện Châu Đức hoàn thành huyện NTM.  

Để thực hiện phương hướng, mục tiêu đề ra, bên cạnh việc thực hiện ngay các giải pháp phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện sẽ tập trung nguồn lực đầu tư, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển sản xuất. Thu hút đầu tư và phát triển NNUDCNC gắn với việc phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và đẩy mạnh sản xuất theo quy trình chứng nhận truy nguyên nguồn gốc với sản phẩm nông sản tiêu biểu. Tập trung nguồn lực, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập, tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu nhằm tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư vào các KCN, trong đó ưu tiên đối với các dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Phấn đấu nâng tỷ lệ lấp đầy các dự án tại các KCN hơn 50%.

Phát huy những thành tựu đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Đức quyết tâm nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn, chất lượng hoạt động và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương để làm tốt công tác xây dựng, phát triển KT-XH trong thời kỳ mới, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

* Xin cảm ơn đồng chí!

TRÚC GIANG  (thực hiện)

 

;
.